Chapter 42
No for an answer
CAM SOLA
Dumating na ang pinakahihintay ng lahat. Maraming inaasahang malalaking negosyo ang pupunta. Maraming camera ang nakatutok sa bawat pasilidad ng lugar.
Lugar kung saan magkakaroon ng isang malaking anunsyo na babago sa lahat.
Nandito sa isang malaking garden kung saan gaganapin ang event.
"You look really amazing, darling." Sabi sa akin ni mommy pagkatapos niya ako lagyan ng make-up. Na-miss ko rin 'tong bonding na 'to.
Bakas talaga sa mukha niya ang pagka-excite mamaya. Mas inuna niya kasi akong ayusan bago siya. Kailangan daw perfect ang lahat.
Nothing is perfect duh!
"Can you please leave me alone first?" Pagtataray ko at parang naawa ako bigla nung lumungkot siya.
Alam kong magulang ko pa rin sila pero mas pinangungunahan pa rin ako ng galit sa kanila eh.
Lumabas na ng kwarto si mommy at naiwan akong mag-isa dito. Tumingin ako sa salamin.
Face looks like an old person.
Eyes full of sadness.
Lips filled with words still unsaid.
Di ko alam na sa lumipas na panahon, magiging ganito itsura ko. Parang araw-araw kang nakikipaglaban sa giyera.
Pero isa lang naman di nagbabago sa akin...
Ang pagiging mabuti kahit tagong-tago na dahil sa takot.
"Cam, the party is about to start. Are you ready?" Natauhan ako nung marinig ko ang boses ni Aldrin.
"Ready is another for take. I'll be there in a minute."
"Okay. I'll wait for you." Don't be. I know how it feels to wait... ayokong matulad ka lang sa akin.
I give a heavy sigh as I look in the mirror.
ALDRIN HEUSSO
Ang dami nga naman tao oh. Nakakaasar lang!
Di ko naman akalain na isang tulad ko ang pagkakaguluhan ng mga tao di na subsob sa mga papel at mga nagpaplano kung paano magpapabagsak ng kalaban.
Iba talaga kapag artista.
Bakit pa kasi nila dinala ng mga ka-partner ni mommy sa business ang mga anak nila? Pinapakilala pa sa akin.
"Yow bro! Nasaan si Cam?" Napalingon ako kay Luke na kararating lang. Ano kayang ginagawa niya dito?
"Nasa VIP room pa siya." Aalis na dapat siya kaso pinigilan ko na baka kung saan pa mapunta eh. "Bro, gusto na muna niya siguro mapag-isa. Let her be."
Tumango lang siya sa akin at nakihalubilo na sa mga ibang bisita. Bakit kilala niya ang mga tao dito?
"Kung gusto mo siyang kilalanin, ask him. He's an open person. He's just waiting for everyone to ask him."
"No need. I know him already. Ayoko lang magkagulo na naman."
"Alam mo, the more you hide... the more it's gonna get complicated."
"Who are you anyway?"
"Me? I'm Cam's favorite one." Favorite one? Napatingin ako sa kanya mula ulo hanggang paa. Mukhang disente naman siya.
Sino ba siya? Kahit na nakasuot siya ng coat and tie, it doesn't mean na mapagkakatiwalaan na siya.
"Bro, confused? Haha! You'll know my later." Umalis na siya sa harap ko at nagtungo sa labas ng garden.
BINABASA MO ANG
Downtime
RomanceCam Sola is an introvert since high school. She is bullied by others because she is accused of pretending being the heiress of Sola Company which she is the one. She hides her true identity to know who is and who not worth of her trust. Despite of b...