Dumating ang araw ng Linggo. I text Cloud to go to the hacienda, para mapag-usapan ang hiwalayan. And to ask lolo kung bakit walang makitang katunayan na kasal kami.
Nakausap ko si papa na nasa mansion raw ang mga matanda. Kaagad naman akong kumilos at lumarga papunta sa pupuntahan.
Cloud didn't reply but he saw my message. Nakatulong ng kaunti ang payo ni lola, hindi ko lang alam kung gagana ba 'yon oras na makita ulit si Cloud.
I sigh and walk towards the big door. Kaagad na binuksan ko 'yon at bumungad ang napakalinis at lumang bahay.
Papa said the two old man's waiting at the open spaces na may tanawin ng palayan, kaya roon ako pumunta.
At nakita ko nga ang mga 'to. Nagkakape sa initan. Mga sira ulo. Napatikhim ako at walang emosyon na lumapit sa kanila.
"Apo! aba't ngayon lang kita nakita ulit!"
"Malamang lo, mey mata kayo e." sarkastikong saad ko na ikinatawa ng dalawa.
"Hindi nga nagmana sa tatay nag mana naman sa lolo." rinig kong saad ng lolo ni Ulap.
Nagmano ako sa mga ito at umupo sa bakanteng upuan.
"Dumating na ho ba si Cloud?" i ask them while eating biscuits.
His grandfather shook his head. Si lolo naman ay nakangiti ng malaki habang nakatitig sa'kin.
"May apo na ba ang tatay mo?" tanong niya, napangiwi naman ako at inirapan siya.
Saktong pagirap ko ay ang pagpasok ng isang lalake. It was Cloud who directly look at me. His eyes were tired. Magulo ang ayos niya, well lukot lukot ang damit.
"Oh nanririto na pala. Apo kamusta." tanong ng lolo niya.
"Not okay." he said while looking at me kaya umakto akong nabigla at napahawak pa sa dibdib.
Natawa naman si lolo sa ginawa ko.
"Oh.. e anong sadya niyo rito? ibabalita niyo ba na mey kaapo-apuan na kami?" lolo said while laughing.
I sarcastically laugh. "Asa lo."
I look at Cloud who's looking at me non-stop. Hindi na ako nito nilubayan ng tingin. Napangiwi ako at hinarap si lolo.
There's something in his eyes, na hindi ko maintindihan.
"We're here to tell you we're planning to divorce." saad ko, diretsong nakatingin sa mga matanda.
Ilang saglit silang natigilan at napailing iling.
"Talaga bang gusto n'yo 'to? napagisipan niyo naba talaga?" lolo Chance said, lolo ni Ulap.
Nagkatinginan kami ni Cloud. Nanlaki ang mata ko ng sabihin niya gamit ang labi ang salitang 'Hindi'. Ngumiti siya ng malungkot at muling bumulong sa hangin.
'I miss you' napangiwi ako at sasagot na sana sa tanong ng matanda ng bigla 'tong sumabat.
"No. I don't want the divorce but we talk about it in the first place kaya..."
I stopped, pinanlakihan ko'y 'to ng mata pero umiwas lang siya ng tingin.
I look at lolo who's laughing. Ano na naman naiisip nito.
"Well... pwede naman kayong maghiwalay ng hindi kailangan iparating sa korte." kalmado niya saad.
Mas lalong nangunot ang noo ko at naalala ang sinabi ni tito. I look at lolo accusingly.
"Lolo. Tell me the truth. Kinasal ho ba kami ni Cloud? Tito couldn't find anything that telling us if we're married ba." saad ko kunot noo.
I look at cloud who's also frowning. Napapalunok ako ng tumawa lang ang mga baliw. Sa sobrang inis ay napatayo ako at namewang sa dalawa. Napatigil naman ang mga ito at tumikhim. Umubo ubo pa tila ba may barado ang lalamunan.
"A-ah e, hindi apo. Plano namin na pagkasundo kayo p-pero hindi ang ikasal kayo. Ang plano namin ay magkalapit kayo ang kaso isa sa mga nakalaban namin ay bumalik. The one who kidnapped you and your brother.." maingat na saad niya.
Kaagad akong kinilabutan at hindi makagalaw. Napalunok ako at dahan dahan umupo. I saw Cloud stand and walk towards me and support my back.
