Chapter 3 - El Civian University

4.1K 131 9
                                    


-

I dropped my booksack onto the chair in the cafeteria, deciding to kill time here while I waited for my next class. I was also starving after the unexpected encounter with Kaye earlier. The tension still lingered in my chest, and I realized I hadn't had anything to eat since this morning.

I grabbed a sandwich and some milk. At first, they were reluctant to sell me anything since it was still first period, but being a transferee had its perks—apparently, I was excused from the usual campus tour, so I was granted a bit of leeway. My intellectual charm worked wonders, though Kaye didn't seem to be swayed by my words earlier.

As I took a bite of my sandwich, my mind kept wandering back to her. Her reaction. Her eyes, the way she looked at me with so much coldness—it was like nothing had changed. Her features had matured, yes, and she had become even more beautiful, undeniably so. But her attitude? It had only gotten worse. I hadn't expected her to shut me out so quickly, but she did.

Suddenly, I felt my phone buzz in my pocket. I fished it out, and my screen lit up with a flood of messages from the three idiots. I sighed, but a small part of me welcomed the distraction.

Alcyone
Betch asan kana?!
Don't tell me 'di ka papasok hoy!

I replied.

I'm just late don't worry, miss mo na
agad kagandahan ko.

Oh buhay ka pa pala 'di ka
pinapasok?

Unfortunately.

Aba wala bang klase 'to at nakakapagreply pagtingin ko sa oras ay 9:30 na tapos na kaya klase nila. Ako naman ay 10 pa ang sunod kong klase kaya mahaba haba pa ang bakante ko naboboring na 'ko punyeta.

She replied.

So did you saw her already?
Balita ko Prof mo siya. Kawawa ka
naman HAHAHA.

Yeah, I did. S'ya yung 'di
nagpapasok sakin.

After ko siya replyan ay inopen ko rin message ni Tara at Amara.

Tara-tot
Hoy papasok ka? Pumasok ka ha
Wag kang papasok ng 'di kasama 'yong poriner na ipinauwi ko sayo.

Napailing nalang ako sa message ni Tara kahit kailan talaga 'to nung sinabi kong uuwi na 'kong Pilipinas ay pinaalala niya agad na uwian ko raw siya ng gwapong foreigner kahit yun nalang raw pasalubong ko sakanya at wag daw akong magpapakita pag wala akong naiuwi napakagago diba tatlong taon kami di nagkita tapos lalake agad hahanapin sakin. Pero alam ko namang nagbibiro lang siya 'yon pa kahit walang filter bibig 'nun e totoo naman. Sunod kong chineck ang kay Amara.

Amara
Dane, asan kana? Andito na prof
natin gaga ka!
Omg! Prof natin si Miss Serrano!!! Lagot ka.

I know, friend I know hindi nga ako pinapasok e. Nagreply pa si Cyon pero di ko na tinignan pambubwisit lang naman ang sasabihin non.

Maya-maya pa ay umingay na ang paligid kaya nagangat ako ng tingin may mga estudyante nang pumapasok sa cafeteria kaya tumayo narin ako para makaalis sa lugar ayoko ng maingay e.

Habang naglalakad palabas ay may naririnig ako bulong bulungan kaya 'di ko maiwasang mairita.

"Transferee ba 'yon ang ganda pare," bulong nung isang lalake sa mga kasama siya sa table bulong pa ba yon e rinig na rinig ko tss.

Hindi sa assuming pero alam kong ako ang pinaguusapan nila dahil lantaran din kung makatingin.

"Girl, si Dane ba 'yon? Parang kamukha niya e," pansin sakin ng babaeng nakasalubong ko habang binubulong niya sa katabi niyang babae.

Chasing Cars (GxG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon