Buong mag hapon namin sinulit ang paglalakwatsya. Bukas na rin kasi ang lipad namin. Siguradong siguradong tulog lahat kami dahil sa pagod.
Cloud is just following me around. Ayaw na rin nitong ipahawak kay Haru ang camer at siya na lang daw ang kukuha.
Si Logan naman ay sinusundan si Bea. Ay sus, hindi na lang kasi umamin. Napatingin sakin si Logan at nag iwas ng tingin. Bumungisngis ako ng makitang namula 'to nang harapin siya ni Bea at ngumiti sa harapan nito.
Mas lalo siyang namula ng makita ako.
"What's funny?" Ulap ask.
Napatingin ako sa kan'ya at pasimpleng ininguso ang dalawa. Nagtaas ang kilay niya at umirap.
"That jerk." he mumbled.
Natigil ako sa pagbungisngis at lumingon sa kan'ya. He look down on me and raise his eyebrow. Sungit naman.
"Oo nga pala. Hindi sa pagiging marites a, pero.. bakit naka shades siya lagi?" i ask.
He just raise his brow and chuckle a bit.
"Not a marites huh?" pang aasar niya na ikina irap ko. Nagsimula kami uling mag lakad papunta sa kung saan.
"He's a colorblind person. Not totally a colorblind kasi hindi siya papasa sa pagiging piloto no'n." saglit siyang natawa at biglang sumeryoso ulit. "He as a type of colorblindness called Protanopia, a blindness to red. Hindi niya alam ang mga kulay kapag hindi siya naka suot no'n. That's why he's wearing enchroma glasses and bring that everywhere around." he said.
Nagugulat na napanganga naman ako. I just like, Wow. I mean, I saw his social media accounts his IG is full of his artwork, at sempre ang mga larawan niya sa eroplano.
"A-ang galing! tapos artist siya! i saw his IG account, he's awesome." papuri ko rito, natuwa naman si Cloud sa naging papuri ko. Na kalaunan ay binalingan ako ng tingin.
"You visit his account for what?"
Napanguso ako sa dahilan kung bakit nga ba pinag stastalk ko lahat ng kaibigan niya.
"For abs." bulong ko.
He look at me with disbelief. Sumama ang mukha niya at umirap. Tumingin tingin siya sa mga nakapaligid at bigla na lang tinaas ang tee-shirt niya. Nanlaki ang mata ko at hinampas siya sa tyan.
"I have mine. You don't have to look at other men's body." mariin saad niya.
Nakahawak ako sa laylayan ng damit niya. Binababa 'yon, siya naman ay pilit na tinataas. I glare him and he just smirk and give up.
Umirap ako at saktong pag irap ko ay nakakita akong nagtitinda ng sorbetes. I look at him and smile.
"Ice cream tayo." i said in a small tone, hindi kasi ako makatingin dito dahil sa kahihiyan kanina. Namumula na rin ang pisngi ko.
He smile and pat my cheeks. Sinipa ko naman 'to na ikinatawa niya.
Nagtungo kami ro'n at bumili. I chose chocolate and he chose strawberry. Papunta kami sa malawak na parke kung saan mas kita raw ang fireworks. May selebrasyon kasi ngayon at naswertihan may fireworks display mamayang gabi.
It's seven in the evening. Mamayang eight pa ang fireworks.
I look at Cloud, kanina pa siya tingin ng tingin sa sapatos niya. I look down and caught his hand trying to get mine again. Napangisi ako at kinuha na ang kamay nito.
Natigilan siya at tumingin sa'kin. I smile at him. He just stare at me then smile brighter, wearing his signature smile of showing all of his teeth. Mukha na nga siyang tanga.
Napakagat ako ng labi at nagiwas ng tingin. He squeeze our holding hands and i accidentally bit my tongue. Ay, gagi! ang rupok masakit.
Hinila ko na lang siya at inayahan na hawaka ang kamay ko.
A hour past the show begin. They set a little show dahil ordinaring araw lang naman ngayon.
Maraming tao, maingay, at masasayang tawa ng mga bata ang naririnig ko. Nakikipag siksikan kami sa mga tao. I don't even know kung saan sa'n na ang mga katrabaho ko dahil sa daming tao.
When the show is done they set the fireworks. Nagbilang pa kami ng tatlo para mapaputok ang mga 'to. Tuwang tuwa kami habang pinapanood ang mga nagliliwanag na paputok sa kalangitan.
"Ang ganda." amazed na saad ko.
"Maganda nga." a gentle tone escape my ears even it's loud around us.
Tumingin ako kay Cloud na ngayon ay nakatingin sa akin. We're still holding our hands, nakangiti lang siyang nakatingin sa'kin.
In all of sudden i felt my heart beat so fast. I saw something in his eyes and i don't know how to name it. Ang mga mata niya ay tutok na tutok sa'kin na nagliliwanag dahil sa mga paputok sa himpapawid.
His efforts make my heart melt. Hanggang ngayon ay nabibigla pa rin ako kung bakit narito siya. Then i realize. This is him.
Siya 'to. Siya 'yong taong hahabulin at susundin ka para ipakitang seryoso siya.
Hindi naman siguro masamang sumugal. Si Mama nga tinago pa'ko ke papa e nagpadilig naman. Pero mas marupok naman 'yon kesa sa'kin. Ma pride nga lang na marupok.
I look at him and he just staring at me consistently. Nang marinig ko ang bagong paglipad ng paputok ay dahan dahan akong lumapit palapit sa mukha niya.
Tumingkayad ako at hinalikan siya sa labi. Ramdam na ramdan ko ang pagkatigil niya. Matagal na matagal ko siyang hinalikan sa labi.
I close my eyes when i felt him response in my kiss. I felt his hands on my waist. The other touch my jawline and make our kisses deeper.
Nang mauubusan na ako ng hininga ay humiwalay ako. Ramdam kopang umabol ang mga labi niya sa'kin kaya natawa ako ng mahina.
Napatingin ito sa'kin habang nasa gano'n pa rin kaming pusisyon. His hand slightly pitch my hip. He make a light massage on my jaw with his thumb.
Ngumiti ito. "What was that for?" malambing na saad niya.
Pumikit ako at mas lumapit sa kaniya. He pressed our foreheads together, kaya dinama ko 'yon nang nakapikit.
Tumango ako nang paulit ulit. Saying yes. Nang maghiwalay ang mga noo namin ay tumingin siya sa'kin na nagtataka. Ngumiti ako rito at hinawakan ang dalawang pisngi niya.
"Payag na ako. Mahal kita. Payag na ako maging girlfriend mo... Cloud." i said.
May tumulong munting luha sa mga mata ko nang makitang umawang ang labi niya. He then stilled a bit. Nakita ko ang pamamasa ng mga mata niya kaya naman kaagad ko 'yong pununasan bago pa tumulo.
"T-totoo?" he ask, and i nodded.
"Yes." i said.
Pinunasan niya ang luha ko at mahigpit na yumakap sa'kin. Isinubsob niya ang mukha niya sa leeg ko. I heard him saying thank you and i love you.
My heart melt when he touch my chin and make me look at him. Hinalikan niya ako sa noo, ilong, sa sintido at munting halik sa labi.
"Thank you. Fuck! Yes! I love you... mahal kita." he then grab me into him and kiss me again.
"Mahal kita. Mahal na mahal... Polaris."
YOU ARE READING
Constellation Under the Plane
RandomThey were arranged marriage. None of them wanted to get married because of their personal things in life. So they came up with the deal. When Polaris had her dream and Cloud had his company, they got separated. But what if one of them fall for the...