Tanya's P.O.V
Nandito na kami sa malaking garden, sisimulan na namin magtanim dito, parang madali nalang siguro sa akin to kasi ganun ang trabaho namin sa provinsia. Pero hindi ko pa rin makita si Paul, kaasar na lalaking yun, sabagay wala naman na akong pake dun kaya ko naman magisa eh.
Habang nage-explain si kuya na nagtour sa amin kung paano magtanim ay nagulat ako ng biglang sumingkit si Paul sa tabi ko kaya sinamaan ko siya ng tingin.
"Saan ka galing?!" matapang kong tanong sa kanya.
"Pake mo ba!" sabi niya pero nakadiretso lang ang tingin niya.
"Diba sabi, don't leave your partners!" matapang ko na namang sabi, di ko alam kung bakit ko nasabi yun. Tumingin siya ng masama sa akin.
"Asa ka!" magaling niyang sagot. Napa nice noh! Dapag di ko nalang pala sinabi yun. Tinarayan ko nalang siya. Bwisit na to!
Magsisimula na kami magtanim, pumili kami ng pagtataniman, ay I mean ako lang pala, wala kasing pake yung magaling kong partner eh.
Paul's P.O.V
Nakatayo lang ako sa likod ng partner ko while she's planting, kaya na yan hindi ko trabaho magtanim. Bigla namang dumating tong masungit naming teacher.
"Mr. Javier! Bakit mo pinapabayaan ang partner mo magtanim magisa?!!" sigaw na naman niya sa akin, nakakabinge yung sigaw niya.
"Ma'am Grace, kaya niya na yan tsaka she don't need my help naman eh, Diba Tanya?!" tawag ko kay Tanya pero hindi siya sumagot.
"Ahh ganun! Pwes! Ikaw ang magtanim jan. Tanya, tumayo ka jan let Paul do that!" utos niya kay Tanya. Kainis ako magtatanim!? I don't know how to that crazy thing!
"What!" gulat kong sabi.
"Gagawin mo o pipingutin kita?!" wala akong nagawa kundi sundin yung utos ni ma'am, ang sakit kaya niyang mamingot, its student abuse!
Tumayo si Tanya tsaka ako pumwesto, hinihintay kong umalis si ma'am pero nasa tabi lang namin siya pero hindi nakatingin sa amin kaya tinawag ko si Tanya.
"Psssst!!" tawag ko kay Tanya tsaka naman siya lumingon.
"Ano?" tanong niya.
"Come here" mahina kong sabi sa kanya, lumapit naman siya.
"Help me! I don't know how to this!" sabi ko pero mahina parin.
"Bahala ka jan!" pagmamatigas niya, kaasar tong babaeng to!
"Hindi mo ako tutulungan o ipapahiya kita ulit sa maraming tao?" matapang kong sabi, tignan natin kung di ka pa papayag.
"Bakit? Tinulungan mo ba ako kanina?" sabi niya pero hindi ako nakapagsalita, lumapit naman siya sa akin.
"Kasi hindi nakikinig eh!!" asar na sabi niya.
"Tssss.. ang dami mo pang sinasabi! Tulungan mo nalang ako!" sabi ko sa kanya.
"Tsss!" pagtataray nanaman niya.
"Ganito kasi--" bago niya ituloy ang sasabihin niya, pinigilan ko siya.
"Wait!!" pigil ko.
"Ano?"
"Hindi ka man lang ba gagamit ng plastic gloves? Kadiri kung kakamayin mo!" sabi ko paano ba naman kasi, lupa kakamayin niya? Is she crazy? Taga bundok ba siya?
"Ay! Kailangan pa ba nun? Kasi sa provinsia namin kapag nagtatanim kami ng palay hindi na kailangan ng plastik gloves. Sorry ha maarte ka pala!" nagulat ako sa sinabi niya, Is that true na farmer siya!?
BINABASA MO ANG
My Poor Girl
Novela JuvenilWhat if a poor girl meet a rich boy? Magbabago kaya ang lahat kapag nagkakilala sila? ABANGAN :)