Dane/Dacini's POVPadabog kong binuksan ang front door ng mansion. Biglang nawalan ng pakiramdam ang kaliwang braso ko kaya napapikit ako nang nagtuloy tuloy akong matumba sa sahig. Nadadagdan ko ang kaliwang braso kaya hindi ako makatayo gamit ang nanghihina ko ring kanang kamay. Nakarinig ako ng boses pero nanatili akong napapikit dahil tinatawag ko ang lahat ng santo para maibsan ang kirot ng katawan ko.
"Omygod! Dacini!?" I looked up at them.
Agad na lumapit sakin si Mommy Dash at Daddy Ver pero naunahan sila ni Uncle. Hindi ko inaasahan na lalapitan niya ako pagkatapos ng mangyare pero ito siya ngayon blanko man ang mukha pero nagaalala parin ang mga mata niya.
I smiled bitterly, "I'm sorry."
"What happened?" He asked, "Dacini, you're covered with blood!"
I shook my head when I heard my mom's voice, "Let's go to the hospital, Omygod, anak!"
Nanatili kay Uncle ang tingin ko. Nakakunot ang noo niya habang hawak parin ang katawan kong nakahiga sa sahig. He put a pressure on my left arm as I lifted my right hand to touch his face. I coughed and there's a blood come out in my mouth.
I smiled weakly, "I'm sorry."
"We'll talk later." Lumingon siya kila Apollo na kakarating. Lumubod siya sa kanan ko habang hawak ang magkabilang kong pisngi, "I'll carry her."
Agad na bumigat ang talukap ng mata ko ng buhatin ako ni Uncle, "Are you sleepy, El?" Apollo asked. He's trying hard to talk to me and make me stay awake until the doctor came but I can't hold it anymore.
"Tired." I mumbled as I fell into my deep slumber.
"No!" She smiled at me sweetly.
"You have to, Louise. It's the only way!" She screamed while crying.
I shook my head, "No! There has to be another way. I can't do this, Via. Please don't!" I cried out.
"I'm begging you, Louise. Do it now!"
I keep shaking my head and my eyes were hurting so much, "No."
"Do it!"
"No!"
"Louise."
"No!"
"El!"
I gasped in air when I woke up from a dreadful dream. It's her again, after my family found out about what I did. She won't stop coming into my dream na para pang pinapaalala niya sakin ang ginawa ko. Sinubukan kong tumayo pero napabagsak din pahiga nang kumirot ang balikat ko. Napatingin ako kay Apollo na nagaalala ang tingin pero nginitian ko siya.
"Where's Uncle?"
He turned his head around, "Asleep, he's waiting for you to wake up." Napasunod ako ng tingin at nakitang natutulog si Uncle sa sofa dito sa kwarto ko.
"Morph, mom and dad?"
"Outside, also waiting with Abuelo." I nodded.
"Where's Arki?" Napaupo ako nang biglang maaalala ang anak ko hindi ko ininda ang kirot sa pagaalala, "Where's my son, Apollo?"
"He's asleep too, don't worry." He softly said bago ako alalayan pasandal sa headboard.
I eyed him intently, "We never got the chance to talk, Apollo."
He shrugged, "Daig mo pa ang artista sa sobrang busy e."
"Parang siya hindi." I sarcastically said.
He didn't smile, but his eyes did, "We can talk now."
BINABASA MO ANG
Chasing Cars (GxG)
Mystery / ThrillerUNDER REVISION Elouise Dacini Achilleo/Dane Aesceil Perez "It's you, Rei. It's always been you. Fuck!" Louise/Dane decided to continue her second-year college at El Civian University. She had been a well-known player since high school but got into a...