Kabanata 49

6 2 0
                                    

Nika's POV

Hindi parin bumabalik si Jk buti na lamang at mahimbing parin ang tulog ni Jm. Mag aalauna na ng madaling araw ilang ulit na rin itong tinawagan ni Andrea ngunit hindi niya ito macontact.

" Hindi ko parin macontact si Jk Nika nag aalala na ako! I even called mama pero wala daw don si Jk!"

" Nag aalala na din ako Andrea pero san natin siya hahanapin, nag aalala din ako na baka pag gising ni Jm at wala siya mag isip na naman ng kung ano ano ang kapatid ko!"

" Hanapin kaya natin?"

" Pero sinong maiiwan kay Jm kung lalabas tayo?"

" Maybe we can ask a nurse to check on him habang hinahanap natin si Jk! Hindi naman yon lalayo sigurado ako, malapit lang yon dito Nika! Ako na ang tatawag ng nurse, tapos pag balik ko alis na tayo!"

" Sige Ann balik ka agad!"

" Don't worry to much ok mas kaylangan nila tayo ngayon Niks!"

" I will!"

Lumabas na si Andrea pinagmasdan ko naman si Jm na mahimbing paring natutulog. Sobrang napagod ito kakaiyak kanina, buti na lang talaga at nakatulog siya halos limang oras din namin siyang pinilit matulog.

" Jk asaan ka na ba? Kaylangan ka ni Jm ngayon, bumalik ka na!"

The doors open at pumasok don si Andrea hilahila si Jk na halatang lasing.

" WTH? San mo siya nakita Ann?"

" Asa may hall way kanina pa daw pinababangon ng mga nurse pero sa sobrang kalasingan niya hindi na makabangon buti na lang talaga lumabas ako!"

" Jusko namang bata to! Ano bang nangyayare sa inyo!"

" H-he b-broke up with me! H-hindi ba shiya n-nag iiship? H-hindi na ba n-niya ako m-mahal?"

" Jk nabigla lang si Jm ok hindi niya gusto yon natakot lang siya!"

" N-natatakot? B-bakit nananakit ba ko?"

" Ann ihiga mo na lang muna yang kapatid mo don hindi natin makakausap ng matino yan!"

" Ashaan shi Jm? M-mag uushap pa kami non eh!"

" Natutulog siya kaya matulog ka na din Jk!" Sabi ni Andrea

" Shige!" Sabi niya at bigla na lang matumba

" Hay nako Jungkook!" Sigaw ko na lamang dahil sa kainisan

" Wag ka ng mainis dyan tulongan moko dito ang bigat niya!"

" Buti na lang talaga hindi maglalasing kapatid ko kung hindi tatanda ako ng maaga!" Reklamo ko pa bago tulongan si Andrea

Nang maihiga na namen si Jk sa sofa ay naupo kami ni Andrea sa sahig dahil sa hingal.

" Ano sabi sayo mabigat siya eh!"

" Ayoko ng magbuhat ng lasing  hay nako!"

" Tara muna magkape andito naman na si Jk kahit magising si Jm at least makikita niya dito yan!"  Aya ni Andrea

" Sige wala na tayong matinong tulog dahil dito sa dalawang to nako! Makakabawi din tayo sa mga yan!"

" Tara na nga lang!"

Hinila na ako ni Andrea palabas ng kwarto at nagtungo kami sa pinaka malapit na convenience store.

" Alam mo Ann sa dami ng pinagdaanan nong dalawa, natutuwa parin ako na kahit anong mangyare sa kanila ay patuloy parin silang lumalaban!"

" Kahit ako Niks masaya ako para sa kanila, sana lang ay kayanin nilang dalawa at wag nilang sukuan ang isa't isa! Hangad ko ang kaligayahan nilang dalawa dahil saksi ako kung anong hirap ang pinagdaanan nila!"

" Sana lang nga ay wala ng humadlang pa sa kanila Ann, hindi ko gugustohing muling makitang nasasaktan at nahihirapan si Jm dahil sa kaparehong dahilan noon!"

Tama na ang minsang pagdurusa nila, hayaan na sana sila ng panahon na maging malaya at tuloyang maging masaya. Hangad lamang nilang maging maligaya kaya't sana, sana lang talaga wala ng muling sumira pa sa kanila.

Hindi TugmaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon