Chapter 14

261 8 0
                                    

Tanya's P.O.V

Umaga nanaman ngayon. Mga tatlong linggo na ang nakaraan nung umalis si Sherwin pero kahit tatlong linggo palang namimiss ko na siya. Pero paano nga pala yung pag alis ko papuntang Maynila? Kailan ko balak umalis? Iniisip ko parin sila mama kasi iiwan ko sila dito pero babalik balik naman ako dito eh, pero paano? paano kung wala akong pera? haaaay!! Ang daming *Pero.pero.pero* at *Paano? paano? paano?* sa utak ko ngayon.

Pumunta na ako sa may lamesa namin para mag almusal, naabutan ko na sila mama at papa dun na nagkakape.

"Oh anak gising ka na pala? halika na at mag almusal ka na. Pagtitimpla na kita ng kape." sabi ni mama at kumuha ng tasa.

"Ah sige po salamat po" sabi ko.

Naka upo na si mama. Ito na ata yung pagkakataon na tanungin sila tungkol sa pag alis ko.

"Nay? Tay? ahhmmm... tungkol po dun da pag punta sa Maynila, hindi ko po kasi alam kung kailan ako makaka alis." nahihiya kong tanong sa kanila, syempre baka isipin nilang umaabuso ako.

"Naku anak naunahan mo na kami, sasabihin rin namin dapat sayo ngayon yung tungkol dun siguro sa susunod na linggo pwede ka ng pumunta ng Maynila para mas maaga mong maasikaso kung saan ka magaaral dun at syempre yung titirahan mo." nagulat ako nung sinabi nila yun.

"Sa titirahan naman po wala na akong masyadong problema, kasi may dorm daw yung tita ni Kim sa Maynila kaya dun na kami titirang dalawa. Ang problema ang eh yung ipang babayad ko."

"Eh saan ka kukuha ng pangbayad? mukha kasing magkukulang yung ibibigay namin sayo" singit ni papa.

"Ahmm.. naisapan kung mag working student nalang po para habang nag aaral ako may pera ako." sabi ko sabay inom ng kape.

"Hindi ba yun makakasagabal sa pag aaral mo kung magtrtrabaho ka?" tanong ni mama.

"Nay, kung gusto mo naman yung ginagawa mo eh hindi makakahadlang yun, pinangarap ko to kaya makakaya ko yan." tapang kong sabi sa kanila.

"Sabagay anak, may tiwala kami sayo ng mama mo na makakaya mo yan, alam na namin na malakas ang loob mo sa mga bagay bagay lalo't na pangarap mo yan" sabi namin papa at humakbay sa akin.

"Salamat po" yun nalang ang nasabi ko.

Umalis na sila kasi may trabaho pa sila, habang ako maiiwan dito na magbabantay sa mga kapatid ko. Sanay na ako sa bahay namin kaya hindi na ako mapapagod maglinis, ako rin ang nagluluto ng pagkain namin para sa tanghalian. Kaya ngayon punas dito punas duon, walis dito walis duon, hugas duon hugas dito, yan lang ang lagi kong ginagawa dito sa loob ng bahay. Naglalaba rin ako ng mga damit namin. Pag wala naman akong masyadong ginagawa, nagbabasa nalang ako ng libro, educational book minsan mga love story books. Pero hindi nagtatagal sa akin yung mga libro kasi natatapos ko agad.

*************

Paul's P.O.V

Well, ang aga kong gumising cause I will go to school later to take an exam kahit 1 month before pa yung pasukan. Asar nakakaistorbo ng tulog ko haaaay, easy easy lang naman sa akin yan. Yung name nga pala ng school is Princeton University, pangalan palang ng school alam mo ng pang sosyalan. Tumayo na ako sa kama ko and then naligo and nag bihis. Hindi na ako kumain sa bahay, kasi sa labas nalng ako kakain. I ride on my car na and dumiretso sa Gerry's Grill sa may SM, sobrang gutom ata ako ngayon kasi ang dami kong nakain. Pagkatapos kong kumain bumalik na ako sa car ko at dumiretso na ng school habang nag sa soundtrip.

Nung nakarating na ako dun nagulat ako sa school kasi its so big, I think ok to. I go inside, ang lamig agad pagpasok ko and nagtanong sa guard kung saan yung office ng school and sabi naman nung guard kakanan daw and makikita ko na yung sign na office. Naglakad ako ng konti then I go right and nakita ko na yung sign sa taas na office. May parang bintana dun sa office para dun ka nalang sa labas makikipag usap.

"Miss" tawag ko kung sino man lalapit sa akin kasi puro babae lng nakita kong malapit ehh.

