Chapter For: Sa Inyo Na Lang

59 7 0
                                    

Jade's Ringtone: "Runaway Baby" by Bruno Mars

~~~~~~~~~~

After one week...

*Pong!*

——-

From: Kathy Perry

Best friend! Sabay na tayo pumunta ng school.

——-

Ugh. Anong oras na ba?

——-

To: Kathy Perry

Hindi pa nga ako bumabangon eh. Ang aga mo naman gumising.

——-

Matutulog na sana ulit ako nang...

"Run, run runaway, runaway baby

Before I put my spell on you

You better get get get away, get away darling

'Cause everything you heard is true..."

"Ano?"

(Anong maaga pa? 7:45 na po. Ang pasok po natin ay 8:30. At ang traveling time from here is twenty minutes. So, Miss Jade, maaga pa po ba iyon para sa iyo?)

*Toot* *Toot*

Tumayo kaagad ako at dumiretso sa banyo.

(University)

Pagkapasok na pagkapasok ko sa loob ng University lahat ng tao ay nakatingin sa'kin, hindi naman lahat pero lahat ng nakikita ko ay nakatingin sa'kin. Ang gulo kong kausap. Tugush.

Dumiretso na lang ako sa main office at kinuha ang papel kung saan nakalagay ang room number, professors, at, mapa ng Pilipinas, jowk! Of course mapa ng University. Kayo talaga, itulak ko kayo dyan eh.

Mukhang mahihirapan akong maghanap ng rooms, expected na rin 'yun kasi freshman lang ako.

Habang naglalakad ako may biglang humarang sa daan ko.

"Hello there Ms.?"

"Um, Jade?"

"Hello, Jade! Are you a freshman of this University?"

"Ye-"

"Well, let me give you a tour! Just follow me and we'll be on our way!" todo ngiti si kuya. Nakita ko sa likod niya ang ilang katulad kong freshman.

"Hindi po ba ako malelate sa klase ko?" sabi nung isang babae na may glasses.

"Don't worry because on the first day it's just a tour around the University. And guys please drop the formalities. You can just call me Austin instead." todo ngiti pa rin siya.

"Austin, hindi mo naman kailangan mag-english dyan eh. Nakakaintindi rin naman kami ng Tagalog." sabi naman nung isang lalaki.

"Sige! On with the tour!" kakasabi lang eh.

...

"Here is our first stop, ang cafeteria. As you can see, dalawang floors ito." wow. Edi sila na.

"Next is the library, here you can do your projects, research, and read books, of course. This library also has two floors. Moving on!"

"Ito naman ang gymnasium. Dito matatagpuan ang lahat ng sporting equipment kung mayroon."

Madami pa kaming pinuntahan at madami pa siyang sinabi.

"Our tour ends here, any questions or concerns?"

The Popstars' LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon