Chapter 31

211 7 0
                                    

Tanya's P.O.V

Dinala naman ako ni Dianna sa kwarto niya. Ang laki, parang kalahati na ng bahay namin to eh. Puro violet naman ang makikita mo sa kwarto niya, pati ding ding kulay violet pati narin yung ibang gamit.

"Ang ganda naman ng kwarto mo Dianna. Kalahati siguro nito ay bahay na namin sa probinsya" ako.

"Hahahaha... talaga?" Dianna.

"Oo. Tsaka parang ayaw mo naman ata sa violet?" ako.

"Hahaha.. violet is my favorite color kasi. Do you want to eat?" Dianna.

"Huwag na, busog na ako" sabi ko.

"Sure ka ha. Diyan ka lang, CR lang ako ha" sabi niya tsaka tumango ako.

Nilibot ko yung buong kwarto niya, ang lambot lambot ng kama niya. Hanggang sa makarating ako sa parang study table niya, nakita ko yung picture nila ni Paul na nakaframe, parehas silang naka wacky pose dito at mukhang masaya silang dalawa. Pero bakit naka display pa sa table niya? eh diba siya yung nakipaghiwalay. May nakita din akong notebook, ayoko sanang paki alaman pero parang may nag uudyok sa akin na buksan. Kaya dahan dahan kong nilapit yung kamay ko sa notebook para buksan..

"Tanya?" nagulat ako ng biglang nagsalita si Dianna kaya iniwas ko agad yung kamay ko.

"Oh?" ako.

"Gusto mo na bang umuwi??" Dianna.

"Oo, mag gagabi na rin kas eh" ako.

"Ihahatid na kita" Dianna.

"Huwag na, mag jejeep nalang ako" ako.

"Tanya, mag gagabi na its very dangerous outside na" Dianna.

"Sanay na ako" ako.

"Hindi pwede noh, dahil dinala kita dito dapat hahatid kita sa bahay mo." sabi niya sabay hila sa akin palabas ng kwarto at pumunta sa kabilang kwarto.

"Magpapa alam muna tayo kay mom" Dianna.

"Mommy!" sabi niya habang kumkatok sa pinto. Ilang saglit eh bumukas na yung pinto.

"Mom, hatid ko lang po si Tanya" paalama ni Dianna kay ma'am Elizabeth.

"Ah, okey. Magpasama sa driver ha." sabi ng mama ni Dianna tsaka tumango si Dianna. Tumingin naman sa akin yung mama niya.

"Nice meeting you Tanya, sana magkita pa tayo" sabi ni ma'am Elizabeth at bigla niya akong niyakap. Ang bait talaga niya.

"Sige po" ako.

"Magiingat kayo ha" sabi ni tita Elizabeth tsaka kami bumaba ng hagdan sosyalan kasi bahay nila eh may taas pa.

"Saan ba bahay mo?" Dianna.

"Diretso lang tayo tapos liliko sa bandang dulo. Basta ituturo ko nalang" ako.

"Sige" Dianna.

Mga 15 minutes siguro ang binyahe namin papunta sa tinitirahan ko. Bumaba kami ng kotse.

"So dito ka pala nakatira? Malaki ha" Dianna.

"Naku, nakikidorm lang ako jan. Maraming kwarto sa loob marami ding nakatira. Nagbabayad kami jan" ako.

"Aahhh.. Good. I'll go ahead na" Dianna.

"Sige, salamat sa lahat ha. Magiingat kayo" sabi ko tsaka siya pumasok sa kotse at unalis na.

Dali dali naman akong pumasok sa kwarto namin para magpalit, may trabaho pa kasi.

"Ohh, Tanya! Bakit ngayon ka lang?" Mia.

My Poor GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon