14

316 10 1
                                    

Makalipas ng dalawang araw na pagkukundisyon sa sarili ko ay bumalik na ang dating ako.

I started to go to work again. Hindi naman na sagabal sa'kin ang mga bagay na nangyayari.

Pero sa nakalipas na araw ay hindi ko ko na rin masyadong nakikita si Cloud. Parati kasi akong wala sa bahay kaya naman hindi na kami nagkikta.

Until one day habang nag pahinga ako sa sofa at galing sa trabaho ay dumating siya. Nakakapagod magpabalik-balik e, Quezon to Pasay ang pinupuntahan ko. Tapos araw araw pa.

"Hey, Good evening."

Tumabi siya sa'kin ng upo at ipinahinga niya ang batok sa sandalan ng sofa.

"Good evening."

Ilang minuto kaming manahimik at walang namutawing salita. Napatingin ako sa kanya na bakas ang pagod. Nakapikit siya at laging bumubuntong hininga.

Hindi ko alam kung maaawa ba ako o ano. Gwapo niyang mapagod e. Tsaka worth it naman para sa kan'ya. Pagkatapos ng duty niya may date na nakaabang.

Huminga ako ng malalim at tumikhik. Gusto kong pag-usapan yung unang plano namin. Nahihirapan na rin ako dahil bawat araw e mas lalo lang ata akong nahuhulog.

Napag-isipan ko na rin 'to. I already talk my tito tungkol sa mga pwedeng gawin.

Tumikhim ako para makuha ang atensyon niya. Napamulat naman siya ng mata at tumingin sa'kin. Nginitian ko siya at umayos ng upo.

"Ah... can we talk?" he just nod kaya naman nagsalita na'ko.

"I just want to talk about... 'yong unang plano natin. Don't you think eto na 'yong oras?"

"What do you mean?"

"I mean. Us, you already get what you want and i get mine. Well not totally. Pero ayos na 'yon. Ang mahalaga may daan na sigurado na'ko." mahinang saad ko.

Nangunot ang noo niya at napaayos ng upo. Tumingin siya sa'kin at pinapanood ang bawat reaksyon ko. Walang mababakas na pagbibiro sa'kin dahil nasa seryoso kaming usapan. I smile to let him know I'm serious.

"S-sigurado kana ba r'yan?" he ask.

Hindi ko maintindihan bakit kailangan niyang mautal at kung bakit mabababakas ang kaba sa boses niya. Tumango ako bilang sagot.

"Tinanong ko na rin si Tito tungkol r'on. I ask him if he can work the paper, para mapabilis na rin ang proseso. I tell him that no one who like this marri—"

"Are you sure? hindi mo naman kailangan mag madali. Atleast we ask lolo kung a approved ba sa kanila 'to." kalmado at tiim bagang na tanong niya.

Nalilito na ako. Hindi ko mabasa ang reaksyon niya. Bakit mukhang galit pa siya, e una palang napagkasunduan na namin 'to.

"Kaya nga. I also think about that. Well we can go to the mansion. I'll explain to lolo and to your grandfather. Wala kanang poproblemahin dito. You just need to cooperate para mapabilis." saad ko at sumadal sa sofa.

Just thinking i leave this house make me sad. Dito ko nakuha privacy ko e. Dito ako nabuo, at nalaman kung paaano mabuhay ang tao. Without mom and dads help.

"At isa pa. Malayo ang Pasay sa Quezon. Nakaka hassle mag commute. Naghahanap na ako ng apartment na pwedeng tirahan malapit sa pinagtatrabahuhan ko. So baka sa susunod na buwan ay umalis na 'ko rito. It's part of the divorce life." i look at him at ngumiti.

Nangungunot ang noo ko, bakas ang frustration sa mukha niya. Ang pagod na mata ay mas lumanlam. Tinapik ko siya sa braso at nginitian.

"Think about it. Avery is back, there is a chance na magkabalikan kayo... o k-kayo na talaga. P-pero wala nang makaka handang diba? this marriage is never been useless. May pinagsamahan naman tayo, i even f-fell in love pero wala e. So... this is the best thing to do now Cap, hindi na tayo bumabata at lumilipas din ang oras at panahon."

Tumayo ako at kinuha ang mga gamit ko. Sumaludo ako at tinapik ang braso niya. Nakatingin lang siya sa'kin at pinapanood ang bawat galaw ko.

"Gotta go. Ako ng bahala, I'll inform you once the divorce paper is settle. Goodnight Cap."

Hindi ko alam ba't nauutal ako. Pagkapasok ko sa kwarto ay napadasandal na lang ako sa likod ng pintuan. Huminga ako ng malalim at pinakiramdaman ang sarili. Bumilis na naman ang tibok ng puso ko sa tuwing naaalala ko ang pagmumukha niya kanina.

"Tang ina naman." huminga ako ng malalim at pinakalma ang sarili ko.

"Tama lang ginawa ko. Tama lang."

I sighed heavily and walk toward my bed. Pabagsak akong humiga at ipinikit ang mga mata. Tumitig ako sa labas ng bintana at nakita ang buwan.

Nangiti ako at ipinikit na lang ang mata.

The next morning Cloud change a lot. Nang magising ako ay nasa bungad siya ng pintuan ko at inaalok akong kumain.

Nagugulat na napapa oo na lang ako. Then he offered to drive me at work.

Hindi ko na lang 'yon pinansin. Baka bumabawi lang siya. Susulitin ko na ang mga ginagawa niya.

I ask my tito kung pwede na ba ang pinapagawa ko. Sabi niya ay titignan niya muna ang mga papeles namin dalawa ni Cloud.

May napansin daw kasi siya na wala naman ang pangalan namin sa mga kinasal sa araw na ikinasal kami.

Nagtatakang hinayaan ko namuna siya at inasikaso ang pagtatrabaho ko. Swerte ko nga at ang tatay ni Logan ang nag training sa'kin. Hindi siya mahigpit kung mag turo at palabiro.

He even said na pwedeng pwede na ako para makalipad ng pampublikong eroplano.

At pagkatapos naman ng trabaho ko ay deretso agad ako sa bahay. Si Cloud lagi ang sumasalubong sa'kin. Nagyayang kumain, at tatanungin ang araw ko.

Naiilang pero sinasakyan ko na lang. Hindi ko na rin pala nakita si Avery, nagkausap kami no'ng minsan pero sinabihan ko na lang na okay lang.

Avery is a kind woman, medyo creepy lang siya kasi kahit sa'n nagpupunta si Theo na ro'n din siya. Akalain mong si Avery pala ang gusto ni Cloud. E nagpapahabol lang kay Theo 'yon e.

One month passed and i packed all my clothes. Wala si Cloud no'ng nag-aayos na ako para umalis. Pero alam naman niya na aalis ako. May narentahan akong apartment malapit kina Theo.
Kinuha ko na para makalibre ako minsan pagsumasabay ako sa kan'ya. Nabayaran ko na rin 'yon at ipinaayos kaya pag lumipat na ako ay aayusin ko na lang ang mga damit ko.

When i packed everything i take notes to tell him even just in the paper na aalis na ako.

Napapangiti ako ng makitang bumalik sa dati ang kwarto, walang gamit at puting puti pa. Bago lumabas, kumuha muna ako ng larawan.

Tinahak ko ang daan palabas at kinawayan si manong guard at yung key boy. Naki pag two joints ako kahit na medyo sensitibo pala ng kahulugan no'n.

Pagkarating sa apartment na nirentahan ko ay inayos ko ang mga damit ko at nagpahinga saglit.

Pero bago pa'ko makatulog ay tumawag si Cap.Montero, ang tatay ni logan.

He was asking me kung pwede ba akong magpalipad ng private plane for his friend. Gagawin raw niya akong FO at dahil kailangan kong magtrabaho ay um-oo ako.

Constellation Under the PlaneWhere stories live. Discover now