Chapter 33

207 3 0
                                    

Chapter 33

Payback


LOIS ENDER

"Okay, everyone line up." Sabi ng isa sa mga photographer dito.

Kanina pa kami nagpo-photoshoot dito. Kaurat na! Sobrang init pa naman at ang usok pa dito.

Dapat pala di ko na tinanggap kung ganito lang din ang kahihinatnan ko.

"Lois! Line up!!" Narinig ko ang pagsigaw sa akin ng photographer.

Bastos 'to uh? Sino ba siya para sigawan ako? Tinaasan ko siya ng kilay at nakakabigla dahil tinaasan niya rin ako ng kilay.

Habang nagsusukatan kami kung sino mas mataas ang kilay, may lumapit na staff sa kanya at binulungan siya.

"I don't care?! She is a model so she must follow my orders." Sigaw nito at kita ko naman na napa-gasp ang lahat ng tao dito. Baguhan ka lang pero ganyan ka na umasta.

"Tsk. Tsk. Lixa, can you his agency that this one is fired. And call Mr. Lim if he's avaible for the photoshoot." Habang sinasabi ko yun, nakatingin lang ako sa kanya. Umuusok na ang ilong niya.

You chose the wrong person.

"And sino ka para paalisin ako dito? Hamak na model ka lang. New highest paid photogr--" di ko na siya pinatapos at sinampal ko na siya. Di na nagulat ang iba dahil sanay na sila.

"Just like you said, new highest paid photographer. I warned you. Well, good luck to your carreer!"

Pumalakpak pa ako habang kita ko sa kanya ang paglaki ng mata at bibig niya. Kaso bumalik din sa normal at tinaasan ako ulit ng kilay at nag-cross arm.

Saktong dumating naman si Mr. Lim kaya naging kampante na ako kaso ang isang gagong yun, nagmamatigas pa rin.

"Mr. Lim, nice to see you here and happy to work with you again." nagbeso-beso kaming dalawa.

"Of course! Malakas ka sa amin eh. Well, you're a star and this kind of opportunity is we shouldn't miss."

"Haha! Bolero kayo masyado. Now, let's start."

"Okay. But can you give us 5 minutes to study this photoshoot?" Tumingin muna ako dun sa isang photographer na hindi maipinta ang mukha at humarap ulit ako kay Mr. Lim.

"Sure. I'll just rest for awhile, I'm really stress right now." Humarap ako sa ibang model na naghihintay, "Guys, 5 minutes before we start again so take a rest first."

Ngumiti naman ang ibang models sa akin at nagpunta sa iba't ibang tent.

Si gagong photographer, may kausap sa phone at kita ko sa mukha niya na napahiya, nadismayado, nabigla at nagmamakaawa.

I grin at him at kita kong paluha na siya sa naririnig at nakikita niya.

"I warned you."

Nag-park ako sa may tapat ng school, I mean sa may tapat ng gate. Wala naman nagbabawal na mag-park dito.

Nakita ko ang paparating na mga sasakyan sa likod ko, di ako aalis dito sa tapat no.

Lumabas ako habang tumitingin sa paligid. It's so nice to back.

Naglalakad ako sa hallway habang lahat sila ay nakayuko na akala mo walang nangyaring masama.

Pumasok ako sa office ni tito Dominguez.

"Morning tito." muntikan na siyang malaglag sa swivel chair niya, buti nakahawak kaagad siya.

"Long time no see, my favorite niece. What brings you here?"

DowntimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon