CHAPTER 4

1.3K 54 2
                                    

Antoinette Silver Lopez

"Bakit ka Umiiyak kanina?" Tanong ko habang hinahalo ang mainit pa na supas. Nakatambay kami ngayon sa isa sa karenderya na nasa harap lang ng University. Nagditch na kaming dalawa ng klase dahil, hindi ko ba alam. P'wedi ko naman siyang iwan pero, iwan.

Matapos ng yakapan at chansingan ng babae-ni Aubrey kanina, ay inaya ko muna siyang kumain. Tantya ko ay hindi pa siya kumakain mula kanina. Ang gaan kasi no'ng nagkabuhat. Parang bata pa. I mean, magaan Naman talaga siya, ibang Gaan lang.

"Hmm, trip ko lang." Napairap ako sa sinabi niya. Halata namang nagsisinungaling.

"Huwag ka ngang magsinungaling." Nakakaluko niya akong tiningnan at ngumite ng pilyo.

"Oy, concern siya oh. Siguro kung lagi akong umiiyak ay lagi kang nakalapit sa akin. Gagawin ko na talaga iyon araw-araw." Ani nito bago tumawa. Nagsalubong ang kilay ko pero hindi na lamang siya sinagot. Chansing talaga 'tong babaeng 'to.

Kumain nalang ako Ng sopas habang siya Naman ay nagsimula Ng dumaldal. Hinayaan ko na lamang.

__

Aubrey POV

Nakangiti kong pinagmamasdan ngayon si Tony na abala sa pagkain ng sopas na binili niya. Hindi ko mapigilang kiligin ng mayakap ko siya kanina.

Kahit na hindi ko first time na yakapin siya pero sinusugod parin ako ng matinding kilig na parang may kumikiliti sa loob ng tiyan ko. 'Yong piling na, hindi mo talaga mapigilang mapangiti dahil sa nayakap mo na naamoy mo pa ang Gusto mo, Ang the Luvs of your Life.

Tae, gusto ko nalang magpaparty para sa kasal namin eh. Advance ko 'no? Haha. Gusto ko kasi na siya lang ang magiging future ko. Parehas man kaming babae ay walang makakapagpigil non, basta para sa akin ay mahal ko siya.

Kaso, naalala ko ang napag-usapan namin kaninang umaga nila Papa. Naiinis ako, oo masamang mainis sa magulang pero, bakit sila pa ang kailangan magdisesyon tungkol sa mapapangasawa ko. They want me to Mary the one they choose, someone I don't even know, to secure my future daw kuno. Tumatampo ako sa kanila right now.

I don't want to Mary someone I don't know, specially, Someone I don't Love. Gusto ko si Tony lang at wala ng iba. S'ya lang Ang the one for me.

"Kanina tudo ngiti mo ngayon nakasimangot ka na naman. Are you turning into a crazy human?" Napanguso ako sa sinabi niya. Hindi naba talaga magbabago 'tong ugali ng babaeng ito? Buti nalang mahal ko.

"I'm just thinking about you my Luvs, 'wag mo akong ipagpapalit sa iba, ha?" Ani ko at ngumusong nakatingin sa kanya. She make a face na Hindi makapaniwala... Sa kagandahan at ka-cute-an ko, hahaha.

__

Antoinette POV

"Get Ready Tony, Dahil mamayang Gabi ay imemeet na natin ang pamilya ng mapapangasawa mo." Natigilan ako sa pagsubo ng kinakain ng sabihin iyon ni Daddy.

Ngayon naba? Gusto ko nalang mapabuntong hininga dahil sa disesyon nila. Tumango nalang ako bilang pagsang-ayon. Dahil rin sa sinabi ni Dad ay natahimik ang dining.

Masaya sana kasi kompleto kami ngayon kaso, biglang inangat ni Dad ang topic na iyon. Nakakainis, hindi ko man lang nakilala ang taong pakakasalan ko, ipinagkasundo na agad kaming dalawa.

Matapos kumain ay nagpaalam na ako Kila Mommy bago pumanaw na papuntang University. Pagdating doon ay agad na akong naglakad papuntang classroom, ng may biglang humarang sa dadaanan ko.

"Gandang umaga." Nakangiting bati nito. Inirapan ko lang siya bago nilampasan. Wala akong ganang makipag-usap sa kahit na sino ngayon. Naramdaman ko namang sumunod siya sa akin kaya lalo akong nainis.

"Tony, sabay na tayong pumunta ng room." Hindi ko siya sinagot. Nakakairita. Hindi parin nagbabago.

"Tony Salamat nga pala kahapon ah. Kung wala ka lang doon ay baka hanggang ngayon nandoon parin ako." Pagkukuwento nito na hindi ko naman pinakinggan.

"Tony?" Hindi ko siya pinansin. Mababakas sa boses niya na nakanguso siya. Napapansin ko, hindi na niya ako tinatawag na 'my luvs' niya. Ha! Ano bang pakealam ko? Pasalamat nga ako at hindi na niya ako tinatawag ng ganon eh.

"Tony naman. Pansinin mo na ako, kahit ngayon lang."

"Tony~"

"Antoinette~"

"My luvs." Muntik na akong madapa ng Hindi ko mapansin ang nakaharang na bato sa dadaanan ko. Dahil narin sa pagkabigla sa kaniya.

"My luvs?! Ok kalang ba??" Gulat at nag-aalalang tanong nito bago ako hinawakan sa braso. Napatikhim naman ako ng wala sa oras ng bumalot sa buong katawan ko ang kakaibang pakeramdam.

"Oo." Ani ko nalang at mabilis na iwinaglit ang braso sa pagkakahawak niya at nauna nang naglakad. Pagpasok sa Classroom ay dumiretso na agad ako sa upuan at wala ng pinansin.

What is happening to me? Bakit ganito ang pakeramdam ko kanina? Nababaliw naba ako? Ano bang nangyayari sa akin ngayong araw?

__

Aubrey POV

Napanguso nalang ako nang mauna ng maglakad si Tony my luvs. Piling ko talaga laging may problema siya kasi laging snob, araw.araw.as.in.

Naglakad nalang ako sa Classroom. Pagpasok doon ay agad akong binati ng mga kaklase ko na binati ko rin naman pabalik ng nakangiti.

Tiningnan ko si Tony sa pwesto niya. Pansin ko ang pagkapula ng mga pisnge niya habang nakatingin siya sa labas ng bintana. Napangiti ako ng pilyo.

Lumapit ako sa kaniya at tumabi sa katabing upuan niya. Hindi naman siya lumingon, siguro akala niya ay iba ang tumabi sa kaniya.

Walang pasabi, ay hinalikan ko siya sa kaniyang pisnge na ikinagulat niya kaya agad siyang lumingon sa akin na ikinagulat ko naman. Nanlaki ang mga mata namin at kasabay ng paghiyawan ng mga kaklase namin. Agad akong lumayo ganon din siya. Never expected.

I didn't expect na magk-kiss kami! Balak ko lang naman na halikan siya sa pisnge at asarin kaso, bakit kasi siya lumingon agad?! Nagmamadaling bumalik ako sa upuan ko sa harap at doon isinubsob ang mukha sa lamesa ko.

Ramdam ko ang init ng mukha ko ngayon na siguradong namumula dahil sa nangyari. Omygosh! Did... did we really kiss?!

We did kiss.

Omy!

My first kiss!

Eieiei!

Stealing Her HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon