Nahuli si Mildred bago pa ito nakalabas sa building.
She was sweating so much. Idinetain nila ito sa conference room. Tahimik na nakatitig si Cael sa babae.
Ilang miyembro ng Elite force ang nagtanung dito.
Mildred has been with them since Cael was a baby. Hindi na ito nag asawa. Wala itong ibang kamag anak. Gayun na lang ang pagtataka ni Cael kung bakit galit ito sa ama niya.
Hes so kind to you Ms Mildred. Mahinang sabi ni Cael. Why did you do it?
Umirap si Mildred bago sumagot. Nanginginig ang baba nito. I have never loved anyone Cael. Only your dad.
Napasandal si Cael sa upuan. Napahalukipkip naman si Denver. Its like Matt all over again. Nasira si Zoe dahil sa pagmamahal na tinatawag ni Matt. At iyon din ang dahilan ni Mildred kung bakit pinatay nito ang ama niya.
He never knew that love can be so destructive. Its so deadly when deranged people feel it. Bakit nga ba hindi niya maiisip iyon.
He was like that long ago. He wants Zoe. He did everything to lure her to him. He got her. The good thing was she like him back. She love him.
Nabaliw din kaya akong katulad nila kung wala si Zoe sa tabi ko?
Noong kasama ng papa mo si Pauline, natuwa ako ng iwan niya ito. Napa nganga si Denver sa narinig. Pangalan ng mama nia iyon!
Tiningnan ng masama ni Mildred si Denver na unti unting kumukuyom ang kamao.
Napaka daling utuin ng matandang Kang. Your grandfather believed me. Ipinakita ko ang mga larawan na kasama ni Pauline ang bestfriend niyang bakla. Sinabi kong pine perahan lang niya kayo and he made Duarte leave.
Natuwa ako. Napangiti ito sa naalala samantalang nag pipigil naman si Denver. Hinawakan ni Cael ang balikat nito. I never knew he would meet Elyn in the States.
Pinag aral ako ng matandang Kang and made me his secretary. Nang mamatay siya, hindi na ako umalis sa kompanya na hinawakan n Duarte. Napasimangot ito saka hinampas ang mesa sa harapan niya.
Pero isang araw umuwi siya na kasama si Elyn. Pinakasalan pa niya ito. Nagka anak sila. Nilingon niya si Cael. Hindi mo natatandaan but I took care of you. Naisip ko na mas mapapalapit ako kay Duarte dahil sayo. But it wasnt what happened. Napaiyak na ito. He never stopped loving your mother.
BINABASA MO ANG
a Love Story
Short StoryTime and again, Love has proven itself. It is enough. Love conquers all. ----- Thanks for 11.2k reads 😊