Chapter 64

109 3 0
                                    

Chapter 64

The last piece


THIRD PERSON

Mabilis ang mga pagkuha sa mga taong posibleng humadlang sa plano niya.

Naging maayos at nakakasiguradong walang nakakita o nakapansing kahina-hinala sa kanilang pagkuha sa kanila.

"Is everything here?" Tanong ng matandang tawagin nating sa pangalang Master. Siya ang may pakana ng lahat ng nangyayari sa kanila ngayon.

"Yes, father. We are planning on taking Tiffany now." Seryosong sambit ni Ashton habang nakatingin sa mga pictured na hawak niya.

Tumango lamang bilang sagot si Master at agad na tumayo para makapagpahinga na. Tao rin kasi siya, nagkakaroon din ng matinding sakit.

Tinungo na ni Ashton palabas at agad pumasok sa sasakyan, umalis.

Sa kabilang dako naman, wala pa ring malay si Cam at himbing na natutulog sa isang tagong silid ng building kung saan walang kahit anong tunog siyang maririnig, mapalabas o mapaloob man siya.

Samantalang ang ibang nakuhang bihag ay nasa magkakaibang kwarto na napapalibutan ng mga armadong lalaki.

---

Kinaumagahan, agad na nagpatawag ng meeting si Principal Dominguez dahil sa nakalap niyang balita.

Maagang nakarating ang magkasintahang Sir Buendia at Tiffany na pahanggang ngayon ay takot pa rin at kinakabahan sa posibleng mangyari.

Huling nakarating si Bobbi na pawang lito at balisa sa nangyayari. Nakaupo lamang si Principal Dominguez sa swivel chair na pawang di alam ang gagawin.

"Nasaan na ang iba?" Tanong ni Sir Buendia habang nagmamasid sa bintana.

"Kaya nga! Dapat nandito na silang lahat kung sinabihan mo sila ng maaga." Sabi ni Bobbi na mahinahon nang kumakain ng breakfast.

Nagpakawala ng malalim na hininga si Principal Dominguez at tumingin kay Sir Buendia, "They've been captured."

"What?! Wag mo nga kaming gaguhin Dominguez!" Sigaw ni Bobbi habang dinuduro niya ng tinidor ang principal.

"N-no... kasama lang nating sila kahapon." Takot na sambit ni Tiffany na paluha na. Agad siyang nilapitan ni Harold at niyakap.

"Shhh... don't cry, I know they are fine. Paano nangyari yun?" Tanong ni Harold habang pinatahan ang dalaga.

"Yesterday, someone heard us. They are aware na gagawin natin 'to so they made a plan on capturing one of us." Sambit ng principal habang napahilamos ng mukha gamit ang kamay niya.

"So one of us is a spy? Impossible naman yun! I checked every details of us, no one is guilty." Napasambunot na lamang si Harold sa kanyang ulo habang si Tiffany naman ngayon ang nagpapakalma sa kanya.

"Bullshit! Of course not all information is real. Maybe someone saw us gathering that's why they take actions." Sigaw ni Bobbi habang nakatayo na sa bintana at pinagmamasdan ang kakasikat lang na araw.

"In my observation, we are the only one left. Tito Dominguez, relative of Cam. Sir Buendia, has connections to anyone. Me, a rightful best friend of Lois, I mean Cam. But I don't see a point of you, Tiffany..." Tinuro ni Bobbi si Tiffany dahilan para matakot ito at magtago kay Harold.

"What a dumb observation from you. She has nothing to do with this mess." Sigaw ni Harold kay Bobbi habang nilalayo si Tiffany sa kanya.

"That's really the point! Knowing her is not part of this mess, it simply means... she is the last one to be capture." Nanlaki ang mga mata ng dalawa kaya agad napaupo ang dalawa sa sofa.

DowntimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon