Trip to Australia ang hinatid namin ni Cap, kaya naman saglit lang. Nagstop muna kami sa nilandingan namin at sinulit ang view ng Australia. Pagkatapos no'n ay bumalik rin at nakalapag ng ligtas, pagkatapos ng walong oras at tatlumpu't limang minutong nasa himpapawid.
Pagkarating ay nagkayayaan pa mag breakfast dahil alasinko na ng makalapag kami. Hindi ko kayang isagad ang sarili ko kaya agad akong dumeretso sa apartment pagkatapos ng kainan.
Mamayang hapon na lang ako makikipagkita kag Cloud. Pero kahit pagod ay tuwang tuwa ako.
I clearly see clouds in the air. 'Yon ngalang kada titig ko sa mga ulap ay siyang naalala ko. Hayup na 'yan.
I saw constellation too. The most visible constellation called orion. Nakita ko rin iyong goal kong hanapin, the Gemini star'.
Ipinikit ko ang mata ko at napagdisisyong matulog na muna.
When i woke up i got two messages. 'Yong isa ay kay tito saying the papers are ready. The next one is Cloud asking me where i was.
Napatingin ako sa orasan at nakitang eleven thirty na pala. Nagunat ako at tumayo na.
I wear my t-shirt and majong shorts. Dahil sa kapaguran ay nakatulugan ko na ang uniporme ko.
I decide to eat lunch sa karinderya malapit rito sa apartment ko. Inayos ko ang sarili at kinuha ang wallet ko.
Napapatingin ako sa mga matatandang ginang sa gilid na nagkukwentuhan. As i walk in front of them i feel their suspicious eyes. I even heard the woman saying I'm american, rinig ko rin na binulong niyang pagkalakas lakas na suwayin daw ako kaya nandito at nangungupaan sa pilipinas.
Grabe naman. Maputi lang, mga Marites talaga o' baka sa susunod buntis na ako sa mga chismis nila.
Napapailing na pumasok ako sa karindeya. I saw a old lady smiling at me at kinausap pa ako.
"Anong iyo hija?" she ask politely that made me smile.
Ngumiti ako ng matamis at sinabayan siyang pumunta sa harapan kung nasa'n ang mga pagkain. I point kaldereta as my luch.
Ako na rin ang nagsilbi sa sarili ko at kinuha ang order dahil parang mag isa lang si lola. Nang magsimula akong kumain ay ganadong ganado ako.
Ang sarap ng pagkakaluto. Mabagal akong kumain kaya kung minsan ay napapatingin ako kay lola. She's beautiful, i can see my mother being this beautiful like her. Sigurado akong maganda 'to nung kabataan.
When she saw me looking at her she smile at me, tinanguhan pa ko na pinapaalalang kumain na.
Habang kumakain ako at nakatitig sa kanya ay may biglang lumapit na matadang lalaki sa kaniya.
Muntik ko na ngang malunok ang buong karne ng makitang tumatawang pinalo ni tatay ang pwet ni lola. Pinagpapalo ni lola ang lalake dahil nagalit, pero todo ngiti lang si lolo at bigla 'tong hinila at pinalibutan ng kaniyang kamay.
He hug lola and dance her slowly.
It's like I'm watching a romantic movie. Pero iba sa kanila. I can scents the love even they're old. Well love last forever nga.
Napangiti ako ng makitang tumingin sa'kin si lolo at kinindatan pa'ko. Nakita ata 'yon ni lola at inakusahan babaero si lolo.
Natawa ako sa kanila at the same time kinilig. I pay for my lunch and get ready so i can see Cloud na.
Naligo ako at nag-ayos. It's one pm in the afternoon. Nang tetext ko na sana si Cloud ay nakita ko ang recent message niya. He said we'll meet in café at four pm dahil may ginagawa raw siya.
I just shrugged and text him back. Saying take your time.
Tinatamad din kasi ako dahil mainit sa labas. Umupo ako sa sofa at nanood ng video sa cellphone ko. When suddenly a message notify. It's Cloud again.
'Where are you?'
Nangunot ang noo ko at sasagutin na sana nang mauna siya.
'Can i pick you up?'
Napanguso ako at napapa isip. I don't want him to know where i am. Bakit ba, e maghihiwalay naman na kami.
'No. Malapit lang din naman, kita na lang tayo ro'n.' i reply, hindi ko na sinagot pa ang mga text niya dahil nakalimutan ko, may pinapanood kasi akong storytelling ng movie sa facebook.
Until i didn't realize na nag alas tress na pala. Sa sobrang bored ko sa bahay at hindi na rin masyadong mainit sa labas ay nauna na akong pumunta sa tambayan ko.
Mangbubulabog na lang ako kila Theo. Nang makapasok ako sa loob ay nagugulat na napatingin sa'kin si Theo. Sakto pala ang dating ko dahil na rito na naman siya. Ang alam ko kasi may trabaho na 'to.
Unang project nga n'ya isang building e. Ngumisi ako at naglakad palapit sa kaniya.
"Hi, i would like to order a cappuccino..." seryosong saad ko, namewang naman ito at pinakatitigan ako,"...a slice of cheese cake, strewbarry, chocolate, and vanilla" ngumiti ako nang pagkatamis-tamis sa harapan niya. "palista.. sa pangalan mo. Thank you!"
Kaagad naman ako nitong binato ng pamunas sa lamesa. Simaan ko siya ng tingin at natawa na lang.
Umupo ako sa dating pwesto at naki wifi na naman. Ang yaman talaga may pa wifi. Bawat tingin ko naman sa kaniya ay sinasamaan niya ako ng tingin. Binebelatan ko lang siya at pasimpleng nagpapakyuan kami.
"Anong ginagawa mo rito. Makikiwifi ka naman hindi ka naman nag oorder! abusado kana ah, baka nakakalimutan mo negosyo–" napatigil siya sa pagsasalita ng may humatak sa kanya palayo sa'kin.
Medyo malapit na kasi pag mumukha niya sa'kin oo. Hinatak siya ng kung sino.
"We'll order." saad ng boses ni Cloud.
Umupo siya sa harapan at tumitig kay Theo na nakanganga.
"You heard it, so move. I'll order cafe latte," saad niya at tumingin sa'kin,"What do you want?"
"Cafe latte na rin." tumingin ako kay Theo at nginisian siya.
Sinamahan naman ako nito ng tingin, "Got it sir, two cafe latte."
I rolled my eyes when i saw him glaring at me like, i do something wrong.
"Kaya pala rito mo gustong makipagkita." mahinang bulong ng nasa tabi ko.
"May sinasabi ka?" he shook his head and brought his face close to mine.
Nanlaki ang mata ko at napaatras.
"Are you guys dating?" may pait sa boses nito. Ang panga ay gumagalaw na naman.
Taena. I-I– putang ina, gwapo niya.
Hindi ko mapigilan mamula ng makita ang napakalapit na mukha niya. I can't stop my self and just like that i got a hiccups— again.
Mas lalo akong nahiya ng makitang mag salubong ang kilay niya ng suminok ako sa mismong harapan niya.
Hawak hawak ang bibig na iniusog ko ang upuan para mapalayo ako sa kaniya.
Salubong ang kilay niya na umayos ng upo. His lips are thinned. Madilim ang mga matang nakatitig sa'kin at biglang lumingon kay Theo na kumakanta kanta pa.
He stares at me again. I continuously having my hiccups. Hala gagi, ayaw tumigil ng sinok ko!
"And you're having a hiccups!" madiing saad nito.
Tila nanlamig ang buong tenga ko dahil sa tono niya. Mas sininok ako kaya naman napasulyap ulit ako sa kanya at tinakpan ng dalawang kamay ang bibig ko, nanlalaki ang matang naka tingin sa kan'ya.
Ilang saglit lang ay umamo ang mukha niya at ngumuso ng kaunti pero salubong pa rin ang kilay. He gave me a warm water so i drunk it.
YOU ARE READING
Constellation Under the Plane
RandomThey were arranged marriage. None of them wanted to get married because of their personal things in life. So they came up with the deal. When Polaris had her dream and Cloud had his company, they got separated. But what if one of them fall for the...