1

492 14 0
                                    

Pagpasok namin sa condo ay bumungad sa'min ang mga petals ng red roses.

"Pinaghandaan talaga ah?" i murmur and i heard this man chuckle.

"Yeah right."

Inilibot ko ang paningin sa buong unit at masasabing maganda naman.

Umupo ako sa sofa na nasa living room at ipinalibot ang paningin. Typical condo peg lang.

"Here." i look at him and smile a bit before accepting the wine he gave.

Umupo rin siya sa sofa at pinagkruss ang mga binti. Sumimsim siya bago nagsalita.

"So... what's the plan?" tanong niya.

Sumandal naman ako at nagkibit balikat. Hindi alam kung bakit ba ako pumayag sa kasalan na naganap kanina lang.

I'm wearing a simple wedding gown. It's a square neck satin wedding dress, walang manggas, ang groom naman ay nakasuot ng white blazer sa loob ay simpleng t-shirt, naka trouser pants nga lang siya e. Kanina rin nag tsinelas lang ako.

Well hindi na kami nag abalang maghanda para sa ingradeng kasalan dahil pinabilis namin ang proseso ng kasal. Ayaw pa sana ng mga matandang lunatic na mga lolo namin kaso kami na ang nag demand.

"You think" i said.

Bumuntong hininga siya at inihiga ang ulo sa sofa.

"You know i have a girlfriend right?" he ask very careful and take a glimpse at me.

I nodded and let out heavy sigh. "College naman ako. Ang baho ng trip ng matandang 'yon." i said making him laugh.

"Kaya nga eh."

Natahimik na naman kami at napatingin sa malayo.

"I'll make suggestions. Can we... have separate room? I'll sleep in guestroom in this unit." i look at him and smile a little.

"Yeah you can." uminom naman siya at tumingin ulit sa'kin, ginaya ko siya at ininom din ang alak na hawak.

"Gawin na lang natin ang gusto natin." he said.

"Yeah right." i sighed "Sa tingin ko patagalin na muna natin. Tsaka na lang natin pag isipan kung paano tayo makakagawa ng palusot para maipa divorce ang kasal." i exclaimed.

Tumango naman siya at may ngisi sa mukha. "Good idea. So paano? tulog na tayo. Pumasok kana sa room mo, I'll help you transfer your things tomorrow. Goodnight Polaris." he said and walk toward his room.

Bumungtong hininga na naman ako. Nakakapuno na'ko ng jar kakabuntong hininga.

I lay at my bed and get my phone. Napatingin ako sa mga pictures namin kanina. We were complete, my family and his family. Some of my friends and his are there too pero kaunti lang ang pinapunta ko.

Napatingin ako sa larawan niya na diretso ang mukha kagaya ko. Hindi kami ngumingiti dahil hindi naman kami pabor dito. Dahil lang may benifits ang kasal na 'to at napilitan kami.

Habang nagtitingin sa mga pictures isang tawag ang bumulabol sa payapang gabi ko.

Sinagot ko 'yon, "What?"

"Wow! kamusta buhay may asawa" tinawanan ako ng hunghang.

"Tingin mo nakakatawa ah?" sarkastiko kong sagot, mas tumawa naman siya kaya naiinis ako.

"Okay lang 'yan, makakalipad kana rin naman n'yan." natahimik ako at pinakinggan na lang ang pambubulabog niya hanggang sa tinulugan ko siya.

Paggising ko kinaumagahan ay puro texts niya ang notifications ko. Tinulugan ko raw siya, pinag walang bahala ko na lang iyon at sinumulan ang araw ko.

Paggising ko ay nag-ayos ako bago ako hinaya na kumain ni Cloud.

"How's sleep?" he asked.

"Okay lang. Ikaw?"

"Okay lang din naman." tumahimik kami kaya medyo awkward.

Muli naman itong nagsalita sinusubukan makagawa kahit katiting na ingay.

"So, you're a lasallians student?" tumango ako.

"Yeah, fourth year?" he ask and i nod. "Cool."

"Sempre," ngumisi ako at uminom ng kape, "Swerte ko nga sa'yo e"

"And why is that?"

"Kasi licensed kana. Baka naman... tutor moko tas' ikaw na rin mag sagot ng paper works ko." natatawang saad ko na ikinatawa niya rin.

"You're silly."

Sinimulan naming ayusin ang gamit sa bahay pagkatapos mag almusal. I help him with his room and he help me too.

Ako ang nag ayos ng Desenyo ng kwarto niya, dahil sabi niya gusto niya ako ang mag ayos. Nakita raw kasi niya ang ayos ng kwato ko. So as he said nagtingin na lang ako sa google ng mga desenyo panlalaki.

"Wow, maaliwalas at maayos din ang kinalalagyan ng study table ko." papuri niya.

"Sempre naman. Ako lang 'to." i joke and he chuckled.

Nang matapos ang ginagawang paglilinis at paglalagay ng mga gamit, pagod na sumalampak kami sa sofa at nagpahinga.

"Kapagod!" i exclaimed and close my eyes.

Kinabukasan naging normal naman ang pagsasama namin sa bahay. Tamang chillax lang habang ang kamag-anak namin ay iniisip na gumagawa kami ng baby.

Nanonood lang kami ng tv buong magdamag.

Kung minsan naman ay nag aaral ako dahil sa Monday ay balik school ako. Hindi pwedeng mag bakasyon dahil may kasalan na naganap 'no.

At si Cloud ay hindi ko alam ang ganap sa buhay. Bahala na siya basta pursigido akong makalipad wag lang diretso sa liwanag.

In that time we spend together marami akong nalaman. Pa'nong hindi e pati girlfriend niya kinuwento niya na.

"She's Avery." pakilala niya sa girlfriend niya.

"Actually she's my ex but i still pursuing her."

"Ba't ba nag-break kayo?" tanong ko feeling close naman siya kaya kapalan na lang ng mukha para magtanong.

"Well... hindi ko alam ang eksaktong rason niya kung bakit. Just one day she said, she wanted space and broke up with me." malungkot ang boses niya kaya naman nailing ako.

"Baka naman space lang talaga. Sinabi niya ba na break na kayo?"

"No. But she said it through text."

"Aw, sakit naman no'n Ulap. Sa text talaga?" he nod.

"Hindi ako marunom mag payo. Kaya mo na 'yan, hanggang puppy love lang ako e." nakangusong saad ko, natawa naman ito.

"You mean, you've never experience having relationship with someone?"

"Ay, idiniin talaga?" i said sarcastically.

Tumawa siya at nagkibit balikat.

Sa nakalipas na araw ay naging palagay naman kami sa isa't isa.

Walang personalan tropa tropa lang.

Constellation Under the PlaneWhere stories live. Discover now