"Then, why don't you give me a chance?" he ask.
"Binigyan naman kita.."
"M-may pag asa bang sagutin mo 'ko?"
Natahimik ako at inisip ang mga sinabi ko kanina at ang reaksyon niya.
"I like you."
Nakatulala lang ito sa'kin. Ilang saglit ay ngumiti, umusog siya palapit sa'kin at biglang hinawakan ang kamay ko.
"I like you too... no i mean i love you." he said as if that was an ordinary word.
Na walang maaapektuhan. Ngumiwi ako at tinignan siya.
"But I'm afraid." i confess.
Nagtaka naman itong tumitig sa'kin. Ngumiti ako at huminga ng malalim. I look at our hands. Sobrang higpit ng kapit niya ro'n.
"Natatakot akong sumubok. G-gusto kong sumubok kaso... I-I'm afraid you'll use me. A rebound again." i said bitterly.
Napaawang ang labi niya at ibinaba ang hawak na cup ng ice cream. He stood and kneeled in front of me. Hinawakan ang dalawang kamay niya.
"W-why are you saying that. B-bakit naman kita gagawing rebound?" he ask confusedly.
Natawa ako ng mapait. Para kasing hindi niya alam na ginawa niya akong panakipbutas noon. Natatawa ako ng maramdaman ang paghigpit ng dibdib ko.
"You did. Nakalimutan mo na?" i ask, tumayo rin ako at umupo ng hindi natatamaan ang sahig. Tumabi ako rito at tumitig sa malayo. "Kaya nagustuhan kita."
"I fell for you because of your act. Nahulog ako sa mga p-pinaparamdam mo nung panahon na... wala pa si Avery. I-I feel so bad to the think of... y-you like me too. K-kaya gano'n inaakto mo." i smile sadly and look at him.
"Kala ko lang pala. Until that day. I decides to confess the same day of my graduation. Nagbabakasakaling... baka... baka g-gusto mo rin ako. Then everything makes me wake up. Nakita ko kayong n-nag hahalikan. Then i realize, panakip butas lang pala ako." i said and I felt a hard pain in my heart.
I promise not to cry again. Tumulo ang isang luha ko pero kaagad ko iyong pinunasan.
Tumingala ako hindi kayang makita siya.
"K-kaya ayokong maniwala sa mga g-ginagawa mo ngayon. Gusto ko sana sumugal pero hindi naman ako martyr. I'm not that kind of person. Una palang... i know you have her."
Inayahan kong mahulog ang mga luha ko. I see him in the side of my eyes. Hindi siya gumalaw at nakatitig lang sa'kin.
Ilang minuto kaming nanahimik.
"I-I'm sorry." he spoke.
"I-I'm sorry... hindi ko alam na g-gano'n ang inisip mo sa ginawa ko. T-That's not my intention. G-ginawa ko 'yon para malaman kung mag wowork ba a-ang kasal natin..." i sniff and look at him.
Bigla niyang sinalampak ang sarili sa sahig.
"B-but i failed." nagtatakang tinignan ko siya, tumingin lang ito sa'kin at ngumiti. "I failed Polaris. I fell to you too." saad niya.
Napatitig ako sa kaniya. Hindi ko malaman kung totoo ba ang sinasabi niya dahil seryoso siya habang nakatitig sa'kin.
"I fell to you too. H-hindi ko lang maamin dahil a-akala ko gusto ko pa rin si A-Avery. I was denying it, lagi kong tinatanggi sa sarili na gusto talaga kita. B-but when you kiss me... that's when i realize... i love you. Na hindi na gusto lang ang nararamdaman ko."
Napalunok ako at napaiwas ng tingin.
"T-then why do push me.." mahinang saad ko.
Nakita kong umiling iling siya.
"Kasi naguluhan ako. Avery is back kaya mas naguluhan ako. Then when i saw you broke mas naguluhan ako at tinanong ang sarili bakit nakaramdam ako ng galit sa sarili ko."
"Then when you're a-avoiding me i felt a heartbreak. Nung nakita mo a-kong kasama si Avery. That's the time Avery slowly made me r-realize... na hindi ko na siya mahal. Na nakukulangan lang ako nung mga panahon na s-siya ang kasama ko. Na binabayaran ko lang ang mga panahon at pagkukulang ko sa kaniya." tumigil siya at nagpunas ng pisngi.
Nagugulat na napatingin ako roon. Umiiyak siya! mas marupok pa pala 'to e. Namumula pareho ang mukha namin at nang magkatitigan ay sabay kaming natawa ng mahina.
"W-when i saw you with Theo in the resto... i felt extremely jealous. Gustong gusto kong angkinin ka at sakalin si Theo. N-nagselos ako nang suminok ka. A-alam kong nagkakaganon ka lang pagkinikilig ka. I'm fucking jealous Polaris." saad niya na nakatitig sa'kin.
Napalunok naman ako at nagiwas ng tingin. Hindi ko alam na nagselos siya.
"K-kaya sorry. I didn't mean to give you another trauma. Please believe me this time... I'll show you who i really am. All i want you to know is who i am, the one who loves you. Your Ulap that deeply falling for you. Ang Ulap na mahal ka na... please handa akong sumugal. Handa akong maghintay. Just give me a chance." he beg.
"Okay." i whisper.
Nakatitig lang siya sa'kin at naguguluhan.
"Okay?"
"I'll let you come in my l-life. B-but you need to show me your intentions. Na hindi mo ako gagawing panakip butas, k-kasi mahirap mag tiwala. A one chance is enough, you shouldn't waste it."
Sa sobrang tuwa niya ay hinatak niya ako patayo at tumalon talon. Natatawang hinampas ko naman siya. Subsob ang mukha ko sa dibdib niya kaya naman pasimpleng pinampunas ko ang damit niya. He smells good.
"I'll promise. I love you my brighter star." he said as he kiss my forehead.
All i did is to feel it. Ipinikit ko ang mata ko at pinakiramdaman ang bawat oras, segundi at bawat paghampas ng hangin sa amin.
"Ang sweet niyo naman po..." a small voice caught our attention.
Tumingin kami sa dalawang batang nakapangulambaba habang nanonood sa amin at kinakain ang ice cream namin.
Napaawang ang mga labi namin. Marumi ang mga bata at marungis. May mga lata sa gilid.
Natawa kaming dalawa ni Cloud.
"Hoy bata. Wag mong kainin 'yan, may laway na ang kutsara." Saad ko sabay lapit sa mga 'to.
"E ate nagugutom na kami e. Tas sakto nag dadrama kayo. Parang na nonood kami ng love team." he said.
Nagkatinginan kami ni Cloud at natawa.
"E, kasi marupok ang isa r'yan." bulong ko sa mga 'to.
"What was that, Ganda?" he ask.
Tumayo ako at hinatak ang dalawang bata.
"Sabi ko lilibre ko mga 'to ng kwekwek! bahala ka jan. Tara sama kayo sa'kin gutom ata kayo!"
"Polaris! Ganda! yung sinabi mo ah! i keep it hindi mo na mababawi 'yon." He shouted.
Inirapa koy 'to. Wala naman masamang maging marupok. Si mama nga nagka ako dahil sa rupok nadiligan.
YOU ARE READING
Constellation Under the Plane
RandomThey were arranged marriage. None of them wanted to get married because of their personal things in life. So they came up with the deal. When Polaris had her dream and Cloud had his company, they got separated. But what if one of them fall for the...