Chapter Seven

202 7 6
                                    

Alas siyete ng gabi na nang maihatid niya sa bahay nila si Zoe.

Hiyang hiya ito ng magising na magkayakap sila, ipinaliwanag niyang sumigaw kasi ito ng managinip.

Hinanap agad nito ang kapatid.
Nakita nila ito at ang caregiver na naglalaro ng checkers sa living room.

Niyakap ni Sherri ang ate niya.
Nag alala ako ate. Pero sabi naman ni Mrs Rodriguez, ok ka na daw.
Napatingin ito sa kasama niya at tinitigan ito.

Ayos nga lang ako. Kumain ka na ba? Tumango si Sherri.

Siyanga pala. Si ...si Cael. Siya ang tumulong sa akin. Bumaling siya sa lalaking nasa likod niya.

Ngumiti si Sherri. Sabi ko na nga ba pamilyar ka sa akin. Hello.

Tinitigan nito sa Cael. Malapad ang ngiti.

Naasiwa naman si Zoe. Pumasok sila sa living room at nakitang nag aayos na ang bantay ni Sherri.

Mrs Rodriguez. Bati dito ni Cael. You will go here everyday to take care of Sherri. Sabi niya dito.

Ah. Pe- pero Cael.. Hindi na... Tatanggi sana siya. Tinitigan siya ni Cael. Tsaka nito inilabas ang charm kay Sherri.

Sherri, you like her, right? Hinawakan pa nito ang kamay ni
Sherri.

Over eager naman itong tumango.

She will take care of you from now on. Akong bahala. I want you to be safe. Pagtatapos nito. Sabay pisil sa baba ng kapatid niya.

Bakas sa mukha ni Sherri ang sobrang saya. Nag blush pa ito matapos pisilin ni Cael ang baba niya.

Can I talk to you Mr Kang?
Nagtaka si Cael sa tono niya at tumingin ito sa kanya. Pinasunod niya ito sa kusina.

Do you have to do that? She will think that...that.. Hindi niya maituloy ang sasabihin.

That what? At bakit na naman tayo bumalik sa Mr Kang. Akala ko nagkakaintindihan na tayo? I want to help you. She needs someone when you're not home. Seryosong sabi ni Cael. Nag cross arms pa ito para maintimidate siya.

Inis na sinagot niya ito kahit na alam niyang malaki ang utang na loob niya sa pagkakaligtas nito sa kanya.
You dont understand. She..she likes you so much. Aasa lang siya. We both know you dont like her.

Oh. On the contrary, I do like her. Nakangising sagot nito.

Maang siyang napatingin dito. Kahit noong maliliit pa sila, palagi tinatawag ni Cael na bungi at payatot si Sherri. Kapag nag la lambing na si Sherri ay iiwan ito ni Cael at sa kanya naman lalapit.
What nonsense is that? Mataray niyang sagot. Ano na naman bang naisip ni Cael?

Nasagot ang tanung niya ng magsalita si Sherri.
I thought you love me ate. Gulat na napalingon siya dito. So its nonsense to like me? Nabaghan si Zoe ng makita niyang nagpahid ng pisngi ang kapatid.  Nagmamadali itong tumakbo palayo sa kanya ng magtangka siyang hawakan ito.

Galit na bumaling siya kay Cael pero naunahan siya nito. He grab her arm. Napangiwi si Zoe sa sakit. Zoe. Di ba sinabi ko na. I will take care of you. You dont have to decline my offer. Gagawin ko iyon sa ayaw at sa gusto mo.

Kaya ba ginamit mo ang kapatid ko? Alam mong kanina pa siya nakikinig. Pagaakusa niya dito. Iniiwas niya ang kamay niya saka tinalikuran ang lalaki. She needs to explain to Sherri.

If I have to. I wont hesitate to use her. Mahinang bulong nito sa kanya. I want you. I want you to be mine.

Pagkasabi nuon ay umalis na si Cael. Ni hindi na nagpaalam. Napasapo si Zoe sa noo. Ang laki ng gulong ginawa ni Cael! Maramdamin ang kapatid niya. Hindi niya alam kung paano niya itong aamuin dahil sa kalokohan ng boss niya.

Matagal ng nakaalis si Cael. Nag paalam na rin si Mrs Rodriguez matapos magsabi na babalik ito kinabukasan. Nakaupo lang si Zoe sa kusina. Nakatitig sa kawalan. Kanina tinangka niyang kausapin si Sherri pero hindi ito nagbukas ng pinto. Ayaw siyang kausapin ng kapatid niya.

Mabuti pa kay Sherri ay nagpaalam si Cael kanina at parang nakakaloko na humalik da pisngi nito habang nakatitig sa kanya. Nang magpaalam ang tagabantay nito, magiliw itong niyakap ng kapatid niya. Pero siya dinaan daanan lang nito.

Sitting in the chair in the dining room. Naramdaman niya ang pangungulila sa nanay nila. She has never felt so alone in her life.
Si Sherri lang ang kasa kasama niya pero hindi siya nito pansin.

This all happened because of Cael. Naiinis si Zoe sa sarili dahil wala siyang magawa. Her options are too small. Hindi naman siya pwedeng mag resign dahil mahirap humanap ng trabaho.

She wanted to scream but she cant. She just clench her hands in desperation.

Sa labas ng bahay nila.
Prenteng nakaupo naman si Cael sa kotse niya. Alam niyang nagalit si Zoe. Pero papanindigan niya ang desisyon niya.  Kailangan niya si Zoe. If this is the only way to have her then so be it.

Kanina naramdaman niya, nagkaruon siya ng pag asa pero pagdating sa bahay nila, bumalio ang dating mailap na Zoe. Hindi niya ito kayang pawalan pa. Ang tagal na niyang naghihintay.

a Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon