Jk's POV
Nagising ako na may mabigat na nakapatong sa may dibdib ko. Nagmulat ako ng mata at nakita ko si Jm na mahimbing ang tulog habang nakapatong ang ulo niya sa dibdib ko.
" Napakalikot mo namang matulog Mahal ko!" Mahina Kong sabi upang hindi siya magising
Iniyakap ko ang braso ko sa likod niya at tiyaka muling pumikit. Hindi pa man ako nakakatulog muli ay may kumatok sa labas ng aking kwarto. Hindi ko yon mabuksan dahil ayokong magising si Jm. Maya maya pa ay biglang bumukas ang pinto at bumungad si Ate Andrea.
" Hoy Jungkook Martinez sinong may sabi sayo na tama ang hindi pagbuksan ng pinto ang ate m-" nahinto Siya ng makitang unti unting nagigising si Jm.
" ATE BAKIT BA NAPAKA INGAY MO? NAGISING TULOY SI MAHAL! PARANG TANGA NAMAN!"
" Hoy hindi ko naman alam! Akala ko ikaw lang tao dito! Pasensiya na Jm na!"
" N-no ate it's ok!" Nahihiyang sagot ni Jm.
" Ano ba kasing kaylangan mo?" Naiinis na sabi ko
" Bakit ang ingay mo Andrea nagpapahinga ang kapati--"
" Mama si ate ang ingay nga nagising tuloy si Jm!" Pagsusumbong ko
" Kanina Mahal ngayon Jm!"
" Naririnig kita ate!"
" Andrea halika na hayaan mong magpahinga sila. Masama parin ba ang pakiramdam mo anak?" Tanong sakin ni mama.
" Ok naman na Ma, salamat Kay Jm at sa tulong niyo na din sa kanya!"
" Wala yon anak, oh siya halika na Andrea!"
" Teka Ma may sasabihin lang ako kay Jk!"
" Sabihin mo na kasi, parang tanga kanina pa mag iingay ka pa!"
" Jm anak dito ka ba magpapalipas ng gabi?"
" A-ah eh opo tita, n-nagpaalam na po ako kay ate na babantayan ko muna si Jk!"
" Bakit ka nauutal diyan? Ok ka lang ba mahal?"
" Love stop being like that nakakahiya sa mama at ate mo!" Bulong niya sakin.
" Mabuti naman maghahanda ako ng masarap na haponan para sa inyo!"
" Wag kang mahiya, si ate nga walang hiya na sumigaw habang tulog ka!"
Hinawakan niya ako sa braso sabay kurot dahil sa lakas ng boses ko!
" Aray! Mahal naman eh!"
" Stop Jk nakakahiya!" He said in a bit loud voice while his face was blushing.
" Cute! Wag kang mahiya samin Jm parte ka na ng pamilya! Nga pala ang sasabihin ko lang naman eh. Ingatan mo si Jm, Jk ayokong malaman sa best friend ko na sinaktan mo kapatid niya kung hindi Ako talaga magtatapon sayo palabas ng bahay! Masyado na yang nasaktan noon kaya wag mo na ng iparanas sa kanya ngayon "
" Hala ate si ate ba nagbilin sa inyo niyan? Nakakahiya talaga ate ko." Sabi ni Jm sabay takip sa kanyang mukha.
" Nako sanay na ko sa ate mo pero Ako lang talaga nagsabi niyan kasi madalas Kang makwento ng ate mo di ko naman akalain na ikaw pala yong kapatid ng bestfriend ko! Kanina ko lang nalaman!"
" Mama ang daldal na ni ate isama Niyo na Siya pababa!" Pagmamaktol ko " Hindi ko sasaktan si Jm wag ka mag alala kaya lumayas ka na sa harapan namen, mama ibaba niyo na si ate."
" Halika na nga Andrea iniinis mo na naman Ang kapatid mo!"
" Mama bibibilinan ko lang !"
" Hoy ate dali na niyayaya ka na ni mama oh" tinulak ko na Siya palabas ng kwarto at hinila naman Siya ni mama pababa.
" Are you ok?" Tanong ko kay Jm na biglang humiga at nagtakip ng unan sa mukha.
" Nakakahiya!"
" Mahal wala yon, masanay ka na na lagi kaming ganon!"
" Halika nga dito, ok ka na ba? Ang likot mo na baka sumama na naman pakiramdam mo!"
" I'm ok as long as you're here!"
" But you still need to rest Mahal!"
" I will, basta dito ka lang sa tabi ko please!"
" Opo Mahal ko! I love you!"
" I love you too baby! Thanks for taking care of me! I really appreciate it!"
" Wala yon sige na magpahinga ka na ulit!"
I nodded and close my eyes again, habang siya ay may kung anong ginagawa sa cellphone niya. Is he texting someone. I hugged him to get his attention.
BINABASA MO ANG
Hindi Tugma
Ficção HistóricaPaano magiging tama ang minsan ng naging maling pag ibig? Kakayanin pa bang ilaban o isusuko na lamang at hindi na muling hihiling ng pangalawa pang panahon para sa kwentong hindi naging maayos ang takbo para sa dalawang taong nagmahal ng totoo ngun...