Inihatid nga ako ni Ulap ng araw na 'yon. Hindi ko siya maintindihan, ang weird niya these days.
Noong nakaraan may pakandila sa mesa. Mukha tuloy kaming nag aalay ng pagkain para sa mga patay.
Tapos nitong isang araw naman ay inaya niya akong gumala. And the next day, inaya naman ako nito sa lugar ng lolo niya.
Puro tuloy tukso si tanda. May pa 'I knew it, bagay na bagay talaga kayo.'
I just, Wow. Really? i didn't know what happened to him.
Hindi na niya kinukwento si my labs. Hindi na siya umaalis parati at kung may pagkakataon man ay sasamahan niya ako sa trip ko.
Siguro nabagok ko siya habang hinihiga nung malasing siya?
Napailing na lang ako at isinandal ang ulo sa sandalan ng sofa. Tumingala ako at napapikit. Wala akong magawa sa bahay. Yakap yakap ko ang unan habang nakangusong iniisip kung anong gagawin ko ngayon.
Ilang months na lang mag tatapos na ako at si Theo. Arkitekto ang kinuha ni Theo, at dahil halos sabay naman kaming nag aral, kaya mag sasabay rin kaming magtatapos.
"Bored?"
Napatingin ako kay Ulap ng mapansin bihis na bihis siya. Sana all kasi may pupuntahan. Tumango lang ako bilang sagot rito.
"Wanna come, with me?" biglang tanong niya.
Iniangat ko naman ang ulo ko at nag ayos ng upo. "Where?"
"Bar. Treat yourself, tara. Wala kang magagawa rito, I'll guard you kaya 'wag kang mag alala."
Tumango naman ako at sinabing mag hintay siya roon. Napapangiti ako dahil makakalabas ulit ako at makakapunta sa bar.
Oh yeah, magiging dory muna ako, finding cutie. Hanggang crush lang naman. Ang dami kaya, last time we drink with my friend i met a lot of random cutie. And think, mayaman sila te'!
Naka harap ako sa salamin habang tinitignan ang katawan ko. I wear cocktail blingbling dress, hindi naman sobrang higpit at payat naman ako kaya hakang haka.
Kinuha ko 'yong louis vuitton sling bag with chain na siya rin ang nag bigay. Ewan ko basta binigyan niya ako no'n, sabi ko nga diba. He's weird.
Lumabas ako ng kwarto at tinungo si Ulap na nag cecellphone sa sofa.
Tumikhim ako at hinarap naman ako nito. I saw how he look at me from head to toe. Napangisi siya at tumayo na. Inilahad pa nito ang braso kaya kunot noong isinabit na lang ang braso sa kan'ya.
"Mukha naman hindi ka ready 'no?"
Tumawa lang ako at sabay kaming naglakad. We use his car to go to the bar.
Inilabas ko ang phone ko para mag story sa IG. Iingitin ko lang mga kaibigan ko lalo na si Theo.
I took a video of me smirking then turn the camera back, to show the moving view outside the car.
May music taste rin pala si cap kaya ayos na ayos sa ig story ko. I post it with a caption 'Finding cutie' iyon naman lagi nilalagay ko pag night out kami. Parang code na sa'min kaya alam na alam na nila 'yon.
Ilang saglit lang nang ma-post ko, tunog nang tunog ang phone ko kaya natawa na lang ako.
'Ang sama talaga. Ba't di ako kasama!'
Unang una talaga Theodore. Ni-replayan ko lang siya nang ngising emogi at pinatayan na ng phone.
Pagkarating namin ay kaagad na bumungad ang masayang tugtog ng bar. His friends call Cloud attention, kaya napatingin din ako sa mga 'to.
"Hi Polaris, nice seeing you again." saad ni Logan at hinalikan ako sa pisngi.
