It's been three days. Kino contact ako ng mga kakilala ko. Theo is calling me.
Before i even cry and be depressed of all of what happened. I take a break. Nang hingi ako ng day off kahit dalawang araw lang.
I can't flight.
Theo's calling me again and again. Nakakulong lang ako sa bahay.
Wala akong gana sa lahat. Sa tuwing naalala ko siya ay nag aalala ako. He punched the wall. Paano kung dumugo 'yon?
I sigh. Tama na siguro ang ginawa ko.
Gabi na at naisipan kong lumabas sa harapan ng apartment ko. I look up and saw the brightest star. I miss my siblings.
Umupo ako sa sahit at tumingala. May mga napapatingin kapitbahay sa'kin pero hindi ko na pinansin.
Nilalamok na ako't lahat pero hindi ko iyon ininda. Nagagandahan ako sa mga bituin kaya tumitig lang ako ro'n. Matagal. Matagal na magatal.
They shining really beautiful.
"Pagnag ka stiff neck ka kakatingala bahala ka." a britone voice spoke.
I look at the man who own the voice. He smile at me and sit beside me. Hindi ko siya pinansin at tumingala. Namamasa na naman ang mga mata kapag naaalala. Ang mahal niya ay kakasal sa taong mahal ko.
"Ang ganda nila 'no. Tapos ikaw 'yong pangit." saad niya.
Hindi ko siya pinansin at tumitig pa lalo sa pinaka maliwanag na bituin. Nakakabulag na ang pagtitig ko pero wala akong pake alam.
"Ayos ka lang?" he ask, dahan dahan akong umiling.
Ramdam ko ang paghinga niya ng malalim at kinuha ang ulo ko para isandal sa balikat niya. When i felt his arm rub my shoulder i burst on crying. Tinapik tapik niya ang balikat ko.
"I'm sorry.." saad niya.
Umiyak lang ako ng umiyak.
"I'm sorry.." muling saad niya.
"Mukha kang tanga. Ba't nagso-sorry ka?" i ask stutter a bit because of uncontrollable sob.
"Kasi nasira kayo."
Nagtaka ako at hinayaan lang siyang masalita.
"Wala ginawang mali si Cloud.." mahinang saad niya. "Wag kang magalit sa kan'ya. He didn't do anything. H-hindi niya rin pakakasalan si Avery.." mahinang saad niya na ikinataka ko.
Lumayo ako sa kanya at tinignan siya. He smile a bit. His eyes looks so lonely. There's sadness on it.
"Tumulong lang siya, Polarbear. Ikaw ang girlfriend niya, ba't niya pakakasalin ang ex niya." he said as he look at my eyes and turn his gaze at the sky.
"Bakit mo sinasabi 'yan.. h-hindi kaba nagagalit dahil ikakasal–"
"Hindi nga kasi. Kung hindi ka nakinig sa kan'ya makinig ka naman sa'kin. Polaris... Cloud loves you. Mahal ka no'n. Naging mas malapit kami nung tinulungan niya akong ayusin ang lahat. He talk about you a lot... on how he loves you and how he wants to build a family with you. Kasunod nga ng proposal ko dapat, gusto ka niyang pakasalan. Hindi ka naman nakikinig sa kan'ya. He called me three days ago. He was crying. Sinasabi niya na ayaw mo raw sa kan'ya." huminto siya at tinapik ang ulo ko.
"I proposed to Avery that time you saw him. Hardheaded ka talaga. Hindi mo nakita ang nangyari... kung nakita mo lang ang nangyari pagtatawanan mo ako." he said. I saw how his eyes watered nag-alala ako pero nginitian ako nito.
"Avery rejected my proposal." mahinang bulong niya.
Kita ko kung paano siya lumuha habang nakatitig sa kalawanan. I move closer to him and hug him. He hugged me too and cry on my shoulder. We're both crying and sobbing.
"M-mahal ko si Avery... mahal ko siya... masakit. Masakit Polaris." all i can do is to hugged him. Ngayon ko lang nakitang magkaganito si Theo.
I was the one who always cry and he was the one who comfort me everytime bad things happened to me.
Naiyak ako nang maramdaman ang mga hagulgol niya. He hugged me tightly.
"Mahal ko ang babaeng 'yon. P-Pero huli na ako e... i've fucking mess up." humagulgol lang siya sa balikat ko habang yakap yakap ako.
Ilang minuto ay medyo kumalma siya. Then he spoke again, telling me about Cloud.
"Pasensya kana kung n-nadamay pa ang relasyon niyo... but Cloud's love you. Mahal ka ng gagong iyon. After Avery rejected me she run... then i saw your coworker standing there and tried to call you. Sinabi niya samin na bigla ka na lang tumakbo at umiiyak." tumawa siya ng bahagya habang umiiyak pa rin.
Tumingin siya sa'kin at binatukan ako. Kahit na umiiyak ay sinamaan ko siya ng tingin.
"Ang tanga mo. N-Nahulog iyon sing-sing dahil sa sobrang taranta namin. Cloud's the one who help me through it. We planned how do i propose to her. Siguro nakita mo nung binigay niya kay Avery iyong singsing kaya tamang hinala ka naman bobo." napaiyak ako sa sinabi niya pero tinawanan ako ng tanga.
"Kaya pumunta ro'n at manghingi ng tawad. Umiiyak si gago nung tumawag. Mukhang lasing na lasing pa at pinapasabi na sabihin ko raw yung totoo sa'yo dahil tanga ka na hindi nakikinig! imbes na ma depressed ako naguilty pa 'ko sa love life niyo hayop." suminghal ito at binatukan na naman ako.
Hindi na ako gumanti at niyakap na lang siya. Natatawang hinagkan niya ako at inalo.
"Wag ka nang umiyak. Ayusin mo 'yan. Puntahan mo siya.. mahal ka nun." saad niya habang hinahaplos ang buhok ko.
Tumango naman ako at nagpasalamat rito.
Nanatili muna si Theo sa apartment ko, pinakain ko na rin ng almusal. May trabaho pa raw siya mamaya. Nag aalala nga ako dahil alam kong nasasaktan pa rin siya.
But he make me believe he's fine.
Ganyan naman siya lagi. Gagawing busy ang sarili sa trabaho para makalimutan ang sakit.
Hindi muna ako lumabas ng araw na iyon. Iniisip ko kung paano ako manghihingi ng tawad sa kabobohan ginawa ko.
I've hurt him. Hindi ako ang nasaktan kundi siya.
Hindi ko naman alam e. Pero napapangiti na lang ako sa tuwing naalala na mahal niya ako. Mahal niya nga ako.
Kinabukasan ay maaga akong naghanda. Nagbyahe ako papunta sa condominium at pumasok sa unit niya. When i enter, his unit is a mess. Maraming kalat at mga can of beers, pati na rin iba't ibang klase ng alak.
Lumapit ako sa kwarto niya at sinubukan bukasan pero nasalock iyon. May naririnig ako kaluskos sa loob. Kumatok ako at pinakiramdaman ang kwarto niya. Tumigil ang kaluskos ro'n, alam kong gising siya at rinig niya ako.
"C-Cloud..." hindi ito sumagot kaya huminga ako ng malalim. "I-I'm sorry love... sorry." naiyak na naman ako habang pinapakiramdaman siya, pero walang sumasagot.
YOU ARE READING
Constellation Under the Plane
De TodoThey were arranged marriage. None of them wanted to get married because of their personal things in life. So they came up with the deal. When Polaris had her dream and Cloud had his company, they got separated. But what if one of them fall for the...