-"Look at this, Dane." Tawag sakin ni Thery.
Andito parin kami sa Batangas at kakatapos namin mag lunch busog na busog ako sa kinain namin kaya napagisipan naming maglakad lakad muna sa dalampasigan habang nagpababa ng kinain bago bumalik ng Manila.
Lumapit ako sakanya para tignan ang pinagkakaabalahan.
Is that a turtle? A small one.
"Ohh God, Thery!" I exclaimed ng bigla niya iyong ilapit sa 'kin.
Humagalpak naman sa tawa ang gago. "You should have seen your face, priceless." Asar tawa niya pa.
Sa inis ay dumakot ako ng buhangin tsaka ibinato sa pagmumukha niya.
"Hoy bisugo wag mo 'ko matawa tawanan d'yan baka ipahalik ko sa 'yo 'yan." I hissed.
"Pwe-pwe ano bakit mo 'ko binato ng buhangin." Reklamo niya habang pinapagpagan ang pagmumukha. "And excuse me, bisugo?" His eyebrow rises. "What's that?" Biglang curious niyang tanong.
"Isda kamukha mo." Parang wala ko lang na sagot.
He scoffed. "Ako isda what a handsome fish."
Napailing nalang ako sa maikling oras naming magkasama ay sobrang bilis naming nagkasundo kahit murahin ko siya at wala lang sakanya kundi ay tatawanan pa niya may saltik ata ang isang 'to e. Pero kahit ganun pa man ay nagpapasalamat akong nakakilala ng katulad niya dahil why not he's kind and silly sometimes parang si Morph. And we became friends narin dahil hindi niya ako tinigilan kanina hanggat hindi napapapayag na friends na daw kami which I didn't mind at all because we made a good friendship, I guess.
"Dane, say hi to my new friend." Tawag pansin niya sakin habang nakatapat sa dibdib niya ang hawak ng baby turtle. Kulang nalang ikaway niya sakin yung kamay 'non para na siyang nagpapakilala ng bata.
I sighed napakaisip bata niya rin minsan kalaking tao e. "Stop it. 'Di ka cute."
"Di naman ako nagpapacute." He murmured pero rinig ko naman.
"It's a red-eared slider, Dane. Look at him he's beautiful." Mangha niyang pakilala sa alaga.
"Him? Pinakita niya sayo?" Pilosopo kong tanong na inirapan niya lang mukhang nagets niya ang ibig kong sabihin. Minsang ko naring isiping bakla siya pero ng biruin ko siya ay banatan ba naman ako ng 'halikan kita d'yan e' kaya shut up nalang me.
I stared at him secretly.
Napansin kong mahilig siya sa animal dahil kaninang may nadaanan kaming aso ay binilan niya pa ng pagkain tho mukha naman siyang hayop kaya 'di na kataka taka.
Kidding.
Thery is really a handsome guy, there's no doubt about it. Pwede na siyang ihilera kila Chris Evans pero young version niya si Leonardo Di Carpio ang gwapo lang diba lalo na yung blue eyes niyang nagpadagdag sa sex appeal niya makalaglagbrief ng bakla.
Chos.
I suddenly feel alive. I mean who wouldn't right? The ambiance is really lovely. I've never felt more at ease than I do right now. The sounds of the waves soothed my system but gave me a deeper emotion, perhaps because of what I'm feeling now, as we made our way alongside the ocean, feeling the relaxing fresh air and admiring how the cold air touches my skin. I'm a little perplexed right now because I think I have met someone questionable who isn't completely out of my league which is Thery whom I'm with now frankly, but then I feel relieved, which makes me slightly concerned that it appears strange.
"Dane."
But, then again, I should be enjoying the day that was supposed to be exhausting because of school, but instead I'm unwinding during class hour. Well, I suppose skipping one day won't hurt.
BINABASA MO ANG
Chasing Cars (GxG)
Mystery / ThrillerUNDER REVISION Elouise Dacini Achilleo/Dane Aesceil Perez "It's you, Rei. It's always been you. Fuck!" Louise/Dane decided to continue her second-year college at El Civian University. She had been a well-known player since high school but got into a...