19

301 8 0
                                    

I'm starting to apply for a commercial aviation. Sa nakalipas na mag-iisang taon pagpapalipad ng pribadong eroplano ay naisipan ko ng mag apply. Cap suggest an airlines which is 'yong pinagtatrabahuhan ni Logan.

And to those months ay pang gulo si Cloud. Lagi siyang nakabuntot, he even ask my schedule kay Cap. Nahuli ko siya minsan na pinipilit kausapin si Cap tungkol sa lipad ko.

Nang mahuli ay huminto ito. Pero makalipas ng isang buwan ay bumalik na naman siya.

Kinukuha na nga niya ang trabaho ni Cap e. Siya na ang nagpapalipad ng eroplano.

Kinuha niya ang dalawa to be a private aircraft pilot at ang commercial pilot. Grabe ang yaman. Nabored siguro siya at napagtripan kunin ang dalawa.

Kada buwan ay may pasok ako. Minsan tatlo o dalawang lipad, pag wala naman akong flight ay tambay ako kila Theo.

Nabubwisit na nga siya dahil kada tambay ko lagi siyang nababara kay Cloud. As usual naka buntot rin ang mokong.

Kinabukasan ay may flight ako. Philippine to Australia na naman. There's a billionaire who paying a private plane kaya may trabaho ako. Tatlong kaming FO ang binabayaran. Kaya minsan ay wala talaga akong flight at minsan meron.

Laging may business trip ang may-ari ng pinaglalandingan namin sa Australia. Naiisip ko nga kung mey oras pa ba 'yon sa sarili niya. I heard that he was just thirty years old at walang asawa. Grabe bigtime ang bata pa pero napasali na sa mga milyonaryo sa Pilipinas.

I'm getting ready para hindi ako malate. Habang nag aayos ng button down na polo ay may kumatok sa labas.

Inis akong sinabi ang necktie ko sa leeg. I open the door and as i was expecting nandito na naman siya. Nakaharap sa apartment ko ang pagmumukha niya.

Lolo chace is right. Gaya ng paghahabol niya kay Avery ay hindi niya ako tinatantanan. Hindi ko alam na ganitong klase pala ang nagustuhan ko.

I look at him up and down. Pinagdikit ko ang labi ko sa sobrang inis. Pagod ang matang tinignan siya na nakangiti lang.

"What do you want?" i ask.

"Ah.. you. Ganda."

Napakagat ako ng labi at sinarduhan siya ng pinto. Tang ina niya.

Inayos ko ang damit ko at itinali ang buhok. I wear my pilot blazer with three stripes. Kinuha ko ang hat ko at ang travel bag bago pinagpapatay ang ilaw.

Pagbukas ko ng pintuan ay nandito pa rin siya. Nakatayo siya at hawak sa kaliwang kamay ang pilot hat niya. Tinignan ko siya at sinamahan ng tingin. Ang gago lang dahil nginisihan lang ako nito.

"Sabay kana sa'kin."

"May magagawa paba ako, e pumunta ka nga rito. Sinundo sundo pa tang inang 'to e." bulong ko bandang huli.

"I can hear you." nakangising saad nito nang binalingan ko siya.

"Malamang may tenga ka e. Want mong putulin ko ang kabila para sumunod ka sa yapak ni Van Gogh?" i sarcastically exclaimed.

Tumawa lang ito at siya na ang naghila ng maletang dala ko. Sinundan ko siya at nadaanan namin ang karinderya ni lola Ligaya. Nang makita ako nito ay kinawayan niya ako, kumaway ako pabalik at binalingan na ang daraanan ko.

Napatingin ako kay Cloud na nahinto sa paglalakad. I stare at him, he was waving at lola's direction. Napangiwi ako ng lingunin niya ako at nginitian.

Napapailing na naglakad ako papunta sa kotse niya. But before i even get inside bigla niya iyong sinara. Sinamaan ko siya ng tingin na ikinatahimik niya. He slowly open the passenger door.

"A-ako kasi mag bubukas." he said inirapan ko 'to at pumasok na.

Kaagad siyang pumasok sa loob ng kotse at nag drive. Base sa suot niya, siya na naman ang makakasama ko.

Napapailing na lang ako at kinuha ang telepono. I watch random videos while he's driving to the airport.

Nang makarating ay kaagad na bumungad sa'kin ang nanunuksong si Cap. Patawa tawa pa ito nang makitang iritado na ako.

"Bigyan mo na kasi ng pagkakataon." nanunuksong saad niya.

Umirap ako at tinignan si Cloud na nakangisi. Ilang minuto na lang at aalis na kami. Nang makaakyat at makapwesto sa cockpit ng eroplano ay inihanda kona ang sarili ko para sa flight.

But honestly. For the months na siya ang nakakasama ko sa flight, i saw how dedicated he was. He's well focused, seriously taking his job and lastly his aura while flying the plane is higher than mount everest. I'm not gonna lie, he was handsome and hot. He even make the controller as a car controller kaya medyo natatakot ako, one hand ang gago. But freaking hell he's hot and handsome.

Well, hindi naman kasi gano'n kadali ang makapagmove on, lalo't na't nasa tabi tabi ko lang siya.

I was preoccupied but focused on knowing the weather while we're on the air when Cloud suddenly handed me a water.

Nagpasalamat ako rito at medyo lumayo para uminom.

Pagkabalik namin ng pilipinas ay kaagad na inihatid ako ni Cloud sa bahay. Siya naman ang nagpresinta kaya hinayaan ko na.

Binuksan niya ang pinto ng kotse at inalalayan akong makalabas. Pagod na ako at tumingin sa kan'ya. I smile at him and slightly bow my head.

"Una na ako. Mag iingat ka"

He smile. Aalis na sana ako ng bigla niya akong hinawakan sa kamay, i look at him again confused.

"P-payag ka naman sa ginagawa ko diba? do... i have a chance?"

Naguguluhan ako sa kan'ya. Nagaalala ba siya dahil ro'n e' ginagawa niya nga ng walang pahintulot ko e.

"Pwede naman. As long as alam mo limit mo. I-I still has a feeling for y-you pero... i don't know... basta inuuna ko na ang utak ko bago ang puso e'"

He genuinely smile, "That's enough, as long as pinapayagan mo ako susubok ako. At kahit na hindi, hindi ako susuko." he walk to his car and smile at me again.

"Mauna na ako. Good night, Ganda."

I smile at him and wave my hands as a goodbye. Hindi ko na hinintay pang umalis siya nang pumasok na ako sa loob.

Pagod akong sumalampak sa kama. Para sa'n 'yon? pwede ba iyon?

Nakakabigla naman kasi siya. The last time i knew he was really into her. Tapos ilang buwan lang weird siya sa'kin. Then the next thing i realize... he was just using me, until Avery came back. A rebound.

Napapabuntong hininga ako. Ano ba ang nangyari sa kanila? are they fighting again for the space Avery want to have?

Hindi ba si Theo naman ang gusto niya.

Pero bakit bitter naman ata ako masyado.

Ay, hindi na. Hindi na masusunod ang puso ko pagdating sa mga ganto. Hindi naman ako marupok.

Constellation Under the PlaneWhere stories live. Discover now