27

269 11 0
                                    

Pagkatapos nang araw na iyon ay pagod kaming lahat. Pero si Cloud ay wala atang naramdama na pagod. Ewan ko ba ro'n kinaumagahan kasi nando'n na naman sa labas ng bahay ko at sinamahan ako buong mahapon.

We're in a relationship now. I feel relief. I feel happy. I feel love. Halos isang linggo matapos no'n ay mas naging malapit kami. Mas nakilala ko kung sino siya.

Ang kulang na lang ay basbas. I don't want to hid this from my family, either him.

That's why I'm here to my parents house. Nabalitaan ko kasi na nag iimprove na raw si Sirius. Mom and Dad get him a Speech and Language Therapist.

I'm happy. Sempre kapatid ko iyon e. Masaya akong makitang nanunumbalik na ang dating siya. Pero hindi ganoon kadali. May mga pagkakataon na nagmumukmok siya at napapatulala dahil sa biglaang pag sagi ng mga ala-ala sa nakaraan namin.

"Ate." my cute little boy called me.

I smile and put my books down. Tumabi ito sa'kin at humalik.

"Where's Aquarii?" nakita kong nagsulat siya sa pad niya.

"There." he says while pointing the door.

I smile and kiss him in forehead. Naglalambing 'to. He's twelve years old now. Medyo natagalan ang pagkuha nila ng doctor na tutulong dito. Medyo mahirap kasi siyang paamuhin.

I hug him while humming. Eto lagi ang ipinupunta niya rito pag napapadalaw ako. Hindi naman kasi pwedeng dito ako tumira. Masyadong malayo ang airport dito.

Napatigil ako sa pagkanta nang marinig ko ang kasambahay. Hinawakan ko ang kamay ni Sirius at sinama pababa.

"Ma'am, sir may tao po sa labas. Hinahanap po kayo." our maid said.

Napakagad ako ng labi at alam na kung sino siya. Ngayon aakyat ng ligaw si Cloud kila mama. Papa frowned and make manang to ask what he came for.

"Sir, aakyat daw po ng ligaw." she said.

Papa glare at me kaya napa iwas ako ng tingin. Mama is giggling.

"Papasuk—"

"Tell him nagiba hagdanan natin." Papa said. Kaagad naman siyang hinampas sa braso ni Mama na ikinatawa ko at ni Sirius. "Aray! mahal!"

"Manahimik ka nga. Papasukin mo na Linda."

"Pupuntahan ko lang, Ma... Pa." i said but Papa pout at me while glaring.

Natatawang sinundan ko si Nanay Linda. Nang bukasan ko ang pinto ay bumungad sa'kin ang lalaking napakagwapo.

I look at him up and down. Nakasuot siya ng jeans na black at isang plain polo shirt na kulay brown. Bakat na baka na naman ang mga braso niya, ang laliit na tyan niya ay bakat din. Looks hot, papogi points kay Mama. May hawak din siyang wine at bulaklak.

I walk near him and kiss him in his cheeks. He also kiss me.

"Hey beautiful."

"Aga mo ah? sabi ni Papa ipapagiba niya raw 'yong hagdan dahil aakyat ka ng ligaw." i said while laughing.

I saw how he turned pale. Mas natawa ako sa reaksyon niya. Napapalunok kasi siya.

"I knew he don't like me at the first place. I remember how he glare at me every time i wasn't looking at you in our wedding day." he whispered.

Tinawanan ko lang ito kaya naman na kurot ako sa tagiliran. Hindi naman masakit, parang kiniliti nga lang.

Nang makapasok ay kaagad siyang humiwalay sa'kin. He was holding my waist while we're walking to the dining area.

Kaagad ko naman nilapitan sina Aquarii at Sirius.

Nagmano si Cloud kila Mama. But Papa just crossed his arm in his chest and raise a brow.

"Good evening po. Tita, Tito." he said and give Mom the flower, while he gave the wine to Nanay Linda.

Umupo kami sa dining room at nagsimulang kumain. Cloud beside me while Papa sitting in the one chair next to Mama.

Yung dalawang kulit ay nasa gilid at nagsisimula ng kumain.

"Kayo na ng anak ko?" Papa ask.

"Opo."

"So anong plano mo?"

"Mahal ko ho siya. K-kaya ho ako narito para makuha ang basbas niyo. H-hindi na ho ako nakapagpaalam nung nililigawan ko siya pero alam ho nila Lolo." he stuttered.

"Okay." Papa said na kaagad na napangiwi.

Kinurot siya ni Mama sa ilalim ng mesa kaya natawa ako. "Nasisiguro ba namin hindi mo siya sasaktan?" Mama ask.

"Hindi ko ho masisiguro.."

Lahat kami ay napatingin dito. Papa is glaring at him while me and Mama is shock. Anong ba naman 'to. I felt my heat hurts. Not until he reached for my hand and squeeze it lightly.

"Dahil mamahalin ko ho anak niyo. Hindi naman po maiiwasan na masaktan ko siya sa kahit na anong dahilan... pero maipapangako ko ho na hindi ko siya iiwan. Not until i die po." he said while staring at me.

I felt my head beat fast. Ang mga pisngi ko ay nagiging kamatis na sa sobrang bigla. He smiles at me. Rinig ko ang panunukso ni Aquarii sa paligid pero nagkatitigan lang kami.

A seconds past i have my hiccups. Natatawang inabutan ako nito ng tubig.

"Well you've pass the test. Payag na ako, napasinok mo na ang anak ko. But remember this." huminga ng malalim si Dad at nakipagtitigan kay Cloud na halatang kabado. "One wrong move. You'll die. Hindi mo makikita ang anak ko kapag nasaktan 'yan." he said in a seriously tone.

Mama exaggerate gasp. While Cloud nodded.

Tumayo si Dad at pinaghiwalay ang mga braso para sa isang yakap. But Cloud just stare at him, didn't know what to do.

"Just stand up and hug me, moron." Papa said kaya natawa kami ni Mama.

"A-ah." Cloud stutter and stand up for a hug.

"Thank you po." i heard him say.

Napangiti ako at tinignan sila. Well, pwede na siya sa pamilya ko. The next thing is his family.

Nang matapos kami sa bahay ay kinuha ako ni Cloud para pumunta sa mga magulam nito. Kahit na medyo late na ay pumunta pa rin kami.

As the door open his Mom running toward us. Akala pa ni Cloud ay siya ang yayakapin dahil bumitaw ito sa'kin at astang sasalubungin ng yakap ang ina.

But poor him. His Mom hugged me tightly, hindi na ako makahinga dahil sa mga yakap niya. I heard tito laughed. Nang sulyapan ko si Cloud ay nabakas ang hindi makapaniwalang reaksyon niya.

"Oh my dear Polaris. Sabi na e, tama ang pag mamatch sa inyo! i've been waiting for this!" he said giggling.

"Really Mom? I thought you'll hug me!" he said, kaya mas natawa ako.

"Oh? na riyan ka pala?" Nagugulat na tanong ni Tita. Lumapit ito sa anak at niyakap rin. While Tito walk near me and hugs me too.

"Happy to see you again, Hija." he said.

I thanked him. Lumapit ako kay Ulap ng matapos ang yakapan. I saw Storm walking to me too and hug me. Kakailanganin daw niyang umalis dahil ma lalate siya sa lakad niya.

His parents agreed about us. Wala naman daw problema kung nagmamahalan kami.

Constellation Under the PlaneWhere stories live. Discover now