"Ohh dear! OMD!" sigaw ko.
Nasa apartment ako ngayon at binabasa ang Gmail na ipinasa sakin. It was my flight schedule.
"What? did something happen?" Umaagos na pumunta sa sala si Ulap kaya kumunot ang noo ko.
"Huh?"
"You're shouting Ganda!" he said.
Ngumiti ako at tumayo. Tumalon talon ako at nilapitan siya. Hinawakan ko ang magkabila niyang braso at inalog.
"I got my schedule!" i said shouting.
Nangunot ang noo niya.
"So? yeah i also have mine tomorrow." walang kwentang sagot niya.
"No! idiot, remember i apply to an airline company last month and got accepted? and now! they message me that i have a flight two days from now!" natutuwang saad ko.
Gumiling giling ako at nag sasayaw. Nang mapagod ay napahinto. Napatingin ako kay Cloud na nasa panga ang kamay at tinititigan ang balakang ko.
"Hot." he said.
Sumimangot ako.
"Aren't you happy? i just had my schedule for my first commercial flight." nakasimangot na saad ko.
Tumawa naman 'to at nilapitan ako. Niyakap ako nito at hinalikan ang pisngi.
"Of course I am. Masaya ako dahil nakukuha mo na ang pangarap mo. I'm so proud of you Polaris." he said while slowly dancing me and his arm are stick in mine.
Niyakap ko rin siya at dinama ang saya sa mga yakap niya.
After i gave him a chance, he's always here. Gusto na nga niyang matulog at tumira dito e. He always serve me, making himself as a slave. Natatawa na lang ako kapag inaaya niya akong lumabas. E pa'no naman kasi isinisingit lang namin ang date sa schedule namin. Tapos pag sinasabihan ko sa cafe na lang ni Theo, kaagad siyang tututol at sasabihin sa apartment ko na lang at pag lulutuan na lang ako.
Napangiwi ako ng maramdaman na naglulumikot ang kamay niya sa likod ko. Kaagad ko siyang itinulak at sinamaan. Nginisihan lang ako nito.
Kinabukasan ay wala siya rito dahil nga may flight siya. Dalawang araw siya roon sa pupuntahan niya kaya hindi na muna siya makakauwi sa condo niya.
Tapos ay ako naman unang lipad ko bilang public servant. Excited na ako, bukas na 'yon.
I was offered to be a first officer aviator. Hindi ko alam ang captain bukas, surprise na lang siguro.
Inihanda ko na ang travel bag na dadalhin ko. Unang flight ko ay sa japan. It was my first time to go there. Makikita ko na ang statue ni Yuri sa yarichin— teka? may statue ba para sa kan'ya? ay ewan basta natutuwa ako.
Nakatulugan ko ang pagkasabik. At nang magising ay alasingko na. Cloud text me saying goodmorning.
Ang aga talaga niyang magising. Inayusan ko ang sarili ko at handa ng umalis.
Maaga ang flight namin. Mag tatake off kami ng nine at mag lalanding siguro kami ng mga alasdos.
Nang makarating sa airport kaagad akong umalis. Medyo confidence akong naglakad papasok. Pinagtitinginan na nga ako dahil sa sobrang lakas ng tunog ng sapatos ko.
Hehe senya na a, good bless.
Napatingin ako sa taas at tinignan ang flight ko. Nang makita ay napatingin ako sa mga flight attendant na nag pupulong. Ang aga naman ata nila.
Lumakad ako papunta sa kanila at binati sila. Malugod naman silang binati ako.
Hinihintay pa raw namin si Cap. Mga ilang oras lang din ay nandito na siya.
Parehas na natigilan kami ng magkatinginan kami. Kaagad na lumapit siya sa'kin at nakipagbeso. Gano'n ba talaga siya? e kada nakikita niya ako kung hindi yayakapin ay makikipag beso. Lagi ko rin siyang nakikita dahil sinasama ako sa gala nila ni Cloud. Nakasuot siya ng uniporme niya at naka shades pa.
"Polaris! i didn't know na ikaw ang bagong makakasama ko."
