Chapter 11

400 15 3
                                    

"Welcome po ma'am." Napaigting ang panga ko ng batiin ako ng katulong ni Avaline. It's already been three weeks since we last seen each other, at ngayon nandito nanaman ako para sunduin Ang utos ni dad na supportahan siya sa pa ngangampanya niya.

"Ang amo nyo nasaan?" Tanong ko sa katulong ni Avaline at pumasok na sa loob ng bahay niya, ganun pa din Naman ang itsura so far.

"Nasa office pa po, mamaya pa ang dating niya." Tumango Naman ako nilibot muna ang panigin sa kabuohan ng bahay, may nadagdag na ornaments.

"Ma'am Doon pa din po ang inyong kwarto." Lumingon ako sa katulong ni Avaline at tiningnan siya.

"Ano pangalan mo?" Bata pa ang katulong na ito ni Avaline, siguro 18 palang.

"Ah, ako po si Christine." Magalang na sagot niya saakin.

"Christine, shouldn't you be at school?" Tanong ko ulit, Ano bang ginagawa ni Avaline at nag hahire siya ng mga bata?

" Uh, Wala po Kaming pasok ngayon kaya po nag trabaho muna ako." Napakunot ang noo ko.

" You're a scholar? "Taka kong tanong, tumango Naman siya. Hindi na ako muling nag tanong pa at dumiretso na sa aking kwarto. Pag pasok ko Doon Malinis pa din Naman ang kwarto at kung Ano yun ng iniwan ko, ganun pa din ang itsura niya. Naupo ako sa kama at ipinikit Ang aking mga mata. Hindi ko alam kung paano ko haharapin si Avaline... After Kasi nung date namin sa Exquise she tried calling me a few times, walang sawa siyang tumatawag saakin, pero Hindi ko iyon sinasagot Kasi I don't know what to say. Pag dating ng ikatlong lingo ay tumigil na din siya, but now... Hindi ko na siya maiiwasan, I just hope na Hindi na niya ako pipilitin pang makipag usap sakanya about sa nang yari saamin. Napatingin ako bigla sa phone ko ng mag ring ito bigla, tumatawag si Summer. I quickly answered my phone.

"Hi baby, kadarating ko lang." I told her bago nahiga sa kama, nakahinga ako ng maluwag ng mapahinga Ang aking likod.

"Hi mommy, kamusta po?" Excited na tanong ni Summer saakiin

" Okay Naman baby, medyo pagod lang Kasi ang haba ng byahe. How about you kamusta ka na?" I heard her giggle from the other side of the phone.

" I'm fine too mommy, by the way have you see Tita Avaline yet?" Medyo nawala ang ngiti ko, Ang batang toh talaga Ang kulit.

" Uh, not yet, why?" Humagikgik nanaman siya mula sa kabilang linya kaya napakunot na Ang noo ko.

" Summer? What are you up to?" I asked her.

" Oh, nothing. It's just I told tita Avaline that you are already at her house, she said she'll be there in a minute. " Napa nganga ako sa sinabi niya, I was completely shock!

" Anak? Since when did you have contact with her?" Hindi ko makapaniwalang tanong sakanya.

"Oh, she reached for me through Facebook." Pag papaliwanag niya pa na mas lalong kinagulat ko, sa pag kakatanda ko Hindi ko siya pinayagan magka FB

"Anak? Since when is this? At sinong gumawa ng Facebook mo? At bakit ngayon mo lang sinabi saakin toh?" Sunod sunod na tanong ko sakanya.

" What? Sorry mommy, I can't hear you po.? Mommy? " Napahilot ako sa sentido ko.

" Hello? Summer! Isa ha! Wag mo 'kong inaartehan hah!" Pag rereklamo ko, but then I started to hear static from the other side of the call, pero Mukhang candy wrappers lang Naman yun na kinukuskos niya para mag appear na Mahina Ang signal.

" What? Sorry mommy I can't hear you talaga, call you later! Bye! Love you!" Bago pa ako maka pag salita ay naputol na Ang tawag! Kainis! Ang bata talaga na yon! Ang tali-talino!  Napailing nalang ako at napatingin sa cellphone ko, I was in deep thought for a moment thinking how the hell did Avaline Manage to get a hold of my daughter? At sino ang unang nakipag contact sa kanilang dalawa? My daughter isn't that used to communicating with strangers. And Avaline? Why would she want to talk to my daughter? A knock on my door caught my attention.

Ruining Her (TAGALOG VERSION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon