"S-scar!" Tawag niya sa anak sabay hila nito palayo kay Harvie.Nagkatinginan sila ng binata. Nahulog sa malalim na pag-iisip.
The man is too stuned to speak.
"What? I'm talking to him pa, Mujer. Manghihingi ako ng money. Mukha naman siyang mapera."
Anak ng. Sa lahat ba naman ng makukuha nito sa kanya ay ang pagiging mukhang pera pa.
Akmang hihilahin na niya paalis ng magsalita si Harvie.
"I-is she...our daughter?"
Napalunok siya at binundol ng kaba sa tanong nito. Anong isasagot niya?
Oo, anak mo 'to na tinago ko sa 'yo kasi trip kong magtaguan ng anak.
"I'm her prettiest adopted daughter!" Singit ni Scarlet.
Napabaling ang atensyon ni Harvie dito.
"Can't you believe it, Ninong? Pinulot lang ang beauty ko sa bangeketa? Argh, I can't!" Maarteng pagdadrama ng anak niya.
Nakita niyang napangiti si Harvie dito.
Scarlet giggled when she saw him smiled.
"You smiled! Napangiti kita, dahil diyan bigyan mo 'ko pera." Sabi nito sabay lahad ng palad.
Napailing si Harvie at bumunot ng pera sa bulsa at binigay rito.
"'Yan lang 'yung barya ko." Sabi ni Harvie at inabot ang 500 dito.
Scarlet screamed. Her giggles filled the room.
"Oh em ji! You're so galante! I like you na, Ninong."
Napailing siya at kinarga ang anak. Hindi na siya nagpaalam dito at tinalikuran na ang binata't pumanhii na sa taas.
"Mommy, I have five hundred. Bili mo 'ko ng expensive milk?" She asked sweetly.
Hinalikan niya ito sa pisngi.
"Kahit lunurin pa kita sa mamahaling gatas, anak. Kaya na ni Mommy na bumili."
Masayang tumili ang anak. Napangiwi na lang siya sa tinis ng boses nito.
"Bakit mo sinabing ampon kita? Kilala mo ba 'yung kausap mo kanina?" She asked when they reach their room.
Sumeryoso naman ang mukha ni Scarlet.
"He's my Dad, isn't he?"
Hindi siya umimik.
"I know, Mujer. Magkamukha kami tapos my heart is so happy upon seeing him!"
"Then, why did you call him Ninong? Bakit hindi Daddy?"
Napanguso ang mapupulang labi ni Scarlet. Napayuko ito at pinaglaruan ang daliri. Kung ganito ang asta ng bata ay may ginawa itong hindi ka-aya aya.
"Kasi... wala siya since then. He didn't give us money before and you're the only one who's working. So, I just made him my Ninong so that I could ask him for money. Hehe."
Napailing siya. Kung alam lang ni Scarlet na kung tinawag nitong Daddy si Harvie ay baka tinambakan na ito ng pera.
"Mommy, magbihis ka na po. I'll just talk to my Daddy---este Ninong for now."
Scarlet giggled and went out of her room. Napailing na lang siya.
SHE'S...loud.
BINABASA MO ANG
Hidden Desire (4th Gen #12)
Romance"Ano kamo? Magpa-transginger ka?!" Gulat na singhal na kanyang bestfriend na si Collie Felwis. "Transgender 'yun." Pagtatama niya rito pero mukhang balewala iyon sa dalaga. He sighed. "Yes, Coll. And that's final." Napailing ang kaibigan at napatul...