Chapter 43 - Avery

1.7K 61 13
                                    


I made a little change with Avery as student-acting coach to professor-acting coach for the MMP story. Therefore, here she's already a professor.

———————————————————

Dane's POV

"Hindi pa ba tayo aalis?" I unconcernedly asked.

"Not yet, they're not here pa." Sagot ni Cyon.

Papunta kaming Palawan ngayon to celebrate my championship and Lego's birthday. Yung simpleng dinner lang dapat napunta sa Palawan. After kasi nung closing ceremony kinuyog nila ako. Umalis rin agad sila Abuelo that time dahil nagdatingan ang mga reporters.

While for me, I was left with my demented friends. They demand an explanation, which I give them against my will. I'm not in the mood to answer all their queries, but when Anno begins asking me my tongue automatically slipped all the answers to their satisfaction.

"Sino bang hinihintay?"

My family was already there together with my son. Susunod lang kami dahil kailangan pa daw magprepare sa resort ni Uncle. Sembreak naman namin kaya libre talaga kaming mag short vacation.

"Sila—oh ayan na sila!" Tara shrieks.

I frowned, diverting my gaze to where they were narrowing. Am I nearly blind or just denying my mind? Totoo bang papalit ngayon sila Anno?  But why is she wearing a red pair of pajamas? Was she sleeping or was it ootd niya lang talaga 'yan?

"I thought they can't come?" I asked in perplexed.

Tara giggled, "People change."

"Omyghad, I'm sorry sobrang traffic nahirapan pa kaming kidnappin si Max." Trina breathlessly said.

They did what?

Millan spokes, "For Palawan sake, naubos ang energy ko sa pagputol ng sungay ni Max."

Okay, ano bang nangyare at mukha silang nakibaglaban sa toro?

"Buti nalang talaga tinulungan kami nila Tita magempake sa gamit niya." Natatawang kwento ni Millan habang papunta kaming apron.

Nakaprivate plane kami and it's my jet yung family jet ang ginamit ng pamilya ko papuntang Palawan dahil mas marami sila habang kami ay sampo lang kasama ang dalawang propesor. Hindi daw kasi papayagan si Max kung hindi kasama si Miss Kaye at para hindi maop si Miss Kaye sinama niya si Sir Ian.

Tahimik akong nakamasid kay Anno habang papalit palit ang tingin ko sa bag na buhat niya at sa mukha niya. Mukhang napilitan nga lang talaga siya dahil base sa kwento nila Millan nahirapan silang isakay sa sasakyan si Anno halata rin naman sa mukha niya. Nakakatakot tuloy kausap.

Since Friday hindi pa kami nakakapagusap dahil after ng interview nila sakin pinatawag narin ako nila Abuelo. Kalat narin ang pag papakilala ko sa media pero napahupa rin ng mga tao nila Daddy.

Muli akong napatingin kay Anno, paakyat na kami sa airplane at mukhang bigat na bigat siya sa buhat niya, "Ako na 'jan."

She glanced at me, "I'm fine."

Inagawa ko parin ang bag sakanya, "Mabigat."

"Kaya nga ako na." Medyo madiin niyang sagot.

Galit parin ba siya sakin?

"Anno, 'wag naman ganto." Halos ibulong ko ang katagang 'yon.

Hindi ko namalayang nakahinto na pala kaming pareho sa mismong baba ng staircase. I hold my breath as long as I can because she's staring at me like an art, so serious yet analyzing, "What do you mean?"

Chasing Cars (GxG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon