Kabanata 22

9 3 0
                                    

Tenext ko agad ang ate ko para hindi nila ako hanapin. Pagkabalik ko sa kwarto ay mahimbing nang matutulog si Jk. Lumapit ako sa kanya at pinagmasdan Siya.

                        •••••••••••••••

Pinagmasdan ko ang lalaking mahimbing na natutulog. Hindi ko akalain na magkakasakit Siya ngayon kung kaylan magtutungo kami sa Isla para doon sana mamahinga.

" Ano ba kasi ang iyong ginawa Mahal ko bakit bigla kang nagkasakit?" Wika ko kahit alam Kong hindi niya ako maririnig.

Napatingin ako sa dalampasigan napakatahimik ng dagat, sana lang ay walang magtungo rito upang hindi kami makita. Dinama ko ang malamig na simoy ng hangin, napakasarap nito sa pakiramdam.

" Ano't nakapikit ka riyan?"

" Leon ano ba bakit ka nanggugulat akala ko ba'y nahihimbing kang natutulog?"

" Nakapikit lamang ako Mahal ko!" Lumapit siya sakin at niyakap ako patalikod! " Sana'y ganito na lamang tayo palagi!"

" Kung hindi lang sana hadlang ang mundo sa atin, hindi natin kaylangang lagi na lamang magtago at umiwas sa mga taong mapanghusga!"

" Mapagbiro ang tadhana Lucas ngunit isa lamang ang alam ko Mahal Kita at hindi yon mababago kahit paglayoin pa tayo ng mundo!"

" Masaya ako na makilala ka Leon, sayo ko lang naramdaman ang dalisay at tunay na pagmamahal! Sana'y tuparin mo ang iyong pangako na Ako lang ang mamahalin mo kahit hadlangan pa nila Tayo!"

" Makakaasa ka na tutuparin ko ang pangako ko sayo mahal ko!"

                        •••••••••••••••

Hindi ko namalayan na lumuluha na pala ako. Tela may kumukurot sa dibdib ko habang pinagmamasdan ko Siya. Bakit parang nangyare na ito noon sakin, pero imposible dahil kakakilala pa lang namen! Hindi ko na pinansin ang sumagi sa isip ko at nahiga na lang din sa tabi niya. Nakapikit ako habang nakahiga ng sumiksik si Jk sakin na tela ba nilalamig. Nagmulat ako ng mata at nakita kong nanginginig Siya sa ginawa. Kinuha ko ang kumot at ibinalot sa kanya bago bumalik sa pagkakahiga at niyakap Siya.

" Ano ba kasing nangyare sayo? Ok ka naman kanina!" Nagmulat Siya ng mata at mas nagsumiksik sa akin.

" H-hindi ko alam basta bigla na lang sumama ang pakiramdam ko!"

" Wala bang masakit sayo?"

" Wala naman bukod sa nilalamig ako ay wala na kong ibang dinadamdam!"

" Sigurado ka?"

" Oo Mahal ko wag kang masyadong mag alala! Magiging maayos din ako basta manatili ka lamang sa tabi ko!"

" Dito lang ako di ako aalis! Nagpaalam na din ako kay ate Siya na bahalang magpaliwanag kay Lola!"

" Salamat!"

" Wala yon! Alangang iwan kita sa ganyang lagay hindi ko magagawa sayo yon!"

" No I'm mean thank you for taking care of me! Ngayon lang may nag alaga sakin, mostly pag may sakit ako wala akong kasama bibigyan ako ng pagkain at gamot pagtapos non wala na! But you, you stayed with me and I'm so grateful that I have you now!"

" I'll stay always as long as you need me, sana lang walang magbago. Sana manatili ka sakin kahit hindi tayo tanggap ng mundo. Promise me that you'll stay with me no matter what Jk! You've change everything in me, sa maikling panahon hindi ko inasahan na mahuhulog ako ng husto sayo pero sana wag mong sasayangin Ang pagmamahal na nilaan ko sayo!"

" I will never do that! Pangako ilalaban kita kahit alam Kong mali sa mga mata nila! Pipiliin kita araw araw, at hindi ko hahayaang mawala ka! I love you Jm it will never change!"

" I love you too so much baby! This is the best decision I've ever made and I won't regret loving you!"

" Hinding hindi rin ako magsisisi na minahal at pinili Kita Mahal ko!"

" Sige na magpahinga ka na I'll stay here hanggang maging ok ka!"

" You can sleep too if you want?"

" I will later baby, just sleep now babantayan muna Kita!"

He nodded and close his eyes. Napakagwapo niya hindi Ako magtataka kung napakaraming babae ang mahulog at magmahal sa kanya! But sadly he choose me and that's make me the luckiest! Pumikit na din ako ng makita Kong natutulog na Siya. Nakatulog kami habang yakap yakap ang isa't isa.

Hindi TugmaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon