"Ladies and gentlemen, we just landed at Japan Airlines, Tokyo Japan. On behalf of your flight deck crew headed by Captain Montero with First Officer Salazar and the rest of the team. We thank you for choosing Philippine airlines, your Airline of choice." anunsyo ni Bea matapos namin makalapag nang matiwasay sa japan.
Sobrang lamig dito. Ang balita ay may Cherry Blossom dito dahil ngayon ang month nila. Sakto ako, hindi pa kami nakakababa na eexcite na ako.
Nang makababa kami ay dumeretso kami sa hotel na malapit lang sa airlines. Two days kaming mamamalagi rito kaya natutuwa ako at makakapasyal pa 'ko.
When we step our foot in the warm ground i feel my body shivering in cold. Pigil akong tumalon dahil kita ko ang paligid ng japan.
Nilapitan ako ni Bea na tatalon talon din.
"Excited si first officer, Oh!" she tease dahilan para pagtinginan nila ako.
Napanguso ako at ngumiti ng malaki. I saw logan staring at me kaya nginitian ko rin siya.
"Really excited ah? don't worry I'll tour you here. We'll eat dinner mamaya guys, my treat kaya maghanda na kayo." he said kaya mas lalo akong natuwa.
Nagkasiyahan kaming lahat sa narinig. When we enter the cabin of the hotel ay pabagsak kong inihiga ang sarili sa kama. Ang lambot.
Ilang oras namin inintay mag gabi pero hindi ako mapakali. Nang nag-text na si Cap ay lumabas na rin kami. Kasama ko ang tatlong FA sa isang cabin sa kabila naman ay sina Cap at 'yong tatlong lalaking FA.
Naka pulupot ang braso ni Bea sa'kin habang patungo kami sa restaurant na nirentahan pa ni Logan, galante.
Nang makarating ay naroon na si Logan. He ask me to sit beside him kaya naman umupo ako katabi niya, where Bea is in the other side beside him too.
Kinikilig ang buang.
Napapangiti ako sa mga pagkain na inilapag sa hapag. Logan has a sushi in his plate together with a hot noddles. Pero bago niya ipaghalo ang sabaw na inorder ay inalis niya muna ang kanina pang suot na shade. I saw his hazel brown eyes, medyo walang katingkaran ito kaya nagmumukhang may lahi siya. In all sudden while i was paying attention to him he close his eyes before starting to eat his food.
Is he praying? grabi naman. Tingin ko tuloy ang demonyo kona dahil kinain ko kaagad ang food ko.
Meron akong shoyu ramen. Iyon lang trip ko e, at isang cup na mainit na kape lang.
"Do you want bake sushi?" Logan ask.
Sasagot na sana ako pero nang lingunin ko siya ay nakatingin siya kay Bea. Something fishy, buti na lang hindi ko sinagot baka mapahiya ako.
Si Bea pala inaalok. Pasimple kong ngisihan si Bea na siyang ikinataka ni Logan na tinitignan na pala ako.
Sa sobrang taranta ko sa titig niya ay nilunok ko ang mainit na noodles kaya napaso ako.
"Be careful, it's hot Pola." he said.
Napalunok naman ako. Nakaka intense naman kasi tingin niya.
Nagpatuloy ang salo salo namin. Pero ang dalawang nasatabi ay naglalandian. May malansa talaga e.
When we got out Cap decided to take a walk with the team. Hindi ba 'to pagod sa byahe? pinipilit na kasi siyang magpahinga pero sabi niya ay maglalakad lang naman daw para pagkarating sa hotel ay tulog tulog na lang.
Pagkalabas namin ay tinukso ko si Bea na namumulang nakasampay na naman ang braso sa'kin.
"Ikaw ah. Something malansa talaga kanina e." patawa tawang saad ko.
"M-manahimik ka!"
Natawa na lang ako at patuloy kami sa paglalakad. Namamangha ako sa paligid at mga punong kulay pink ang dahon. Nalalaglag pa ang mga 'to.
There's one bigtime na kasamahan namin ang nag libre ng barbecue. Sinabihan niya pa kami na mag-stop muna habang kumakain dahil kawalan daw ng respeto ang kumain sa daan. Doon ko lang nalaman na hapon pa la s'ya.
"Hi Cap." he wave his hand.
"Oh hellow Haru Nakamura." pinigilan kong matawa dahil nakamura talaga ako rito dahil naglilibre sila lagi.
I saw him blankly staring at me and then shook his head.
"You can laugh." nagtatampo saad niya.
I shook my head and give him a beer. "Sorry, but thank you for this." i said showing the barbecue.
Ngumiti ito ng malaki. Nawawalan na ang mga mata niya. Nagtataka nga ako ba't sa Pilipinas niya ginustong dumistino.
"Why you chose Philippine airlines?" i ask after i swallow my food.
He swallow his too bago nagsalita. Grabe iba ang respeto nila.
"Well, my father is a Japanese at mama ko naman ay Filipino. Sa Philippine ako lumaki at kaya doon na rin ako nagtrabaho." napa oh na lang ako at inubos ang kinakain.
The temperature is getting lower at sobrang lamig na. Nanginginig na nga ang ibang kasama namin e. When i look at logan he was just staring at Bea who's now hugging herself.
Napangisi ako ng inalis ni Cap ang strap niya at sinampay sa leeg ni Bea na ngayon ay parang na coma dahil hindi gumagalaw. Napapatawa ako dahil sa kanila. May relasyon kaya sila? ayiee.
"Are you cold?" Haru ask, ngumiwi ako at nginitian siya.
"Here." inalis niya ang dalang strap at itinali sa leeg ko, "You can borrowed mine Cap." ngitian ako nito kaya magpasalamat ako.
"Areganu." i said and stick my hand together with a following action like bow my head.
Natawa naman ito ng makalakas. Nagtataka akong kinonutan siya ng noo. He shook his two hands while laughing. Grabi naman makatawa 'to nagbibiro lang ako e.
"It's arigatogozaimasu." he said in a formal way and bow his head, "So let me think. You don't watch anime." he said, parang tama ang iniisip niya dahil nakangising tumango tango 'to.
"No, I'm a fan. Nagbibiro lang e." i said chuckling.
"Oh? what anime?"
"Yarichin B Club." i said make him choke his own saliva.
Natawa ako ng malakas sa reaksyon niya.
"You're wild." he said, namumula ang mukha niya.
"Nagbibiro lang ako. I watched movies that animated, most of it was presented by studio ghibli." i said and pat his back he also do it to me, parang naghahakbayan lang kami.
"Mabibilaukan ako sa mga biro mo." natatawang saad niya.
Magsasalita pa sana ang katabi ko ng biglang lumapit sa amin si Cap.
"Polaris. Come here." he grab my hand kaya nagtaka ako.
"Bakit Cap?" i ask, he was looking at my back, kay Haru.
"I'm gonna be dead. Stay away from him muna." he said in a serious tone.
"Why? nagkwekwentuhan lang kami."
"Just do it. Cloud will kill me." napanganga ako, takang taka.
YOU ARE READING
Constellation Under the Plane
RandomThey were arranged marriage. None of them wanted to get married because of their personal things in life. So they came up with the deal. When Polaris had her dream and Cloud had his company, they got separated. But what if one of them fall for the...