"Oo nga e... Cap. Montero." aka ko kay Logan na natawa lang.
Tinanguhan niya ang mga flight attendant matapos ang kaunting pag pupulong. Kinikilig ang mga 'to, sino ba namang hindi e pogi ni Cap. May jowa naba 'to, wala akong nakikitang kasama niya.
Sabay kaming naglakad papasok sa eroplano.
Nang makasakay ay inayos namin ang mga gamit. Abala sa loob ng cockpit si Logan at ako naman ay sa pagtulong ng mga flight attendant. Hindi ko trabaho 'to pero nagpaka productive na ako. Sempre unang araw, may iilang mga FA na naging ka close ko.
"Bakit kilala mo si Cap?" tanong ni Bea, isang flight attendant na naka close ko.
Nasa cr kami ng eroplano at nag aayos.
"Ah, kaibigan siya ng kakilala ko."
"Sana all. Pogi rin siguro mga kaibigan mo!" ngisihan ko siya.
"Ikaw? crush mo? si Cap?"
"Luh, sempre naman. Pogi kaya niya, tapos may-ari pa ng Airline ng papa niya. Pero bali balita ayaw niyang kunin... hay, ang gusto raw niya ay ibigay ang serbisyo sa mga tao. Diba! perfect na siya, dapat gano'n mga tipo mo. Mindset mindset ba!" she said while pushing me.
Grabe naman makatawa 'to. May kasamang hampas.
"Mindset ka r'yan. Tara nga, unang araw ko ngayon!"
"Alam mo kanina mo pa sinasabi 'yan. Oo na unang araw mo na!" she said, and snake his arm in mine.
Napairap ako ng sabay kaming lumabas.
Nang makarating sa cockpit ay nakita ko si Cap na nag tetext sa cellphone. Hindi ko nabasa kung sinong ka text niya at wala akong pake, hindi naman ako chismosa.
Umupo ako sa tabing upuan at isinuot ang bose A20 o headset ng eroplano. Napatigil sa pag tetext ang katabi ko at tinignan ako.
"Hindi ko alam na babagay sa'yo ang uniform." biglang saad niya.
"Ako lang 'to, Cap." natatawang saad ko.
"Ready for your first takeoff as a commercial pilot, First officer?" he ask.
Sumaludo ako rito, "I'm ready for takeoff Cap!"
"Good morning ladies and gentlemen. Welcome aboard flight JPN81 to japan. From Captain Logan and the crew, it is our pleasure to serve you today. If there's anything we can do to make your flight more enjoyable. Please let us know. Thank you." anunsyo niya.
Napatanga ako sa kaniya. Ang galing niyang mag anunsyo, kinakabahan tuloy ako. Nakakapagtaka rin na hanggang dito ay suot niya ang salamin niya. Hindi kaya madilim ang nakikita nito?
Napahinga ako ng maluwag habang patuloy siya sa pag-aannounce.
"Ladies and gentlemen, we will be taking off shortly. Please make sure that your seatbelt is securely fastened. Thank you." huminga ito ng saglit at nagsalita ulit, "Cabin crew, prepare for take-off." nang matapos ay ngumiti ito sa'kin.
Lumipad na ang eroplano at ako na ang sunod na mag anunsyo. Huminga pa muna ako ng malalim at nginitian si Logan na nakatitig lang sa'kin.
"Ladies and gentlemen, good morning! This is from the flight deck your first officer Polaris speaking, I would like to welcome you onboard Philippines flight +81 bound for Tokyo, Japan." tinapos ko ang pagsasalita sa mike at nakahinga ng matapos.
Tumingin ako kay Logan na nag thumbs up.
"All done, aviatrices Pola." he said making me a new nickname.
~~
Wala po akong alam sa mga flight-flight. All Google lang po kaya sorry and thank you. Ladies and gentlemen, I'm taking my off. -bubblessjeyy.
YOU ARE READING
Constellation Under the Plane
RandomThey were arranged marriage. None of them wanted to get married because of their personal things in life. So they came up with the deal. When Polaris had her dream and Cloud had his company, they got separated. But what if one of them fall for the...