Chapter 1

2.1K 43 9
                                    

"Sorry ma'am medyo matatagalan pa po ata tayo." Napa ingting ang panga ko sa inis, malapit na kami sa destination namin, at kung kailan nga Naman malapit na saka pa kami nasiraan ng kotse.

"Estelle, please contact Mayor Avaline, tell her that we will be running late." Saad ko sa secretary ko na agad namang kumilos, she instantly made a call but after a couple of minutes at lumapit ulit siya saakin.

"Sorry ma'am, pero currently out of network po ako." Saad niya saakin, making me hiss, pinag papawisan na ako dahil mainit, na lowbat na din ang portable fan na dala ko. I looked towards the direction of daddy at napataas ang kilay ko, he's been sitting under the hat of a local vendor selling local goods at nakikipag kwentuhan pa dito. I hissed and look away in annoyance, I should have stayed with my daughter Instead, hayahay pa sana ang buhay ko.

"Wala bang malapit na talyer dito?" Tanong ko Kay Agustin na nag aayos ng gulong ng van. Bukod kasi sa nasiraan kami ay na flattan pa kami ng gulong, kung Hindi lang ako init na init ay malamang na sermonan ko na sila lahat! Alam naman nilang aalis kami hindi pa nila kinundisyon Ang mga sasakyan.

"Wala po madam eh, sabi ni manong sa kabilang barangay pa daw hoh." Sagot ni Agustin na halatang natatakot na saakin. He should be, ilang beses na silang pumapalpak saakin, pasalamat sila at tauhan sila ni daddy at Hindi saakin, Kasi if I were dad matagal ko na silang pinalitan.

"Nak! Halika, maupo ka muna dito." Pag tawag saakin ni Dad ng naka ngiti, I hesitated Naman, ayaw Kong umalis ng van, dahil mas malambot upuan ko dito.

"Ma presco dito." Dagdag pa ni dad. Mukha ngang ma presco, Wala na akong nagawa kundi ang tumayo, but before going to him I turn to look at Estelle and Gerald.

"Mag hanap kayong dalawa ng signal, make sure na makokontak nyo si Mayor." Utos ko bago lumapit Kay dad at naupo sa tabi niya.

"Kay gayon Kang aki mo ser, may agom na an? Igwa akong aki na lalaki." Sabi ni manong habang naka tingin saakin, kinilabutan Naman ako bigla at nag iwas ng tingin, taga Bicol si dad, province namin ito but I'm not familiar with their dialect so I can't understand him.

"Aw iyo? Tsk, Sayang man, igwa nang agom ini, para na balo." Sagot ni dad, Hindi ko man naiintidihan pinag uusapan nila but I know na ako ang topic.

"Aw iyo? Dugayon pa balo na. Tsk." Sabat ng matanda habang umiling, I looked at dad who just smiled at me, inalok niya ako ng Lucban na kinakain niya pero umiling lang ako. I don't like it. Pero gusto ko Yung turon na binebenta ni manong.

"How much daw yung turon?" Bulong ko Kay Dad, he looks at it and bago nag tanong sa matanda.

"Gurano sa turon?" Sabi ni dad at Tinuro Yung turon.

"A ten Sana para saimo." Tumawa ng malakas si dad bago tumingin saakin.

"Ten lang daw, Ilan gusto mo." Sumenyas ako Kay dad ng dalawa at binilhan niya Naman ako, dali dali akong kumagat at napa pikit, in fairness masarap.

"Anong Oras daw maayos yan?" Bulong saakin ni Dad at Kunot noong naka tingin sa van namin.

"Mukha daw matatagalan tayo." Sagot ko, sabay kagat sa turon, tumango lang si Dad at nag libot ng paningin, medyo nasa may liblib kaming Lugar, buti na nga lang at nataaong sa may tindahan kami ni manong nasiraan, at least may mapag lilibangan ako, Yung mga pagkaing paninda ni manong.

"You should have brought Summer with us." Saad ni dad saakin, pero napairap lang ako.

"She would have thrown a tantrum the moment she knew na maii stuck tayo dito, alam mo Naman Yung bata na yun, sobrang Arte." Sagot ko, I was relieved na buti nalang di ko siya sinama talaga, although I was tempted, Hindi ako sanay na malayo Ang anak ko saakin.

Ruining Her (TAGALOG VERSION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon