It's evening and i was in the veranda of the hotel. Napatingala ako at nakita ang mga bituin. I search a while ago that Ophiuchus constellation is visible in japan.
Buti na lang dala dala ko ang camera ko. Inayos ko ang lens no'n at itinutok sa mga bituin. Nang matapos makunan ay kaagad ko itong tinignan. Ophiuchus check.
"Beh, anong tinitigan mo r'yan?" bulang tanong ni Bea.
Napatingin ako sa kaniya at pinakita ang kinuhanan ko.
"Oh? bituin? mahilig ka pala sa mga gan'ya. In fairness ganda ng kuha mo." she said while looking at it then look up the sky.
"It has a name. Ophiuchus constellation. Nakahiligan ko na dahil na rin sa tatay ko."
Nagkwentuhan pa kami roon at lagi siyang talo pag naasar siya. Tawa ako ng tawa kapag nakikitang namumula na siya kapag banggit ako nang banggit kay Cap. Ay in love.
Kinabukasana ay nagaya na naman kaming lumabas. Ang mga ilan ay tumanggi ang ilan naman ay sumama.
Aalis na dapat kami nang biglang humabol si Cap. Sasamahan daw niya kami kaya hinayahan na lang namin.
Balot na balot silang lumabas at kaming dalawa ni Bea ay tiis ganda. Pa'no ba naman ay inuna namin ang fashion e ang lamig pala. We wear long sleeve at simpleng jeans
Nang magsimula kaming maglakad papuntang destinasyon ay lumapit sa amin si Cap. Iyon nga lang ay katabi ni Bea. Pasimpleng kinurit kurot ko naman 'to.
Logan is in his shades again. Nakasuot na naman siya kaya hindi namin makita kung saan nakatitig ang mga mata niya.
Favorite niya ba 'yan?
Nagpatuloy kami sa paglilibot hanggang sa mapuntahan na namin ang destinasyo namin. Nandito kami sa maingay at may halong sayang lugar. Disneyland! puro disney character nga lang nakikita ko. But at least we're here.
Iniwan ko si Bea nang makitang nagkakatitigan sila ni Logan, baka maging third wheel pa'ko.
I approach Haru who's now looking around. Napatingin naman siya sa'kin at ngumiti ng kalabitin ko siya.
"Wala yung nag cocostume kay Yuri the pink hair." i said.
Napatitig naman siya sa'kin at bigla na naman namula. Napahawak ito sa bibig at umaktong nasusuka. Natawa ako sa reaksyon niya at hinila na lang siya.
I gave him my camera so he can capture me with the view of a disney castle.
Naglibot libot kami habang nagkakatuwaan. There's a parade of any disney characters such as mickey and toys story and many more.
Hindi ko na rin nilapitan pa si Bea dahil mukhang nag eenjoy siya kasama si Logan. Pasimple ko ngang kinukunan ang dalawa e.
Ang kasa kasama ko ay si Haru. Siya na rin ang taga kuha sa'kin, hindi naman siya nag rereklamo. Siya na nga rin ang nagsasabi kung paano ako mag pose e.
"Cap!" tawag pansin ni Haru kaya nilingon ko siya. He pointed a two person who cosplay Yuri with pink hair. "There's the cosplayer you'd been looking for. Come on let's ask for pictures." he said and grab me towards them.
Nakakahiya pero nakiusap siya sa mga 'to. Nang matapos ay natatawang lumayo ang mga naka cosplay. Tinulak ko ng mahina si Haru na natatawang tinitigan ang camera ko.
"You moron! i was just kidding about Yuri the pink hair! baka isipin nanonood talaga ako no'n!" i exclaimed while pushing him a bit.
Tatawa tawa naman siyang umilag. "Why? na nonood ka naman a!"
"I'm not!" asar na saad ko.
Nagasaran pa kami habang papunta sa mga bilihin ng headband. Nang makapasok ay madaming ibat ibang tenga ni mickey mouse ang nakasabit.
"Ba't mickey mouse lahat?" i ask while looking for one.
"Malamang, siya bida rito e." pampaprangka ni Haru kaya naman tinulak ko siya.
Habang nagtitingin ay napansin ko si Logan na nakapamulsa at nasa likod ni Bea. His one hand is holding his phone. When he turn his gaze at me he gave me a blank stare at then turn his gaze at Haru.
Napangiwi ako at naghanap na lang ng headband. Habang nag titingin ay may biglang nagsuot ng headband sa akin. I look at the big mirror and saw Haru holding it and worn on me. I look up at him and he smile then suddenly lift his left hand with my camera and capture the mirror.
"Ang cute." he said and show me the photo he take.
Ngumiti ako at nakyutan rin. I like the headband kaya sinuot ko na lang 'to. May hawak hawak akong headband kaya naman lumapit ako sa kan'ya para isuot iyon.
He look down to me and stilled. Namumula na naman, wala naman akong sinabing makaka-awkward.
I was about to walk the cashier stuff when someone grab my arm. Napatingin ako roon at nanlalaki ang mata. My face bang into him kaya naman naamoy ko ang mabango niyang aroma.
I froze a little because i can feel my heartbeat and also my throat barred. Matapos ang ilang segundo ay nasinok na ako.
"Now you're having a hiccups again! damn it, i should have been here earlier." salubong ang kilay na saad ni Cloud.
Sumisinok lang akong tinitigan siya. Nakatitig lang din siya sa'kin na salubong ang kilay.
Logan pat his shoulder kaya naagad niya ang atensyon ko. He smile a bit.
"I forgot to tell you that this jealous man is coming here to pick you up. Pero hindi pwede kasi alis na natin bukas. We had a flight, i already cleared that to him but he just unstoppable." nakangiting paliwanag niya.
Napatingin ako kay Cloud na salubong pa rin ang kilay na inaabutan ako ng tubig para uminom.
"Wala lang ako, may pinapalapit kanang lalaki." he whispered.
I roll my eyes and calm myself. Nasa tabi ko si Haru na ngayon ay nakatitig lang sa'min. I gave him a nod and gets my camera from him.
"A-anong lalaki. He's my coworker in the plane. T-tsaka ba't nadidito ka?" i explained even I don't know why.
"Pumunta ako rito dahil sa lalaking 'yon." he point Logan who's talking with Bea.
"Na aano ka?"
"I ask him to watch you." he sneer.
Nangungunot ang noo ko at hindi malaman kung ano ang ipinuputak niya. I was just staring at him. Nagiwas lang ito ng tingin and then his eyes landed to my headband.
Inalis niya iyon kaya naman nagulat ako. Isinuot niya iyon sa sarili at kumuha ng isa pang headband na kapareha ng akin at isinout sa akin.
Takang taka ako sa pinaggagawa niya.
"I get this. It's better if we're matchy." nakangiwing saad niya.
Nakangangan itinaas ko nang pasimple ang kamay na hawak ang kamera at ninakawan ito ng larawan. He glare at me kaya natawa ako.
"Okay, wag kanang mainis. Let's just take a picture." i said and pull him in the front of a big mirror.
I formed my finger in a peace sing and He just looking at me.
"Ang ganda mo." he said as i click the camera button.
YOU ARE READING
Constellation Under the Plane
RandomThey were arranged marriage. None of them wanted to get married because of their personal things in life. So they came up with the deal. When Polaris had her dream and Cloud had his company, they got separated. But what if one of them fall for the...