Sabay sabay naman ang tatlo pang nasa mesa. Sina Noah na wala man lang kareareaksiyon sa mukha. Si Lorde na ang lakas lakas lagi tumawa. Si Calix na may babaeng kasama at si Logan na nakangiti sa'kin.
I sat beside Cloud. Si Lorde naman ay pinainom kaagad kami ni Cloud ng isang shot.
Ilang minuto rin kaming nando'n at kung ano anong mix alcohol drink ang pinapainom ng siraulong Lorde. Cloud asking me if I'm okay with it. At dahil hindi naman ako killjoy i let them.
Ilang minuto ay tumalab na ang kalasingan ko. A little tipsy, i guess. Tumayo ako at nagpaalam kay Cloud. Pumunta ako sa dancefloor at nagsusumayaw ro'n. Nakalimutan na may plano akong mag hanap ng cutie.
Minute passed a boy from behind me holding my waist and joining me dancing sexily. Gewang ako nang gewang hanggang sa nararamdaman kong idinidikit niya ang katawan sa'kin.
I let him as long as my utak pa'ko para pigilan ang mga hawak niya at hindi pa bastos.
Humarap ako sa kaniya at nakita siyang naka ngisi. He's cute, isinabit ko ang kamay sa leeg niya at sumayaw.
His hand stay at my waist mukha naman siyang disiplinado kaya nakipagsayaw ako.
Huminto bigla ang tugtog at nagkatinginan kaming dalawa. Hinawakan niya ang kamay ko at sabay kaming sumigaw dahil bigla binagsak ng dj ang sound.
"Woah!" i jump with him and we're dancing like an idiot.
Ilang saglit ay nagkatinginan kami ulit at binulungan niya ako.
"It's nice dancing with you. I'm Hunter, what's your name?" his low voice is what i've heard. Kahit na malakas ang beat ay rinig na rinig ko ang malalim niyang boses.
"Polaris–"
Napatigil ako sa pagbulong nang may humila sa'kin. Tumingin ako sa lalaking nakasayawan, kinindatan ako nito kaya kumaway ako at nag flying kiss. Ang pogi kaya niya.
I saw his eyes, they're green. Kumikintab iyon kapag tinatamaan ng ilaw.
Napabalik ako sa ulira ng makitang nakaupo na ako sa tabi ni Cloud. Logan is chuckling at the side. Ang misteryosong Noah ay nakangisi. At ang dalawa ay tumatawa rin.
While Cloud is wearing an irritated look. Nangunot ang noo ko at uminom na lang. Ilang saglit ay pipikit pikit na ako. Wala na tumba na ako nito.
"You're drunk na." i heard Cloud.
Inihiga niya ako sa dibdib niya kaya rinig ko pa ang tibok ng puso niya. Hindi naman ako madaling malasing, i still have a conscious 'yon lang ay nahihilo ako kaya pumikit muna ako at humiga sa kanya.
Until i feel someone dragging me, lift and carry me. Inimulat ko ang mata ko at nakita ang panga ni Cloud. Pipikit pikit akong tinitignan siya.
Tumingin naman siya sa'kin ng makalabas kami sa bar. Magkasalubong ang kilay niya, at tinitigan ako.
"You can dance with me, yet you chose to dance with that fucker." rinig kong saad niya.
At dahil sa kalasingan ngumisi ako. Natatawa na naman sa inaakto niya.
Pinasok niya ako sa loob ng kotse at ingat na ingat na isinandal ang ulo ko sa gilid. Inayos niya ang seatbelt ko at bumungtong hininga.
"That's hot wife. But too hot if you're dancing in front of me." bulong pa nito.
Sumasakit ang ulo ko at hinampas ang mukha niya palayo. Rinig ko ang tawa nito.
YOU ARE READING
Constellation Under the Plane
RandomThey were arranged marriage. None of them wanted to get married because of their personal things in life. So they came up with the deal. When Polaris had her dream and Cloud had his company, they got separated. But what if one of them fall for the...