Chapter 15

2.9K 74 19
                                    

"Ms, Julia Santillan, halika ka dito,"tawag sakin ni Maam Ocampo. Siguro, nahalata niyang naglalakbay ang isip ko.

"B-bakit, Maam?"

"Sinong may pasinumo sa paghagis sa'yo sa pool?"seryosong tanong ni Maam. "Maam, si Kath Rodriguez po,"agad kong sagot. "Anong ako? Sinungaling ka!"singit ni Kath na agad na nagmaangmaangan. Pinabalik na ako ulit ni Maam sa upuan.

Hindi ko nga pinaalam kay Mama na muntik na pala akong nalunod. Syempre, pati yung pag-inom ko. Grabe, sakit ng ulo ko nun kinabukasan. Halos isuka ko na lahat ng internal organs ko.

"Kath Rodriguez!"tawag ni Maam Ocampo.

"Maam, bakit po??"natatakot nitong tanong.

"Gumawa ka ng 'Im sorry, Julia Santillan. Hindi ko na uulitin' 10 pages Manila paper bukas ng uwihan deadline. Kung hindi, bring parent ka!"

"Hala? Ang dami naman, Maam!"

"Ang dami? Gusto mo dagdagan ko pa ng lima yan? Gagawa ka o mag-rereklamo pa?"sabi ni Maam bago siya tuluyang umalis ng room. Palabas na rin sana ako nang room ng biglang hilain ni Kath ang buhok ko.

"At saan ka pupuntang malandi ka?! Lakas talaga ng loob mo, no?"sabi ni Kath habang sinasabunutan niya ko. "Nakakapang-init ka ng dugo! I hate you. Ba't di ka pa kasi nalunod nang tuluyan?!"gigil na gigil nitong sabi. "Ang arte-arte mo, bwusit ka talaga!"pahabol niya pa. Nagsisigawan na ang mga kaklase namin. May nagpupustahan pa nga, eh. Wala ngayon si Blake at Lance para ipagtanggol ako. Si Daniel, absent.

Ikinuyom ko ang kamao ko tapos ay in-upper cut ko si Kath. Nabulabog ang tyan niya. Haha! Malamang hindi niya inaasahan 'yon!

"OOUUUCCHHH!"singhal nito atsaka siya napabitaw sa buhok ko. Hindi ko alam kung bakit ko nagawa iyon. Para bang adrenaline rush! Shet, ang saya, diba? Nababaliw na 'ata ako, ah.

Ansama ng tingin sakin ni Kath. Iyon pala ay pumutok yung labi niya. Bleh!

"Look what have you done!"galit nitong sabi sakin. Teka, self-defense lang iyon, ah! Punong-puno na talaga ako sa ugali ng babaeng ito, jusko! Pigilan niyo ko, magiging punching bag 'to!

"Ano ba! Wala akong ginagawang masama sa'yo, ha? Ano bang ikinagagalit mo, ha! Kasi sinamahan ako ni Daniel nung nilunod mo ko? Fuck. Anong gusto mong gawin ko? Mag-party, ha?! Hindi ako ang maarte sating dalawa, Kath. Ikaw yun!"

Waaaaahhh!

Galit ako.

Kulang na lang maging green ako dito at lumaki ng sobra ang katawan ko!

"Ikaw nga 'tong paawa effect, eh palibhasa andoon yung mga prince charming mo, eh! Iyak-iyak ka pa dyan. Maarte!"ganti ni Kath.

"Nasasabi mo yan kasi hini naman ikaw yung nalunod, diba? Ako yun, eh! Ako yung muntik mamatay! Ako yung nalunod, eh. Kung sayo nangyari yun, baka nga humagulgol ka pa dyan! You can't judge me 'cause you don't know what I feel!"pasigaw kong sabi.

"Alam mo ba ang pakiramdam ng halos mamatay-matay ka na pero walang nasaklolo sayo? Imbis na tulungan ka, pinagtatawanan ka pa. Nagtataka ka kung bakit ako umiyak? Hindi ba?"galit kong sabi.

Hindi ko alam kung bakit biglang dumapo ang kamay ko sa pisngi niya. Na-shock si Kath sa sampal ko pero hindi na siya nakapag-react. As in, gulat lang siya talaga.

"Iyan ang dahilan. Punong-puno na ako, Kath! Halos mapatay mo na ko sa huli mong ginawa, eh. Kung namatay ako, maibabalik mo ba ang buhay ko? Hindi, diba? Ayoko na, Kath. Hindi ba si Daniel ang dahilan nito? Sayong-sayo na siya! Iyon naman ang gusto mo, diba? Ang mawala ako nang tuluyan sa buhay niya? Fine! Ingatan mo siya, ah,"sabi ko bago ako lumabas.

Dear DanielTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon