Araw ng sabado at dahil wala akong magawa sa bahay ay umuwi ako kila mama. Cloud is with his mayluvs kaya wala rin siya sa bahay.
Pagkapasok na pagkapasok ko palang ay ang nag tatakbuhan na Aquarii at Sirius ang nadatnan ko.
Napatigil naman sa pakikipagharutan ang bunso kong kapatid nang makita ako at nagtutumakbo papunta sa'kin.
Siruis wave his hand at lumapit din.
"Where's mama?" i ask.
Sirius point somewhere and i smile at him before giving each a peck of kiss on their cheeks.
Naglakad ako papuntang sala para tignan kung naroon ba sila. Nakita ko ang mga magulam ko na naghaharutan na naman.
"Magandang buhay. Dilig ang petsay!" i shout.
Napapidlag sila sa boses ko at daglian napatingin sa'kin. Ngumisi naman ako at kumaway sabay kindat sa kanila. Kaagad na tinapunan ako ng unan ni mama.
"Hey sweetie." bati naman ni papa kaya lumapit na'ko sa kanila at hinalikan ang pisngi ni papa, nagmano naman ako kay mama pero nabatukan lang ako.
"Why are you here?" Mama rise her eyebrows at me.
"Ay, bawal? grabe naman. Tinatakwil niyo na ako?" i act, like i was hurt.
Natatawang pinisil naman ni papa ang ilong ko. "Ang drama. Nasa'n ba ang asawa mo? bakit hindi mo kasama?"
"Ay, kambal? hindi naman kami kambal para magkasama palagi 'no." sabi ko at ininom ang juice ni mama.
"Wala pa rin?" tanong ni mama, nagkibit balikat lang ako.
"I really didn't know why Papa arrange you with this marriage. Ang likot talaga ng utak. I'm really sorry." papa apologize again.
Paulit ulit itong humihingi ng tawad dahil wala itong magawa. Ang sinabi ko naman ay wag silang mag alala dahil may plano naman kami ni Cloud.
Planong ipawalang bisa ang kasal.
"Papa naka hundred thousand kana, kakasabi sa mga salitang 'yan." natawa lang ito at ginulo ang buhok ko.
Rinig na rinig ko ang tilian ng mga kapatid ko mula rito kaya naman pinahinto sila ni mama, para na din mapunasan ang likod nila.
"Pa," i call my father who immediately look at me, "I'll sleep here a. Please, kontra na naman n'yan si Mama!"
"Yeah of course. Ako bahala sa mama mo." ngumiti ito sa'kin kaya lumingon ako kay Mama na inaayusan ng buhok ni aquarii.
"Wala, hindi ka dilig." natatawang biro ko rito, napatili naman ako ng kurutin niya ako.
Kinagabihan ay pumasok ako sa kwarto ko. Hindi naman nila inalis ang kwarto ko dahil alam nila na babalik at babalik ako.
Habang nakadapa at kung ano anong ginagawa sa cellphone ay biglang may kumatok at bumukas ang pintuan ng kwarto ko.
I saw my two siblings who's holding their pillow. Napangiti ako at alam na ang gusto nilang mangyari.
I pat my bed and make them sit beside me. Sirius holding his sketchbook and write something in there.
"How are you, ate?" tumingala ito sa'kin nang nakangiti.
"I'm good my handsome kuya!"
I look at him again when he started writing in his pad.
"We can sleep here po, diba?" he gave me puppy eyes at dahil nakita iyon ni aquarii ay pinagdikit ang dalawang kamay at nag puppy eyes din siya.
Natatawang ginulo ko ang buhok nila at kinuha ang unan nang pasimple. Bahagya ko silang pinalo kaya agad na kumuha sila ng unan. We had a pillow fight.
"Of course! you can sleep beside ate all the time!"
A soft giggling filled my room. I'm having so much fun with my siblings. At dahil ako ang ate ako ang madalas nakakasama nila.
Ni minsan ay hindi ko kayang mainis sa kanila dahil ang sarap nilang kasama. Well sometimes i need to discipline them.
Nang mag aalas diyes na ay pinatulog ko na rin sila.
Kinabukasan naman ay pinapalayas agad ako ni Mama. Kailangan ko na raw samahan ang asawa ko. Parang atat na atat siyang umuwi ako, e malamang bukas ay monday at may pasok ako kaya uuwi rin ako.
Pero sa huli ay wala akong nagawa kundi umuwi nang maaga.
Papalapit na ako sa hotel ng mahagip ng mata ko si Cloud na may kasamang babae.
Mukhang si myluvs, sayang pauwi na ata!
Nakatingin ako sa kanila at nakita ang pag-alalay ni Cloud kay myluvs.
Medyo pamilyar din 'yong babae kaso hindi ko ma clarified kung siya nga 'yon dahil nakatalikod.
The girl has a short hair. Matangkad. Wow sexy. At tingin ko naman mahinhin.
Nang isara na ni Cloud ang kotse ay ang siya ring pag tigil ni manong taxi kaya nagbayad ako at lumabas.
Halatang gulat si Cloud pero tinitignan ko lang ang palayong kotse.
"Si myluvs?" tumango ito kaya napasinghal ako, "Sayang!" saad ko natawa naman ito at sinabayan na akong umakyat sa taas.
"Nag date kayo?" tanong ko ulit.
"Yeah, well it's my lucky day. Pumayag siyang maki pag date." tumaas ang dalawang kilay ko at tinignan siya na nang aasar, tinawanan lang ako nito at pumasok na sa kwarto niya.
Kinaumagahan ay maaga pa rin akong pumasok. Wala naman akong choice graduating e.
Pagkapasok at pagkapasok palang ay kaagad na bumungad sa'kin si Theo. Bigla nitong hinila ang kamay ko at nagtago sa likuran ko.
Nagkunot ang noong tinignan ko siya.
"Anong ginagawa mo?"
"Shh! nand'yan na naman si baliw!" saad nito at patuloy pa rin sa pag tatago sa likuran ko.
Naiinis na iniwaksi ko ang braso ko, na hawak hawak niya.
"Ano ba! yung bag ko masisira na nahihila mong bobo ka!" sigaw ko rito pero tinakpan lang nito ang bibig ko.
Sinamaan ko siya ng tingin. Tinanggal ko ang kamay niya sa labi ko at sinulyapan ang tinataguan niya.
Malayong malayo palang ay kita kona ang babaeng tumatakbo at nagtatatanong sa mga nadaraanan niya. Marahil ay tinatanong kung na saan 'tong si tukmol.
"Oh! Theo!" biglang turo niya sa likuran ko.
Rinig ko naman ang pagmumura ni Theo kaya napangisi ako.
"Hi Polaris!" bati niya.
Tinanguhan ko lang siya at hinatak ang nasa likuran ko. Pinaharap ko siya rito at bigla nalang silang tinalikuran.
Sinigawan naman ako ni Theo at minura.
"Sempre naman Theo, pakyu!" tinaasan ko siya ng gitnang daliri.
YOU ARE READING
Constellation Under the Plane
RandomThey were arranged marriage. None of them wanted to get married because of their personal things in life. So they came up with the deal. When Polaris had her dream and Cloud had his company, they got separated. But what if one of them fall for the...