When i heard a knocked on my door i stop my things. I've searching for my phone dahil na wala iyon.Then my body didn't respond. Feeling ko namatayan ako ng katawan dahil na rinig ko ang boses niya sa labas ng pintuhan ko.
"C-Cloud..." I heard her calling me but i just stand there at hindi makasagot.
"I-I'm sorry love... sorry."
When i heard her sniffed my heart freaking stop beating. Huminga ako ng malalim at hinintay na matapos siya. Hindi ako makalabas dahil na hihiya ako sa sobrang kalat ng bahay.
I was standing there. My back leaning against the door. I can hear her move. Mukhang naglilinis siya kaya lalo akong nahiya at nawalan ng lakas para labasin siya.
My fucking ego didn't want me to see her. Nakaupo lang ako at tulalang pinakikinggan ang mga galaw sa labas.
The day after that i fucking drowned myself in alcohol. Nalasing ako kaya magulo sa labas. I remember having a breakdown.
Hindi naman ako nagjng ganito nung mag hiwalay kami ni Avery.
Only her made me like this. Hulog na hulog na talaga.
Nanayo ang mga balahibo ko sa tenga nang marinig siya sa labas. Sa tingin ko ay nasa harapan siya ng pintuhan ko. Naririnig ko rin si Pola ang pusang inaalagaan ko.
"Hindi ka pinakain ni papa? kawawa naman baby Pola namin." she said and my cat meowng.
Napangiti ako sa lambing ng boses niya habang kinakausap ang alaga. I miss her so much. Hindi ko nga pala napakain si Pola kagabi.
"Halika. Kain tayo, pagluto natin si Papa para lumabas siya. Tapos iingitan muna natin ah.." her soft voice filled my heart.
Naging banayad ang pagtibok ng puso ko. She calls me Papa in front of my cat who she think is our baby.
Then i imagine being with her with the rest of my life. Having family with her and a pretty children with her.
I want her to be my child's mother.
Hindi ako tumayo ro'n at nakaupo lang. Tulala at pinakikiramdaman ang mga yabag niya.
Then when she's going home i stood up. I know she was in the other side of the door.
I close my eyes and lean my forehead in the door. Hearing her voice make me flying in the air. Ang lambing ng boses niya.
"I-I'm going na ah... take care. I cooked food for you. Please eat, don't drink too much alcohol. Nalulungkot na si Pola... pakainin mo siya ah? a-aalis na ako... I'm so sorry love."
That's when i hear my condo unit shut the door. Doon lang ako lumabas.
I look around and find out she clean everything. Nanghihinayang at nahihiya ako sa kan'ya.
I saw my cat. Naka upo ito sa harapan ng pinto ng condo. Tila hinihintay si Polaris na bumalik ulit. Kaagad ko siyang kinuha at hinaplos.
"Sorry. Papa's sorry. Hindi ko nalabasan si Mama dahil mapride ang ego ko. Pakakanin na kita... I'll promise she'll be mine very soon." i smile on what i said and walk headed the kitchen just to see the food she prepared.
She cooks adobo. Sabay kaming kumain ni Pola. Nangingiti pa tuwing naalala ang malambing niyang boses.
Kinagabihan ay may tumawag sa'kin. It was my cousin and remind me that tomorrow will be the preparation in his wedding. Angelo made me his best man. Magpapakasal na sila ng kasintahan si Katerina.
And after i sleep that night naghanda akong umalis. Kailangan ako ro'n.
Nang makarating sa pupuntahan ay tinulungan ko lang itong mag-asikaso sa mga gaganapin at gamit para sa reception.
YOU ARE READING
Constellation Under the Plane
De TodoThey were arranged marriage. None of them wanted to get married because of their personal things in life. So they came up with the deal. When Polaris had her dream and Cloud had his company, they got separated. But what if one of them fall for the...