Antoinette POV
Ang ikasal sa simbahan kasama ng taong mahal ko ang nais ko noong bata pa ako pagnakahanap na ako ng magandang trabaho pagkatapos kong mag-aral. Hanggang ngayon parin naman.
But I didn't expect na ang aga ko palang ikakasal, at kay Aubrey ito. Ang babaeng super kulit at nakakairita sa balat ng lupa.
Noong sinabi sa akin ni Mom na ikakasal kami ulit ngunit sa simbahan na ay nakaramdam ako ng galak. I don't know. I can't also explain.
Now ay naglalakad na ako papasok ng Building kung saan ang course na kinuha ko. I didn't see Aubrey in the place like I usually see kapag umaga.
Aish. This feelings of mine. Ilang linggo na akong pinag-ooverthink nito. Can't explain why pero iniaalis ko nalang sa isipan para naman hindi makadistract kapag oras ng klase.
Nang makapasok ng Room ay wala sa sarili kong iginala ang paningin sa room pati narin sa upuan niya ang kaso ay hindi ko siya nahagilap. Um-absent ba siya?
Ipinilig ko ang ulo at pumunta sa upuan ko bago naupo doon.
I'm looking at the front door at kung minsan ay sa bintana na para bang may hinihintay. Na totoo naman.
I'm looking for Aubrey kung nandiyan na ba siya. Nag-aalala ako. Baka mamaya nagkasakit siya. Busy pa naman lagi ang mga magulang niya.
Paano nga kung nagkasakit siya? Walang mag-aalaga sa kaniya kung gano'n. Aish. Stop thinking about Aubrey Antoinette!
Napabuntong hininga nalang ako bago inihilig ang ulo sa itaas ng libro ko. Naapayos nalang ako ng upo ng marinig ang boses ng kakapasok palang naming Professor. And it's Prof Grace.
After ng batian ay nagsimula na itong magturo but the whole time ay hindi nakatuon sa tinuturo ng Professor ang isip at utak ko kundi sa certain person. And it's Aubrey.
Hayst. Hindi ko na talaga ata mawawala sa isip ko si Aubrey. She's making me overthink her.
I made up my mind para naman makalma ang utak at isipan ko.
__
Aubrey POV
I pouted ng ma-confirm ko kay Mama na totoo talaga ang narinig ko kay Tita no'ng nagpunta ako sa bahay nila.
Sabi pa ni Mama, 'Yup Honey. Napagdesesyonan namin na mas better parin ang ikasal kayo sa simbahan. May alam naman kaming pastor na nagkakasal ng parehang kasa-'
But I didn't let her finish her words kasi nga ayaw ko ng marinig pa ang iba. Call me cute stubborn but sapat na sa akin ang malaman na totoo talaga ang narinig ko. Hmp.
Rason rin kung bakit ako um-absent at hindi pumasok. Nawalan na ako ng gana. Ayaw ko na! Just kidding. Sumakit kasi puson ko at supper sakit talaga. You know what I meant.
Bakit kasi ngayon pa ako dinalaw? P'wedi namang next week 'no. Tsk. Tsk. Hindi ko tuloy nakita si My Luvs ko.
I pouted again. Hindi ko na nga siya nakasama ng isang buwan hindi ko pa makikita ngayon na may pagkakataon na. Baka ilang araw lang tuluyan na kaming hindi magkita.
Aish. Ang sarap talagang umasa basta kay Antoinette lang. Kahit na hindi ko siya makakatuluyan. Hmp.
Currently ngayon ay gutom na gutom ako dahil bukod sa walang pagkain akong mahanap sa kusina ay wala rin akong kasama sa bahay. Si Ate with her Fresh Suitor, fresh kasi bago palang. Si Mama at Papa ay nagdecide na mag-date dahil nawawalan na sila ng oras para sa isa't isa.
BINABASA MO ANG
Stealing Her Heart
Novela JuvenilLight story | Intersex Kylie Aubrey Topaz, a 17 Years old student who is cheerful, carefree and jolly. A girly type girl who wears her uniform tucked-in to her skirt. Head over heels to her one and only Luvs of her life, Antoinette Silver Lopez, sin...