2

122 6 0
                                    

"I just wanna to say sorry to your friends. Siguro ganon ang talaga ugali ko. I'm sorry."

Napatango naman ako kay Achizz. Wala naman akong magagawa e nangyari na. "Don't mind it. Just stay away from him, he still not moved on on what you did." Natatawang sabi ko.

He also laughed and looked away. He just nodded and we silent in a moment.

"Do you have any problem? You look sad." Nag alinlangan pa akong ngumiti kay Achizz.

He waved his hand, sinesenyas na wala at natatawa pa. Napatitig lang ako sa kaniya, mukhang malalim ang iniisip niya.

"Where's your friend?" Nagtatakang tanong ko.

"They are busy doing their shits." Natatawang sabi niya.

At muli nanaman kaming natahimik. Pinapanood ko lang siya, mukhang malalim talaga ang iniisip niya.

"Tara shot?" Natatawang tanong ko.

He laughed and nodded. It was just a joke but he stood up and signed me to follow. Napakamot tuloy ako sa ulo at hindi inaasahan na magiging totoo ang biro ko. Naku kailangan pa naman magreview e may quiz kami.

Napatingin ako sa relo ko, it was 7PM. I just texted to my Mom that I'm with my friend and she reply 'okay, take care'.

We are in the bar right now and drink. He look frustrated but he always deny that it was okay.

"A-Are you okay? You can open up with me." Sabi ko sa kaniya ng dire-diretso siya kung uminom.

"Just join me to drink." Natatawang sabi niya na inabutan pa ako ng shot.

Alanganin ko namang tinaggap 'yun. Mukha yatang mali ang biro ko. Malalasing agad siya nito e. Hindi ko ininom ang inabot niya at hinawakan lang 'yun habang pinapanood siya.

Napalingon ako sa grupo ng kababaehan na kakapasok lang. They all watching us kaya nailang ako. I just focus to Achizz because I heard them talking about us. Mas kailangan ng atensyon ni Achizz ngayon, tsaka na ako magpapapogi.

I feel my phone ringing so I get it and answer, it was Soliel. What the hell her problem? 'Wag ngayon! May kasama akong may problema din.

"Oh?" Sagot ko sa tawag.

[Where the hell are you???]

Mabilis kong nailayo ang phone sa tainga ko dahil sa lakas ng boses niya. Grabe, mas malakas ang boses niya kaysa sa speaker na narito sa bar.

"M-May kasama akong kaibigan, problemado." Sabi ko, hindi alam kung sasabihin ko bang si Achizz ang kasama ko.

[A friend? Dude, except from me and Blaze, sino pa ang kaibigan mo?] Tanong niya.

"Maya na lang kasi Soliel kasi nga may problema okay? Bakit ka ba tumawag?" Pag iiba ko ng usapan.

[Wala nanggugulo lang. Sige na bye!] Tsaka niya binaba ang tawag.

Napailing naman ako. Grabe talaga ang sumpong ng mga babae. Napalingon ako kay Achizz ng tumayo siya kaya tumayo na rin ako.

"Uuwi na tayo?" Tanong ko.

Umiling naman siya, halatang lasing na. "Iihi ako."

"Ako din iihi." Pagpapalusot ko kahit hindi naman talaga 'ko naiihi.

Sinamahan ko siyang umihi kasi pakiramdam ko ay mapapahamak siya kasi nga lasing na. Hindi nga ako nagkakamali, nalibang lang ako ng konti ay may kaaway na siya sa loob ng banyo.

"Look to your way dude." Madiing sabi ni Achizz doon sa lalaking nakasalubong niya.

Agad kong hinatak si Achizz palapit sa'kin dahil nakikipag away na siya. "Sorry sorry." Ako na ang humingi ng paumanhin sa inaaway niya kanina.

Inayos ko naman ang damit niyang nagulo na. Kahit ang buhok niya. Lasing na lasing siya na kahit pag ayos ng sarili niya ay hindi niya na magawa.

"Uwi na tayo Achizz." Sabi ko sa kaniya na hinila pa siya palabas ng bar.

"Ayaw ko pa." Puro siya pagtanggi kahit na halata naman ang pagod sa itsura niya.

Hindi ko na siya pinansin at nagmaneho na lang ako pauwi ng condo ko. Wala naman akong kasama doon kaya doon ko na lang siya iuuwi.

Halos tulog na siya ng makarating kami at binuhat ko pa siya papasok ng condo ko. Hindi biro ang gaan niya kaya naman hirap na hirap akong kunin and card ko iharap sa scanner ng condo ko. Kailangan ko pa siyang hayaan na mahiga sa sahig dahil doon.

"Come on Achizz." Buntong hininga ko ng maihiga siya sa sofa.

Nakatingin lang ako sa kaniya at iniisip kung ano ang gagawin ko. Wala naman akong ibang maisip kundi hintayin na magising siya. Sakto at kailangan ko pang magreview kaya 'yun na lang ang gagawin ko habang hinihintay siya.

"Bumalik na tayo sa dati Steven please."

Agad akong napalingon ng marinig 'yun kay Achizz. Steven? Bumalik sa dati? Kaibigan niya? Nagkakaganiyan siya dahil sa kaibigan niya? Sabagay kahit ako ay maglalasing rin kapag hindi na kami okay ng mga kaibigan ko.

Sa haba ng pagrereview ko at mahabang epekto ng kape ay hindi ako nakatulog. Gising ako, gising na gising ng mapansin ang paggalaw ni Achizz sa sofa. Tatayo na sana ako ng makita siyang naupo at ilibot ang tingin sa condo ko.

"Where I am, the hell." Sabi niya na napahilamos pa sa mukha.

"Relax, you are in my property." Sabi ko na ikinalingon ni Achizz.

Doon lang siya nakahinga ng maluwag. Nagtimpla ako ng kape para may mainom siya. Naiilang pa siyang lumingon sa akin habang humihigop ng kape.

Natawa naman ako sa reaksyon niya. "Bakit?"

"M-May ginawa ba 'kong hindi maganda 'nung lasing ako?" Tanong niya na ikinatawa ko.

Umiling naman agad ako. "Wala naman. Nakipag away ka lang sa banyo, pinahirapan akong umiwi at nagsasalita habang tulog ka."

Napahilamos naman siya sa mukha. "Sorry. May iniisip lang kasi ak—"

"Steven?" Pandidiretso ko.

Nagulat pa siya sa sinabi ko na para bang hindi niya inaasahan na babanggitin ko ang pangalan na 'yun.

"O-Oo, siya nga." Nahihiyang sabi niya.

"Friend?" Tanong ko.

Napatitig pa siya sa'kin na para bang inaalam ang reaksyon ko. Napaangat naman ang kilay ko at hinihintay ang sagot niya.

"Wag mo 'kong husgahan." Sabi niya na ikinakunot ng noo ko.

"Ano 'yun?" Tanong ko.

Napalunok pa siya bago umiwas ng tingin. "Naging boyfriend ko siya. Bisexual ako."

________________________________________________________________________________________

Chasing Series#1: Chasing You | ✓Where stories live. Discover now