"Yes sir, how may I help you?" tanong nya.

"Ahhmm.. I will take an exam today, my mother's name is Pinky Javier" sabi ko dun sa babae. Sabi kasi ni mama sabihin ko lang daw yung name niya sa office and then makakapg take na ako ng exam, hanep noh!

"Ok sir. I will check." sabi naman nya and nag hanap sa parang log book nila.

"You're Mr. Paul Javier?" tanong nung girl.

"Yes" tipid kong sagot.

"Ok Mr. Javier, just follow me" sinundan ko lang sya sa paglalakad. Dirediretso lang kami sa may kaliwa and pumasok sa isang room. WOW! yan lang ang masasabi ko sa ganda at laki ng room dito, it has 2 aircons. Satingin ko ganito rin ang ibang rooms dito. Pagpasok namin may mga students na nagtetest pero konti lang naman mga 7.

"Mr. Javier this is your test. If your done just go to the office, you may now seat. Goodluck" sabi ng babae and lumabas na sya ng room. Lahat ng babae nakatingin sa akin, alam ko na kung bakit, pogi ko kasi ehh. hahahaha. Umupo ako sa may bandang dulo and nag start na, ang kapal din nung text book, and it has 150 items. Hoooo.. anong oras pa kaya ako matatapos dito. Madali lang naman yung test nakasagot ako agad ng 75 items then ngpahinga muna ako, nag strech muna ako ng katawan the tinuloy ko na. Mabilis lang akong natapos, I think 1/2 hour lang, hindi ako nag cheat super easy lang kasi yung test. Tumayo na ako, parang hindi man lang nabawasan yung mga students dito, ang tagal nila. Lumabas na ako and dumiretso ng office.

"Miss, Im done" sabi ko dun sa babae.

"Wow, ang bilis mo ha" sabi nya sa akin habang kinuha nya yung textbook and ngumiti lang ako sa kanya.

"Maghintay ka nalang jan sa upuan, I will tour you in this school after ng iba matapos." sabi nung babae, nag nod lang ako sa kanya, exciting gusto kong magtour dito tyaka umupo sa may labas ng office. While I'm waiting, nag internet nalang ako sa phone ko, nag selfie din then pinost ko sa IG ko. After 20 minutes, tinawag na ako ng babae, hindi ko pa kasi alam yung name nya tyaka office member ata siya. Nandun narin ung ibang students na nagtest kanina.

"Ok, since new students kayo sa Princeton University, i-totour ko kayo. By the way, my name is Carla you can call me Miss Carla." sabi ni Miss Carla so yun pala name nya.

We go first to the field, sobrang laki ng field nila.

"So this is our soccer field, if you join Princeton soccer team, dito kayo mag prapractice. But if you want basketball, volleyball, badmenton etc. you will play at the gym naman, later we will go there." explain ni Miss Carla. I dont like soccer, I want to play basketball and volleyball. Sa California , varsity ako ng school namin sa volleyball. Dumaan din kami sa garden ng school sa may kabila ng soccer field, medyo malaki din at ang ganda parang ang gandang tambayan.

Second we go at the second and third floor, we use elevator. Dito naman daw yung mga room ng highschool sa isang floor merong 4 rooms kasi sa isang year they have two sections. Third we go fouth floor and fifth floor, dun naman daw yung college rooms. Ang ganda rin ng mga rooms talaga, lahat ata ng mga equipments nil bago. Fourth we go at the Gym, sa may dulo naman daw yun sa ground. Medyo maliligaw ka dito sa school na to kasi sobrang laki. Ang laki rin gym nila completo sa bola, may nakita akong maraming bola ng pang basketball at ng pang volleyball, naiiexcite na tuloy akong pumasok dito.

Nadaanan narin namin yung ibang rooms like, clinic, AVR rooms, faculty room, Science room, library,ang laki rin ng library nila may second floor. Pati computer lab, yung mga computers nila apple, ang dami ding computer. Meron din silang swimming pool, para naman daw yun sa mga students na lumalaban ng ibang school sa swimming. Wow nalang talaga ang masasabi ko sa school na to. After namin mag tour may sinabi muna sa amin si Miss Carla.

"Ok, I hope nagenjoy kayo sa tour natin today. We will inform you about sa exam nyo kung anong grade ang nakuha nyo. Ok?" sabi ni miss Carla and nag nod nlng ako sila naman nagsalita, ayoko magsalita katamad ehh. After that umuwi na ako.

***************************

Woooow!! Princeton University! hahahaha..

sorry kung may errors.

ok. guys, just continue reading my story pls

vote,comment, follow me! ;) thanks guys! luv yah!~~ ♥♥

My Poor GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon