Tanya's P.O.V
Oras na naman ng trabaho ngayon madaming costumer. Kanina ko pala pa rin hinahanap si sir Ralph para magpasalamat sa paghatid niya sa akin kagabi, sobrang nakakahiya kasi eh. Lumapit ako kay Kim para tanungin.
"Kim, nakita mo na ba si sir Ralph?" tanong ko.
"Ay hindi pa eh. Bakit mo hinahanap? Ikaw haaaa" sabi naman niyang nangaasar.
"Magpapasalamat lang sana ako! kung ano ano naman iniisip nito" sabi ko tsaka bumalik sa ginagawa ko.
Bigla namang bumukas yung pinto ng coffeeshop at nakita ko si sir Ralph. Papunta siya direksyon ko.
"Good evening sa inyo" sabi niya sa aming lahat tsaka tumingin siya sa akin, nakakaba yung mga titig niya.
"Good evening Tanya" nakangiting bati niya sa akin, natulala ako tsaka ako ng vow sa kanya at bumati.
"Good evening din sir" bati ko. Dumiretso sa loob tapos biglang lumapit si Kim sa akin.
"Naku Tanya ha, nagseselos na ko" bulong niya at tumingin ako sa kanya.
"Joke lang! Feeling ko kasi may gusto si sir sayo" pabulong na naman niyang sabi. Ano daw si sir magkakagusto sa akin?
"Ano ka ba! Sobrang layong mangyari yun. Sa pogi ni sir magkagusto sa akin?! tsss.. hay nako Kim magtrabaho ka nalang, kung ano ano nalang talaga naiisip mo" sabi ko sa kanya tsaka umalis sa tabi niya, nakakaloka kung ano ano iniisip. Pero kailangan ko talagang maka usap si sir Ralph.
Nung medyo wala ng costumer, naisip ko ng makipagusap kay sir Ralph. Pumasok na ako dun sa opisina niya.
"Sir Ralph?" tawag ko sa kanya.
"Oh, yes Tanya?" sabi niya. Lumapit naman ako sa table niya.
"Ahhhmm.. Yung... yung nangyari po kagabi, salamat po sa paghatid nyo sa akin." nahihiya kong sabi.
"Its okay. By the way, Binigay ko yung cellphone number ko sa hospital para in case of emergency tatawagan nalang tayo, tsaka kinuha ko na rin ung number ng hospital para matawagan mo sila. May cellphone or telephone kaba?" sabi niya.
"Ahhmm.. wala po eh. Pero makikigamit nalang ako sa kaibigan ko." sabi ko.
"Ahhhh... sige, ito ung number" sabi niya sabay abot nung papel na may number ng hospital.
"Salamat talaga sir, sorry sir naistorbo pa kita kagabi." ani ko.
"No its okay, basta ikaw" nagulat ako sa sinabi niya.
"I mean basta sa inyong lahat na nagtratrabaho sa coffee shop ko" sabi niya.
"Okay sir, babalik na ako" sabi ko tsaka lumabas ng opisina niya.
Tinitigan ko yung papel, gusto kong puntahan si Sherwin para malaman kung ok siya kaso wala akong oras, may pasok at trabaho ako. Kaya ang pwede ko nalang gawin ehh tumawag, tuwing linggo nalang ako dadalaw dun.
----------
Magstastart na ang klase ng pumasok yung adviser namin na si ma'am Grace.
"Good Morning class. I have an announcement" sabi niya kaya umupo kaming lahat ng maayos.
"We will have a trip in Baguio" sabi ni ma'am kaya sabay sabay kaming na pa wow.
"Pero hindi tayo pupunta dun para mamasyal or something, magkakaroon tayo ng activitie doon about nature. Magtatanim tayo, maglilinis ng mga plants, etc." sabi ni Ms. Grace.
"Do we need to pay?" tanong ng isa naming kakalase.
"No, you dont need to pay. Libre lahat." napa wow na naman kaming lahat sa sinabi ni Ms. Grace.
BINABASA MO ANG
My Poor Girl
Ficção AdolescenteWhat if a poor girl meet a rich boy? Magbabago kaya ang lahat kapag nagkakilala sila? ABANGAN :)