Tumingin sa'kin si lolo at ngumiti ng bahagya.
"We're so worried about that kaya, naisipan namin na ipagsama kayong dalawa. I didn't think about sirius and aqurii kasi homeschool naman na sila. At kayong dalawa ang may tyansang madamay ulit. So i ask Chance if he can talk to Clouds father para protektahan kayo lalo kana... Polaris." lolo looking at me sadly.
"P-pero bakit nadamay si Cloud sa mga plano niyo?" i ask.
"Actually... Cloud's the one who told us and the police where were you and your brother when you two got kidnapped. Nalaman ng mga sindikato ito, at binalak rin na kunin si Cloud noon. Kaya labis na nag alala kami na may masamang mangyari sa inyong dalawa. Masyado pa kayong bata no'n and I don't think that Cloud still remember that, sa kadahilanang nauntog siya at nagkaroon ng short term memory lost, noong bata matapos muntik ng makuha nung mga hayop na iyon. " saad ni lolo.
Hindi makapaniwalang napatingin ako kay Cloud na nakatingin na rin sa akin. Hindi ko alam na naroroon pala siya. I still cannot think on how he able to help us way back from the day we got kidnapped.
"We're sorry about it hija, hijo. Hindi namin sinasadyang mahiwalay ka sa girlfriend mo hijo-" lolo Chance stop because Cloud's interrupted.
"It's okay. At least nakilala ko si Polaris. Break naman na kami no'n nagpapakatanga lang ako." he said coldly, reason for me to bit my lips.
I shook my head and suddenly look at him who's looking at me intensely wearing his lonely eyes. Kaagad akong natauhan at dumistansya sa kaniya.
I look at lolo, napatikhim ito at nagpaliwanag ulit.
"Hindi ko sinasadyang takutin ka tungkol sa pangarap mo hija. I know your dreams, alam kong gusto mo ang mga eroplano. Pero nalala ko kasi ang naging reaksyon mo noong nakuha ka sa'min. I don't want you to experience it again. Never again."
"W-where's the bad guy? na'rihan paba sila?" i ask stuttering.
Lolo shook his head. "They're dead and some are in prison. The big boss is dead. You don't have to worry na apo." napalunok ako at nanginginig na nagsalita ulit.
"Y-you kill h-him-"
"No hija. Hindi ako o si Chance. He resisted while the policeman are talking to him. Nanlaban at padarag na kumuha ng baril kaya pinaputukan na siya. Ayon, maganda naman lapida niya." he said as if okay lang lahat. Lolo Chance even laugh, at si Cloud na mahinang naubo.
Natahimik ulit ako ng ilang oras. Napalunok ako at salubong ang kilay na tinitigan ang dalawa. Hindi pa 'ko tapos.
"So... hindi kami kasal?" i ask.
They shook his head.
"No, pwede mo nang iwanan si Cloud-"
"Lolo! no i don't want to. Sana nga pinakasal niyo na lang kami." bulong bulungan ng nasa tabi ko.
I glare at him and i saw how irritated he was. Napapanguso pa. Lolo Chance laugh at his grandson.
"Pasensya kana hija. Wala na kaming magagawa kung liligawan o kukulitin ka niyan. Makulit pa naman 'yan. Iwanan mo na kung gusto mo–"
"Lolo nga kasi." Cloud interrupt him again kaya napahalakhak na ang matanda.
I look at my side and saw Cloud looking at me. Maamo ang mga mata niya at nagiwas ng tingin para tignan si Lolo.
"Lo. Can i court your granddaughter?" dere-deretso tanong niya.
"H-hoy!" sigaw ko rito.
He didn't mind me and even smirk when he saw lolo give him a thumbs up and nodded.
"Ang sama mo lolo!" i exclaimed.
Lumapit si Cloud sa'kin at kindatan ako. May ngisi ang mga labi at sumaludo pa kay lolo.
"I'll court you, ganda. May basbas na ako."
YOU ARE READING
Constellation Under the Plane
RandomThey were arranged marriage. None of them wanted to get married because of their personal things in life. So they came up with the deal. When Polaris had her dream and Cloud had his company, they got separated. But what if one of them fall for the...