I'm the one who fall?
Who the heck? me? fall in love?
Ano ba ang kahulugan no'n. Mababaliw na ako kakaisip, hayup na Theo buong gabing 'yon ang gumugulo sa isipan ko.
I even run at my room to hid my face in front of Cloud when i got home and he open the door to greet me.
He even knocked at my door, hiyang hiya ako. Iniisip ko paano kung totoo ang sinabi ni Theo? or maybe not.
Tamad na dumapa ako sa kama at binuksan ang laptop ko. I open my google to search.
'What does it feel when you're in love?'
Baliw na ako. I'm so desperate why I'm like this!
Being in love generally refers to those intense feelings that take over at the start of a relationship. These include: infatuation. happiness.
Napailing ako at ibinaon ang mukha sa unan. Napapikit ako at lumabas ang mukha niya. I tried erasing him to my mind pero nakikita ko pa rin siya.
I daydream of him being a jowable. I scream out of frustrations and started typing again.
'How do you know you're in love, any sign?'
You may have experienced some signs you’re in love. Can't get someone out of your head? Daydreaming about them when you should be working? Imagining your futures together? These dizzying thoughts are just a few of the telltale signs you're in love.
Napanganga ako nang sumakto ang nabasa ko sa ginagawa ko. I read it all, as in hanggang sa pinaka huli. And every word i read i think about him. Umabot na nga ako ng madaling araw kaka search ng mga bagay tungkol sa mga in love.
"Tang ina." mahinang saad ko.
Napapikit pikit ako at lumunok nang nakanganga.
Gumulong gulong ako habang nakatakip ang unan sa mukha at nag susumigaw.
Nang gabing 'yon ay sininok na naman ako. I should tell my doctor this fuckin hiccups.
Kinabukasan ay lunes kaya may pasok ako. Inagahan ko talaga ang gising para hindi kami mag kita ni Cloud. I still convincing my self that, that was just a mistakes. I'll never fall in love.
Pero parang mahihimatay ako nang makita siya sa kusina at nag luluto.
It's just 6:35 in the morning. What the hell is he wake up this early morning!
Napapamura ako habang naglalakad sa may mga sapatos. Iniiwasan ang mga titig niya. He invite me to eat at dahil wala akong nagawa ay kumain na ako.
I tried to take my eyes away pero salita siya nang salita.
"Are you mad? bat hindi mo 'ko kinakausap? do i said something, dahil ba pinagtawanan ko ang hiccups mo?" sunod sunod na tanong niya.
"I just find it.. cute." mahinang bulong niya.
Nanlalaki ang mata ko at namula ang pisngi. Bago pa 'ko suminok ay uminom ako ng tubig at nagpaalam sa kan'ya. He's calling my name pero hindi ko siya pinansin at nagtatakbo.
Pagkababa ko ng condominium ay sumakit ang tagiliran ko dahil sa kakatakbo.
I knew it! pagkababa ko ay sinisinok na ako.
Napapaiyak na sumakay ako sa jeep. I don't want this feeling! ayoko na.
Tama ba 'to? may lugar ba 'tong nararamdaman ko. What the heck is happening, ba't niya ba kasi ginagawa 'to. Sana pala sinagot na siya ni my lab.
I freaking hate it.
Sa sunod na araw ay mas inagahan ko ang gising kaya naman sinus'werte ako sa umaga. Pero minamalas naman pag uwian dahil siya ang sumasalubong sa'kin.
I tried to stop my hiccups around him. Nanood pa'ko ng video pa'no pahintuhin pero wala talaga e.
The next next day gano'n pa rin. He's still the same. Hindi umaalis at lagi akong sinasamahan. Napapansin ko rin ang paglapit niya tila nanlalandi. 'Yong totoo, sinasadya ba niya 'to?
Evening came.
Nakatulala lang ako sa kisame. Don't know what to think anymore. Nakapa ko ang cellphone ko at naisipan tawagan si Theo.
'Hello, good evening, this is Theo any problem or anything you want to order?' tanong nito.
Napabuntong hininga ako.
"Do you have a flavor that can stop your feelings for someone? with additional answer of how will an unromantic gets in love with someone?"
'Ano po?'
"This is me. Polaris." malungkot na saad ko.
'Ay, gago. Ba't sa shop number ka tumawag! nang gagago ka?' tanong nito.
Nanahimik ako at bumuntong hininga ulit. At bumungtong hininga ulit. Ulit. Ulit.
'Isang buntong hininga mo pa tatanggaling ko hininga mo.'
Natahimik ako at tumulala ulit. My phone is in my side ear. Hearing him speaking but didn't understand. Napapikit ako at dinama ang dibdib ko. In the past three days i realize...
"Theo... I like him."
Napahinto siya sa pagsasalita at pinakinggan ang bawat buntong hininga ko. Ilang sandali ay narinig ko rin na napabuntong hininga siya.
'You sure about it na?' tanong niya.
Tumango ako kahit di niya nakikita. Yes i do. Ititigil kona ang katangahan ko, i do like him. Not a typical crush, hindi gano'n e.
'Panindigan mo 'yan. Wala naman masama, he's your husband.' buntong hininga niya.
I still don't get it, ang sabi ko nung una hindi ako naattract sa kan'ya. Maybe i do my thing in secret.
Pinatay ko ang tawag at ipinikit ang mata ko. Tinulugan ko na lang ang mga isipin ko.
Kinabukasan ay hindi na ako gumising ng pagkaaga aga. Hindi na kailangan, i just need to act like normal.
Paglabas ko ay nakita ko siyang nag kakape. He didn't cook breakfast. Mukhang nagulat pa'y 'to nang makita akong lumabas sa kwarto.
"Oh? i thought you left already."
Umiling ako at umupo sa tabi niya. He was looking at me, trying to find out if I'm on the mood.
"You... want me to cook for you?"
Hindi ako makatingin sa kan'ya, tumango ako. I felt him stand up headed in the kitchen. Napaangat ako ng tingin at saktong humarap siya sa'kin. He gave me a precious smile.
Tang ina 'yan.
"Mukhang busy ka a. Graduating na nga pala kayo" pagkausap niya.
Puro tango lang ako habang pinapanood siyang magluto. Again he's topless.
Ilang saglit lang ay natapos na siyang mag luto. Hindi ko kailangan pumasok ng maaga dahil wala naman ang first subject ko at tsaka wala kaming masyadong ginagawa ngayon dahil sa susunod na buwan na ang graduation.
Ewan koba ba't pinapapasok pa kami.
Umupo siya sa tabi ko at tinitigan na naman ako. Napapalunok ako sa katahimikan namin kaya sinubukan kong mag tanong.
"Nasa'n si my labs?, i just noticed hindi ka na nag kukwento." mahinang saad ko.
Halata ang pagkatigil niya. Ininom niya ang tasang hawak niya at tumikhim.
"She's gone. Again. She asked me to give her a damn space. Ang dami na nga ng space na binigay ko e." saad nito sa malungkot na tano.
I felt something squeezed inside me. Bakit parang malungkot siya?
"Baka gusto niyang space e 'yong nasa keyboard ng MacBook mo. Or space na may gravity" i said jokingly, pero may pagkabitter sa boses ko.
YOU ARE READING
Constellation Under the Plane
RandomThey were arranged marriage. None of them wanted to get married because of their personal things in life. So they came up with the deal. When Polaris had her dream and Cloud had his company, they got separated. But what if one of them fall for the...