20

286 7 0
                                    

"Hi."

Pagkalabas na pagkalabas ko ay mukha niya ang bumungad sa'kin. It's freaking seven twenty in the morning! napapahawak ako sa dibdib ko at nanlalaking mata na tinignan siya.

"Ay gagi! ba't nandito ka na naman! anong kailanhan mo? ang aga aga"

Kakagising ko lang at balak kong mag unat sa harapan ng pintuan pero siya ang bumungad sa'kin. Ang ganda naman ng araw ko, may gwapo.

Napalabi siya at ngumiti.

"Well, na bobored ako e. Wala naman tayong flight. Baka pwedeng sumama sa 'yo." he said smiling and showing his full teeth.

Napangiwi ako. Sabi ko nga. Na naman, gawain na niya 'to. Kaya kung minsan ay swertihan na lang e. Pero pag sinasabihan ko naman sumusunod siya.

Tinignan ko siya sa kabuuan niya. He has his cargo shorts, tshirt na puti at fit na fit sa kaniya kaya bakat ang biceps niya.

"Eye up beautiful. So can i?" he ask again.

Napairap ako at tumango na lang. Pumasok ako sa loob at kinuha ang perang nakapatong sa kabinet bago siya hinila sa karinderya ni lola.

Nagpatinayod naman siya. Nang makarating ay magandang ngiti ang isinalubong sa'kin ni lola.

Babatiin ko na sana siya ng maunaan ako ng gunggong.

"Hi lola! magandang umaga"

"Magandang umaga rin iho, ija"

Binati ko siya pabalik at umupo na sa upuan. Dito lagi ako nag aalmusal kaya nasanay na si lola.

Habang naghihintay kami ay hindi ko maiwasang mailang. Cloud staring at me. Hindi na niya ata inalis ang mata niya kakatitig sa'kin. Na-conscious pa ako dahil pinagtitininan rin kami ng mga kumakain. Some of them is a highschool student, halatang mga late dahil seven na.

Bumungisngis sila. Nagagwapuhan ata sila rito sa kasama ko. I saw Cloud frown and shift his gaze on where i was looking. Ngumiti siya sa mga ito kaya lalo silang kinilig.

Nagiwas ako ng tingin at sumalubong ang mga kilay dahil natatamaan ang mata ko sa liwanag galing sa SUV. When i look at Cloud he was smiling again, kita na ata gilagid niya kakangiti.

Nginitian ko siya na sabay ngiwi.

"Don't worry. Hindi ako pumapatol sa bata." mahinang bulong niya na talagaang inilapit niya pa ang mukha sa'kin.

"Ulol, bata kaya ako. Bata rin si Avery, halos kasing-edad ko nga lang e. Feeling ko nga five years agwat mo e." pang-aasar ko, napapanganga naman siya kaya napangisi ako.

"I'm not! ba't ba pinagpipilitan mong matanda na ako"

"Kasi po old style kana."

"So? what's wrong about that?"

"Estetik na kasi ngayon."

Napapakagat labi ako dahil pinipigilan matawa. Halatang naiinis na siya pero pinipigilan niya.

"So that's why you like Theo, style?" he ask himself bulong lang dapat iyon pero nilakasan ng tanga.

"Hindi po kasi old-fashioned si mang Theo." i continue teasing him and he gave me a glare.

Natawa ako at hindi siya pinansin dahil dinala na ni lola ang tapsilog na in-order namin.

Nagsimula kaming kumain pero naasar pa rin siya sa'kin kaya natatawa ako. Ilang saglit ay natapos kaming kumain.

"What's your plans for today?" he ask.

I shrug, "Balak ko sanang bumili ng stock sa bahay."

"Oh. I'll join you. Hindi na rin ako masyadong nakakabili dahil... ako na lang mag isa sa condo."

"E' ba't kasi hindi ka ulit lumipat sa bahay niyo." i ask him while we're walking.

Papunta na kami ng sakayan. Hindi niya dala ang sasakyan niya at dahil naisip kong hindi 'to masyadong nagko-commute papasakayin ko siya ng jeep.

"I don't want to."

Nagkibit balikat na naman ako at huminto para mag para ng jeep. I was thinking bakit hindi na lang niya ialok ang isang kwarto kay Avery. Noong nando'n ako lagi naman siyang wala at palagay ko naman walang malisya kung ro'n sila titira.

I mean, may pinagsamahan sila at mahal niya siya. Hindi naman siguro niya iisipin bastusin ang babae.

"Upo ka rito." saad ng katabi ko.

I look at him confused. Nakasakay na kami ng jeep at mukhang sanay naman na siya pero nagtataka ako ba't pinapaupo niya ako sa kabila niya e umaandar ang sasakyan baka mahulog pa 'ko.

"Ayoko nga."

I heard him groan but i didn't care. I saw him look at my side. Napatingin ako sa katabi. Bata siya mga nasa seventeen, he has a glasses.

Oh, mga tipo namin ni mama. Matalino siguro 'to.

"I'm here oh. You like his style nanaman ba kasi 'estetik' ang suot niya?" tanong ni Cloud.

Hindi ata siya nahihiya dahil ang lakas ng tanong niya. Napapatingin ang mga nasa jeep sa kaniya. Mga nanay at teenager ang nasa jeep.

"Hoy! ang ingay mo. Nanahimik ka riyan wala ka sa kotse mo, this is a public vehicle." i whisper.

I saw him glare me with his killer brow again. Magkasalubong 'yon at tumingin ulit sa tabi ko.

Nang makarating sa hyper supermarket ay dumeretso kami sa mga kakailanganin namin.

Tulak tulak ko ang pushcart habang nag titingin sa paligid.

"Wife." i stilled when he call me by that word again.

Huminga ako ng malalim at ibinalik ang hawak na pagkain sa lalagyan. I still can't forget how he used to call me way back when Avery's no where to find.

Naglakad ako palayo sa kaniya at hindi siya pinansin.

"Wife..." he said and walk besides me, "I was just thinking... w-why don't you live in the condo again?" tumigil siya ng mga ilang oras at dinagdagan ang sinasabi, "P-para hindi kana rin nagbabayad sa inuupahan mo"

I huffed and i saw him looking straight at me. Ngumiwi ako. Tinignan ko siya at kita ko ang umaasang sasagutin ko siya ng matino.

"Una, ayoko. Pangalawa, I can't focused lalo na at biglaang may bisita ka." napahinto ako at naisip na bigla na lang bumubukas ang pinto at iluluwa siya kasama si Avery.

"At bakit pa ko babalik diba? I'm not even your wife" i said and passed him.

Pumunta ako sa mga drinks. I saw a box of  chuckie so i grab it and put on my cart.

Tumingin ako sa likod ko ng mapansin wala naman siyang kinukuha. I look at him and i saw a weird thing in his eyes.

Bakit, bakit parang malungkot naman ata siya. Wala ba siyang nagugustuhan dito?

"Hoy, sabi mo mamimili ka?" hindi ito kumibo kaya naman ako na mismo ang humila ng kan'ya. "Ako na lang ang mag gogrocery para sa'yo."

"Wife– i mean Polaris, may I have clearance to ask you out on a date?"

Napatigil ako sa pagkuha ng gulay ng magtanong siya. Napapakurap na tumingin ako rito at sa hindi malamang dahilan ay napatango ako.

Nakita kong ngumiti ito ng malaki.

Kakasabi ko lang hindi marupok e.

Constellation Under the PlaneWhere stories live. Discover now