21

286 7 1
                                    

Our date went smoothly. Pa'no ba naman kasi puro banat ang mokong, tapos puro pang luma pa.

"Polaris. Whenever i see you i remember my keyboard... cause you're my type."

Napatulala ako sa pinggan ko at hindi siya pinapansin. Tae'nang 'yan. Ang luma no'n, alam na alam ko na 'yan e. Gamit na gamit na kumbaga.

I look at him blankly. Ngumiwi naman ito.

"S-sabi ko nga."

Napailing na lang ako at kumain ulit ng pasta. I look at the two couple near us, they were look good, sweet din sila.

Napabaling ako kay Cloud na nakatitig lang sa'kin. Kung ako kaya bumabat?

"Cloud.." i called out, tumingin naman siya sa'kin, "Do you know about astronaut?" i suddenly ask.

Kung hindi ako mag tatanong para kaming nakikipag lamay dito. Marahil ay nahiya ang gunggong sa mga walang kwenta niyang linya.

"Huh? yeah, they conduct scientific experiments in space... why?"

"Ah, i just wonder why astronauts need to go to space just to see the world," tumingin ako sa plato ko saglit at binalik ang mga tingin sa kan'ya at ngumiti, "cause i can see mine by just looking at you" seryosong saad ko.

Natigilan siya. Na stroke ata siya dahil hindi na siya gumalaw at tila hindi na rin huminga. Napangisi ako at tumingin sa kawalakan. Ganyang yung smooth shesssh.

Napadila ako ng labi at muling binalingan siya na ngayon ay pulang pula. Ang rupok naman pala nito. Natatawa ako at pilit na itinatago 'yon. He bit his lips and ghad he looks hot while bitting it.

Hindi ko tuloy maiwasan maalala nung hinalikan ko siya. Nakakahiya pero nakagat ko ang labi niya no'n! ang rupok lang.

"Ah, that's smooth as f-fuck." sa huli ay gumalaw na rin siya.

He sip water, hindi niya ata pinadaan sa dila 'yon dahil nilunok niya agad dahilan para maibuga niya ang konti. I chuckle and give him a tissue.

"Gano'n ang pagbanat ah. Kaya napagkakamalan kang matanda e" natatawang saad ko.

Napatitig naman siya sa'kin at umiling. Ilang saglit ay napansin kong nagpipigil siya ng ngiti.

"Kinikilig ka?"

"Ba't naman... oo" he bit his lips again, namumula na ang pisngi at tenga.

Napailing ako at naramdaman din ang pamumula. Luh, ba't kailangan pati ako kiligin sa sariling banat! napatingin siya sa'kin at ngumisi.

"I still have a banat." he exclaimed.

Tumaas ang kilay ko at tinitigna siya. "Go on, show your banat then"

Umubo pa ito at inayos ang buhok. Kala mo naman may laban banat ko sa banat niyang pang lolo..

"Polaris, I always experienced turbulence in my heart when I look at you." ang seryoso at kulay kayumangi niyang mata at nasa 'akin naka abala. "And... You’ve make me lose control and I’m crashing down on you hard.

Natigilan ako. Hindi ko alam na may ibabanat pa pala siya. Gagi! sa'n galing mga 'yan. Nag gogoogle ba siya kanina? tang'na.

I look away when he didn't taking his busy eyes off staring at me. Napalunok ako ng malaki at napangisi ng patago.

"Do my banat make you feel like you're flying in the clouds naba, my aviatrices?" he said having a seducing tone in his voice.

Napalunok ako at nagiwas ng tingin. Ako nauna dapat panindigan ko.

"Madaya..." mahinang saad ko, kinalma ko ang sarili sa pagiging marupok at tinignan ko ulit siya na nagpipigil din ng ngiti. "Nag google ka e! madaya" i said and he just laughed.

Kalaunan ay sumeryoso. Tumingin siya sakin na may ngiti.

"I stop using google since i met you... kasi magmula ng makita kita... idiniklara ko na itigil na ang paghahanap. So bakit pa'ko gagamit ng google if the searching is over?" nanlalaking matang natigilan ako.

Itinuro ko ang hintuturo ko sa kan'ya.

"Oo na! panalo kana. Gagi, pa'no mo nalaman mga 'yan." bulong ko bandang huli.

"I told you, I'm not that old." nakangising saad niya.

Inirapan ko siya at uminom ng tubig. Hindi ko makondisyon ang sarili ko dahil sa mga banat niya. Kung nakaka stroke yung akin. Nakakamatay naman 'yong kan'ya. I look at him, he's just eating silently and staring at me.

"You're so cute while blushing" natutuwang saad niya na pinaikutan ko lang ng mata.

Uminom ito ng tea at ilang saglit ay tumitig ito rito ng napakatagal. Nagtaka ako bakit niya tinitigan 'to, kung nasarapan siya ang late naman ng reaksyon niya dahil kanina pa niya iniinom 'to.

"Hey Polaris," tumingin ako rito ng tinawag niya ako. "You wanna know my favorite tea?" he ask and i frown.

"You, shawTea" he said and bites his lips.

Naguguluhang napatitig ako rito. Nanlalaki ang matang tinitigan siya at tumawa na lang. Iiling iling ako at sabay kaming tumawa.

"Mukha kang tae." i said, sinamaan naman niya ako ng tingin.

Natapos kaming kumain ng alas otso. Wala kaming magawa kaya paikot ikot kami rito. We we're walking and a fresh air touching my skin.

Napatingin ako sa mga taong naglalakad na may dalang cup ng ice cream. I look down and craving for it.

Pagbaba ng tingin ko ay napansin ko ang pasimpleng paglapit ng kamay ni Cloud sa kamay ko. Namula ako pero natuwa rin dahil sa katorpihan niya. It's cute.

I look at him but he was looking far. Pasimple pa rin ang pag dampi ng kamay niya sa'kin. So i decide to take it. Napatigil naman siya ng dahil do'n.

I look at him and smirk. Namula siya at kahit medyo madilim ay kitang kita ang mapulang tenga niya.

"Pasimple ka pa a." I tease.

Kalaunan ay ngumiti ito at hinigpitan ang paghawak sa kamay ko. Kahit na nahihiya ay hinayahan ko na lang.

"Cloud."

He look at me when i called his name.

"I want ice cream." saad ko nakatingin sa isang shop ng ice cream.

He look at me so i look at him, he just smile and pull me closer. Hinila niya ako palapit sa tindahan ng ice cream.

Luckily wala naman masyadong bumibili. I think it's late na rin.

Nang makarating ay kaagad siyang nag order. I ordered chocolate and he order strawberry.

Nakaupo kami sa malawak na parke na may mga nakasabi na bumbilya sa taas. We're just eating ice cream and enjoying the moment.

I look up and saw a constellation of ursa. There's a full moon tonight. Medyo red nga siya e.

I was smiling when suddenly i remembered a scenes. That's was when we're on rooftop. Habang kumakain ay napangiwi na lang.

"Cloud... I-I want to be with you." in all of sudden i confess.

Bumaba ang tingin ko sa nakaawang ang labing si Cloud. I smile a bit, tumungo ako at ibinaba ang ice cream.

"I like you."

Constellation Under the PlaneWhere stories live. Discover now