Nakarating na din kami ng embarcadero de Legaspi after ng one hour drive, sakto at Pagabi na din ng makarating kami, Ipinark muna ni Avaline ang kotse niya bago kami nag lakad, marami nang tao sa Lugar, Hindi tulad noon na konti lang, pero amoy na amoy mo pa din ang simoy ng dagat, daongan Kasi ng barko Ang Embarcadero at naka harap iyon sa may dagat, napasin kong maraming couple Ang naka upo sa may mga bench, habang Yung Iba sa may gutter.
"Colette, hold my hand." Napatingin ako Kay Avaline ng mag salita siya, tiningnan ko Yung kamay niyang naka lahad, I felt unsure, maraming tao ang makaka kita saamin, what if kung I judge nila kami? Bago pa ako maka tangi ay hinawakan na ni Avaline ang kamay ko. I stilled for a moment at napatingin Naman saakin si Avaline.
"Oh? Bakit?" Taka niyang tanong, tumingin ako sa paligid namin, wala namang nakatingin, doon lang ako medyo na relax at hinayaan siyang hatakin ako para mag lakad lakad, padilim na ng makarating kami sa embarcadero kaya marami na ding mga kainan Ang bukas at marami na ding mga tao, maganda lang Naman ang embarcadero pag gabi.
"Gusto mo bang kumain sa Jollibee?" Tanong niya habang nag lalakad kami, tinaasan ko siya ng kilay.
"Nasa probinsya na ako Jollibee pa din? Come on Ava, impress me with some street food." Sabi ko sakanya, maraming nag tintinda ng inihaw dito, but I was looking for something else. Yung favorite naming dalawa kainin every time na mag pupunta kami dito.
"You want Balut?" Pag offer niya, sinubukan kong itago Ang ngiti ko pero napansin pa din ni Avaline yon.
"Halika, lapitan natin si Manong." Sabi niya saakin at tinuro Yung matandang naka upo sa isang bench, agad Kaming nag lakad papunta ni Avaline doon, at bumili.
"We used to eat this together." Sabi niya habang naka upo Kaming dalawa at naka harap sa may dagat, medyo mainit pa ang simoy ng hangin.
"I know." Sabi ko sakanya bago ko higupin Yung sabaw ng balot, I used to hate this food, Lalo na yung sisiw, pero di din nag tagal at naging favorite ko din toh.
"Dinadala mo ako dito every payday mo, tapos eto lang nililibre mo saakin. And kuripot mo Kasi." Saad ko habang tinatangal Yung shell ng balot.
"Hala! Hindi ah! Kaya kita dinadala at Pinapakain niyan Kasi healthy daw yan, Ang payatot mo Kasi noon kaya Pinapakain kita lagi niyan." I glared at her, bago ko sinubo Yung balot, well totoo Naman Yung sinabi niya, payat Kasi talaga ako noon pero hindi Naman sobrang payat na as in.
"Whatever." Bulong ko, atsaka kinuha ulit Yung Isang balot, binuksan ko ulit yun at hinigop Yung sabaw pero napatigil ako ng mapansin Kong naka tingin saakin si Avaline at naka ngisi.
"What?" Tanong ko sakanya.
"Lakas mo pala humigop. Sana Ganyan ka din humigop pag nasa pagitan ka ng hi-" Bago niya pa matapos sasabihin niya agad ko siyang sinuntok sa may hita, dahilan para mapa aray siya.
"Shut it! Don't ruin my mood." Babala ko sakanya, nag pout lang siya at hinimas himas Ang kanyang hita.
"Aray naman, di ka naman mabiro." Saad niya, hindi ko siya kinibo at nag patuloy sa pagkain ko ng balot.
"I can't believe na may igaganda pa pala itong Lugar na ito." Napatingin ako Kay Avaline ng bumulong siya.
"Bakit? Ngayon ka nalang ba ulit nag punta dito?" Taka kong tanong, tumingin din siya saakin at ngumiti.
"Yes." Sagot niya saakin. I looked at her in the eyes at parang may pinahihiwatig siya saakin.
"Are you saying that there's no other one after me?" Tanong ko at tumango siya, mukhang seryoso, pero natawa lang ako, Ang drama niya masyado.
BINABASA MO ANG
Ruining Her (TAGALOG VERSION)
RomanceMarcolette Salvatore is known to be a cold hearted woman with an expressionless face, but despite showing lack of emotion and sympathy no one can deny the fact that she is beautiful, being the oldest daughter of Hector Salvatore Marcolette had been...