As I reached our dining area, I immediately greeted my family. Arki is still sleeping kaya sila Mommy palang ang andito."Goodmorning, Mom, Dad."
Sabay silang nakangiting nag angat ng tingin lalo na si Daddy Ver na may makahulugang tingin sakin. I know what kind of looks it is.
I stared at them blankly, making their smile straight, "What's with the serious face, Honey?
"Dad." I called him as I lifted the key in my hand.
He let an uneasy chuckle, "Buti nakita mo, anak? Ano kamusta are you happy?" He managed to sound cool despite of the awkward atmosphere.
I sat infornt of Mommy Dash, she smiled at me plainly na para bang alam niya na ang ginawa ni Dad.
"Who wouldn't be?" I genuinely smiled habang kumukuha ng toasted bread at egg.
I divert my gaze to Daddy Ver when I heard him sigh in relief, "I thought you didn't like it ang seryoso kasi ng mukha mo, Anak mukhang mananapak"
Natawa naman ako well hindi ko sila masisisi alam kong ineexpect nila na masaya akong haharap sa kanila pero kabaligtaran ang nangyare though I'm really am happy pero kasi ang kulet ni Daddy Ver.
"But it is a Ducati Scrambler 1100 Sport PRO. It's too overwhelming, Dad." I said in low tone.
Napatingin ako kay Mommy na tahimik lang na kumakain pero nakikinig 'yan. Habang si Dad ay nagbaba ng hawak na kubyertos at pinagsikop ang kamay na nakapatong sa lamesa bago tumingin sakin.
"Princes-"
I warned, "Dad"
"Ok ok grumpy woman." He surrendered habang nakataas ang dalawang kamay na tatawa tawa nailing nalang ako, "But, Daci, it was a present from your Daddy. I know you said you didn't need it, but you deserved it all and we worked tirelessly to make sure you and your kuyas got everything you wanted." Punong puno ng sinseridad ang boses niya habang sinasabi 'yon.
I sighed, "I understand po per-"
"Fine. If you don't want it pwede naman idonate nala-"
My eyes widened and quickly spokes, "Daddy Ver, I didn't say I don't want it, it's just that I don't need it, but I'm grateful really." My tongue almost tangled as I speak swiftly. I smiled happily, "Pero kung mapilit po kayo sino ba naman ako para tumanggi sa grasya kahit labag sa loob ko ay tatanggapin ko parin po ang munting regalo niyo kasi nakakahiya naman po na tanggihan ang pinipilit sakin kaya don't worry Daddy Ver kahit napipilitan ako ay tatanggapin ko parin dahil syempre ang mahal mahal 'non tapos sasayangin ko lang hindi naman sa nagdadamot ako sa ibang pwede madonate-an 'non pero dahil pinilit mo po ako Daddy Ver na tanggapin ang inaasam asam kong motor bike ay malugo-"
"Louise." I stopped at Mommy Dash's voice.
Omoo she's frowning I'm dead. I look at my father to get some help pero nakatingin lang ito sa malayo shet Daddy naman ikaw may pakana neto 'tas 'di mo ako tutulungan kay Mommy.
BINABASA MO ANG
Chasing Cars (GxG)
Misterio / SuspensoUNDER REVISION Elouise Dacini Achilleo/Dane Aesceil Perez "It's you, Rei. It's always been you. Fuck!" Louise/Dane decided to continue her second-year college at El Civian University. She had been a well-known player since high school but got into a...