Chapter 52
Falling for you
Author's Note: This is just a point of view of Lucas. I'm just giving a short preview of what happened to Lucas and Cam/Ada.
LUCAS ROBERT UY
10 years ago...
I was still thinking of what happened yesterday. It was very unusual to me, it's something very new to me of course.
She is still on my mind.
I've never been so nervous before and I was like the old me again before my true mother left us.
I beccame the Lucas I used to. I don't feel numb again because of her.
"Mr. Lucas, you know there is no excemption here... pay attention!" Nabalik ako sa sarili ko nang marinig ko ang sigaw ng teacher sa akin. I didn't notice all of them are gazing at me except only for one.
I just heard her 'tsk tsk'.
Mabilis ang naging takbo ng klase, walang naglalakas loob na lumapit sa akin, akala mo naman may sakit ako.
I'm feeling alone again.
"Here..." napansin ko ang isang sandwich na nakatapat sa mukha ko. Nilingon ko kung sino siya at nanlaki mata ko.
Is this for real?
I smile at her but she's still giving me a serious look. "Wag ka pakampante, nakiusap si tita Flynn na samahan kita sa ayaw at sa ayaw ko."
Di pa rin nawala ang ngiti ko. Di dahil no choice siya sa utos ni mommy kundi makakasama ko na siya at may pag-asa nang maging close kami.
Bakit kakaiba ang nararamdaman ko? Masaya na kabado.
Naupo siya sa tabi ko kahit lubag sa kalooban niya. Kinain ko na rin yung binigay niya pero tinago ko yung plastic muna sa bag.
Nakatingin lang siya sa kawalan at walang balak magsalita. Nilabas ko na lang ang sketchpad at lapis ko para iguhit siya.
Lumipas na ang ilang minuto, malapit na akong matapos ng bigla siyang lumingon. Automatic na sinara ko kaagad pad ko.
"What are you doing?" Seryosong sabi niya habang nakatingin sa pad ko. Patay! Kita ang part nung sa ulo niya. "Let me see that..."
Di ko alam pero kusang binigay ko sa kanya ang pad dahil nakaramdam ako ng kaba na may posibleng mangyari kapag nagmatigas pa ako sa kanya.
"I was just taking a perfect view." Pagdadahilan ko sa kanya ung makita niya at napataas kilay niya.
"And I'm the perfect view for you? Dream on!" Inis na sabi niya at binalik sa akin yung pad. "But it's really impressive..."
Bigla akong napalayo ng kaonti ng makita ko yun.
Naramdaman ko ang adrenaline rush ng tibok ng puso ko. Anong nangyayari?
Di ko sukat akalain na mapapangiti ko siya dahil sa ginuhit ko ang tulad niya.
"Consider you're a beautiful girl, it a once in a lifetime chance to sketch it with perfection. So, are you amaze?" Lumayo ako ng kaonti ulit nung mapansin ko ang biglang pagpula ng mukha niya sabay talikod sa akin.
"Amaze? I'm just impressed, you're beyond on kuya Michael's sketchs." May kuya pala siya. Well, I should consider and talk to him about his sister.
Umusog ako pabalik sa kanya oara naman magkaroon kami ng sapat pagitan sa isa't isa.
Sunubukan ko ulit gumihit para makita niya ng actual. Kita ko sa gilid ng mga mata ko na napapalingon siya sa ginagawa ko at lihim na napapangiti.
BINABASA MO ANG
Downtime
RomanceCam Sola is an introvert since high school. She is bullied by others because she is accused of pretending being the heiress of Sola Company which she is the one. She hides her true identity to know who is and who not worth of her trust. Despite of b...