CHAPTER 3

1.5K 60 0
                                    

Antoinette POV

Pag-dating sa dining area ay bumungad sa akin si Mommy na inilalapag na ang mga pagkain. Lumapit ako dito at hinalikan sa pisnge bilang pagbati.

"Hi Mom."

"Hello, Honey and my Baby prince. " saad niya bago ako halikan sa noo at si Anthony. Anthony giggled at Lalo pang sumiksik sa leeg ko.

Naupo na ako sa pwesto ko at inupo naman si Anthony sa tabi kong upuan na mataas since maliit palang siya. Maya-maya pa ay dumating narin ang kapatid kong babae.

"Hi Ate." Bati nito sa akin bago ako halikan sa pisnge, nginitian ko naman siya. Selistyn Joy Lopez, 14 y/o. My lovely sister

Nang matapos na si Mom na ihain ang mga pagkain ay nagsimula na kaming kumain.

"Hmm, nga pala Antoinette. Gusto kang makausap ng Daddy mo about sa... engagement, on phone mamaya." She said. Napahinto naman ako sa pagsubo. Here we go again. Tumango nalang ako bilang pagsang-ayon bago nag patuloy sa pagkain.

Nang matapos akong kumain ay kinuha ko na si Anthony habang umakyat naman sa taas si Selisty. Pumunta ako ng Sala upang doon muna tumambay kasama si Anthony habang hinihintay si Mom.

Nakatulog Naman si Anthony sa bisig ko ilang minuto palang Ang nakakaraan, binuksan ko nalang Ang TV at nanood Ng palabas.

"HONEY Ito na Daddy mo." Napalingon ako kay Mom. Hawak hawak nito ang House phone. She mouted 'Just Understand your Dad no matter what he will say.' I just nodded at her. Puting Anthony down slowly so I will not disturb his deep slumber, and making sure he's comfortable before standing up at lumapit Kay Mom.

Binigay niya sa akin Ang phone pagkalapit ko. I clear my thoughts first before i speak.

"Hello Dad." I said in a plain voice. Naghintay pa ako ng ilang segundo bago nagsalita si Dad.

"Hmm. Did you make your decision?" Ugh, here we go again. Since no'ng ipagkasundo nila ako sa babaeng 'yon at hindi pa ako pumapayag at hanggang ngayon ay kinukulit parin ako ng Ama ko. Damn this so called Tradition.

"I told you Dad. Ayaw ko pong magpakasal sa babaeng 'yon and I don't love her. For a fact, ni Hindi ko panga siya nakikita." Saad ko. I hate this moment when me and Dad make an argument just because of that arrange marriage thingy.

"It's Ms. Topaz, Respect her and also Respect our tradition. Sa ayaw at sa gusto mo papayag ka sa kasunduan at kagustuhan namin. Matututunan mo ring mahalin siya dahil magsasama kayo sa iisang bubong." He reasoned. I just sighed. Defeated. Again.

Wala na ba siyang konsederasyon na intindihin then Ang nararamdaman Ng anak niya? Right! Close minded pala siya.

IT'S BEEN A week since nag-usap kami ni Dad. I can't understand him-them, bakit kasi sila gagawa ng isang tradisyon ng pamilya na gano'n, nakakaasar lang. Pero, wala narin naman na akong magagawa kung gano'n ang mangyayari sa akin. Ang akin lang Naman, Bata pa ako para sa ganyan, Wala pa nga ako sa benteng edad tapos ipapakasal na ako agad.

But, hindi ba nila naiisip na isa akong babae tapos babae rin ang gusto nilang ipakasal sa akin. Hoo! Will, there's nothing wrong with that kasi I have a part of me that can help produce human.

I was now walking Home. Today's atmosphere was great, pinagbuti pa dahil ang isang nanggugulo ng buhay ko ay hindi pumasok. Buti naman nga. Kung hindi, ay hindi na naman ako makaka focus sa mga tinuturo ng Professor namin.

I was thinking about 'her'. Paano siya nakapasok sa Unibersidad na pinapasukan ko eh, matagal naman na siyang umalis as a Professor. Huwag niyang sabihing sinusundan niya ako? Pero, impossible naman iyon dahil sa wala na kaming koneksyon sa isa't isa. Aish, bakit ko nga ba siya iniisip? Mabuti na ngang hindi na niya ako pinapansin sa Unibersidad.

Stealing Her HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon