"There are guards, Collie. Don't bother going out." Mahigpit na bilin sa kanya ng binata bago ito umalis.
Napabuga siya ng hangin at napaupo sa sofa. Hinaplos niya ang tiyan niya, niraramdam ang anak.
"Baby, stay strong ka lang dapat. Kailangan natin ng mataas na pasensya para sa Daddy mo. I'm not blind but I am patient enough to understand him." Kausap niya sa impis niyang tiyan.
Napapikit siya at napasandal sa sandalan, hindi nagtagal ay nilalamon siya ng antok.
"Hmm..." She groaned when she felt like she's flying, inaantok pa siya pero nagtataka siya sa paligid.
"Sleep back, bebe. I don't wanna disturb your sleep but I need to transfer you in bed so that you would be comfortable." Narinig niya ang boses ng asawa.
She just hummed and close her eyes again, sumiksik ang mukha niya sa dibdib ng binata. Naglalambing.
"Cuddles?" She murmured.
"Anything for my wife." Agad na sagit nito.
Napangiti siya at muling nagpahila ng antok.
Sa muling paggising niya ay mataas na ang sikat ng araw. Wala na si Harvie sa tabi niya pero bakas na may humiga sa kanyang tabi. Bumangon siya at nag-inat. Pagtingin niya sa relo ay tanghalian na, hindi pa pala siya nakapagluto.
Bakit kaya nauwi ng maaga ang asawa niya? Tantya niya nasa tatlong oras siyang nakatulog, paniguradong sandali lang ito sa opisina at umuwi na naman.
Nagkibit balikat na lang siya, baka bumalik ulit ito sa opisina. May nakalimutan lang siguro.
She yawned and walk towards the kitchen, but her brows knotted when she smells delicious aroma.
Agad na nagtubig ang bagang niya. Sweet and sour iyon, at mukhang gusto rin ng bata sa sinapupunan niya.
"Bebe?" Gulat niya ng mabungaran ang binatang nagluluto kahit wala namng ibang pwedeng magluto kung hindi si Harvie.
"How's your sleep?" Masuyong tanong nito at lumapit sa kanya. Hinalikan nito ang kanyang noo bago sinunod ang kanyang labi.
"Maganda ang tulog ko, hindi ko namalayang nakatulog pala ako ulit."
"You've been very sleepy this past few days."
Oo, dahil sa anak mo.
Ngumiti pang siya dito saka lumingon sa kalan kung saan mukhang pinapakuluan pa.
"Ang bango naman, amoy palang masarap na."
"Mas masarap ako, bebe."
She chuckled and pinch his waist.
"Magtigil ka, Harvie. Pagpahingahin mo muna ako."
"Okay, okay. Today's your rest day."
Napailing na lang siya.
"Bakit ka nga pala narito?" Tanong niya ng maalala kung bakit nauwi ang binata.
"Why? Am I not allowed to go home in our home?"
"Ah, hindi naman sa ganoon. Nagtataka lang ako." Sagot niya.
"I'll be working from home starting today." Deklara ng binata.
Napatanga siya dito. Totoo ba? Alam niyang posibleng gawin iyon ng binata pero bakit?
"Hindi naman siguro para bakuran mo 'ko, 'di ba?"
Ngumisi lang ito sa kanya.
"You're such a genius, bebe."
"Harvie!"
BINABASA MO ANG
Hidden Desire (4th Gen #12)
Romance"Ano kamo? Magpa-transginger ka?!" Gulat na singhal na kanyang bestfriend na si Collie Felwis. "Transgender 'yun." Pagtatama niya rito pero mukhang balewala iyon sa dalaga. He sighed. "Yes, Coll. And that's final." Napailing ang kaibigan at napatul...