AIS-Part 10

352 22 15
                                    

<Reign's POV>

"Hey! Are you sure your really fine?"

Nagising ang diwa ko sa tanong ni River. Kasalukuyan na kaming nasa anniversary celebration ng kanyang grandparents. Kanina niya pa ako tinatanong kung okay lang ba ako. Siguro dahil napapansin niyang wala ako sa sarili ko.

"Just tell me if you're not feeling well. I'll take you home immediately." He worriedly asked.

"No, I'm really fine, River." I said then take another shot of wine. I don't know if how many shots I've already drank. This wine tasted really good. I feels like I can drink this wine all night.

"If you're really fine then, why does you look like you're planning to get drunk, huh?" He sarcastically said.

"I love this wine. What's the name of this?" I asked. I wanted to change the topic.

"Tsk! I don't know what's happening to you, Reign." He held both of my hand. "Tell me, what's bothering you?"

"Nothing." I answered directly.

"Okay, fine." He surrendered. "If you want to get drunk, its okay. I got your back. I'm ready to listen too, if you want to share what's bothering you."

"Thanks."

"I'm going inside the house. Do you want to come?" Niyaya niya akong pumasok sa loob ng mansion pero tumanggi ako. Hanggang ngayon ay nahihiya parin akong bumalik sa loob dahil masyadong mapang-asar ang grandparents ni River. Ipinakilala ako kanina ni River bilang nililigawan niya ngunit ang mga matatanda ay kasal at apo na agad ang pinagusapan. Tuwang-tuwa si River, samatalang ako ay hiyang-hiya. "Just call me if you need something. I'll be back." He kissed my cheek before he go.

I watched River while he's walking away. I sighed. Kanina ko pa gustong mapag-isa kaya kusang naglakad ang mga paa ko para maghanap ng lugar na walang ibang tao.

Napadpad ako sa labas ng mansion nila River. Naglakad-lakad lang ako sa gilid ng kalsada at hindi alam kung saan ko ba gustong pumunta. Basta gusto ko lang na mapag-isa.

Naririnig ko ang tunog ng tubig dagat sa baybayin. Tinanaw ko ang bahaging iyon. Madilim doon at tanging liwanag ng buwan ang nagsisilbing ilaw. Wala ring ibang tao na nadoon. A perfect spot if you want to be alone.

I sat on the big rock, facing the sea. Lumagok ako mula sa bote ng wine na hawak-hawak ko. Ngayon ko lang napansin na may dala-dala pala akong bote ng wine. Napatawa ako mag-isa. Baliw!

I looked up in the starry night sky. Beautiful but..........I'm more mesmerized by the beauty of the unbelievable creature that I met few days ago. We became close friends. And now.....he's going to leave sooner or later. Can you believe it???

"Just how fast the night changes."

A tear dropped from my eyes. I feels like I'm drowning in my mix emotions. He will leave. He will go. He will be away. He will be gone.

"And......he will never come back."

Habang tumatagal ay lumalakas ang mga hikbi ko hanggang sa pumalahaw na ako ng iyak. Hindi naman ako ganito kapag umiiyak ako. Tahimik lang ako kung umiyak at hinahayaang pumatak ang aking mga luha.

GAYxGIRL storiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon