Chapter 55

246 11 4
                                    

AVALINE

"Do I really need to wear this?" Tanong ko Kay Marcolette habang tinutulungan niya ako sa pag aayos saaking buhok. Naka upo sa harapan nang vanity mirror, at naka suot na nang Filipiña dress ko.

"Yes, this is your inaguration day, you should wear that." Utos niya saakin bago ako halikan sa aking pisngi.

" Ang kati nya sa katawan, I felt uncomfortable." Reklamo ko sakanya, this is why I hate wearing Filipiña, the fabric that had been used is rough, napakamot ako sa aking leeg at napa buntong hininga.

"Stop scratching your neck, namumula na. After lang Naman nang picture taking and oath taking you could already change clothes, ipag dadala kita nang spare. Don't worry." I looked at Colette through the mirror, busy siya sa pag hanap nang damit sa closet ko, naka suot siya nang fitted long dress na kulay blue na may mahabang slit. I bit my lower lip, she looks hot.

"You're already making a headline." Saad niya habang nag hahanap pa din nang damit ko, Hindi ako sumagot Kasi busy akong pinag mamasdan siya.

"Avaline Lunas, the first lesbian Governor to ever win." Pag recite niya nang headline sa isang news paper.

"Avaline Lunas, waving the flag of the LGBTQ." Napailing ako Habang naka ngiti, kaliwa't kanan na nga Ang mga company na tumatawag saakin wanting to conduct an interview.

"I wasn't the first member of LGBTQ who won in election, let's not forget Geraldine Batista Roman. The rep of Bataan 1st district." I told her, napatango Naman si Colette at kinuha Ang Isa Kong black dress, tiningnan niya iyon bago umiling at ibinalik sa closet ko.

" Yeah, I know, but still... Young people have started idolizing you." Lumingon siya saakin bago ngumiti.

" Be careful... In whatever you do always be cautious. Alam Naman natin na... Masyadong mainit ang tingin sayo nang iba, especially nang ibang mga politiko since they are about morality Ang keeping the norms." Napataas Naman Ang kilay ko.

"I can still do my job kahit na lesbian ako." Sagot ko sakanya. Lumapit siya saakin at hinawakan ang aking balikat.

" Alam ko... I just want you to be careful. Gagamitin nang mga kalaban mo Ang lahat nang uri ng paninira mapabagsak ka lang nila. So promise not to act or do things without thoroughly thinking about it." Muli niya akong hinalikan sa aking pisngi at ngumiti, tiningnan ko siya sa kanyang mga mata... Haist, Ang hirap humindi sakanya pag ganto siya. Minsan lang toh walang Toyo, hirap Naman kung aasarin ko siya at mag init Ang ulo niya.

"Okay fine." Sagot ko sakanya.

" Great! Now go na. Mauna ka na Doon sa Venue susunod nalang ako." Tumalikod na ulit siya, pero bago pa siya makalayo ay hinawakan ko na Ang kanyang kamay.

"Hindi ka sasabay saakin?" Taka kong tanong sakanya.

"No, hahanapan pa Kita nang damit, And then may aasikasuhin pa ako. Susunod din Naman agad ako. Mauna ka lang Kasi importante ka at importante toh na event that's why you shouldn't be late. Kaya go na." Ayaw ko sanang pumayag. But one look from her had me agreeing

" Okay, sumunod ka kaagad hah?" She nods her head and put her thumbs up.




MARCOLETTE





" Is everything prepared?" Tanong ko Kay Estelle habang sinusuot ko Ang aking hikaw, napatingin ako sa Orasan at nakita Kong malapit nang mag simula Ang oath taking ni Avaline, pinauna ko na siya Kasama Ang mga bata doon.

" Yes po ma'am. Naka prepared na po lahat." Sagot saakin ni Estelle, pinag buksan aki ni Alwin nang pinto nang van kaya nginitian ko siya, sasakay Sana Kasama ko si Estelle pero pinigil ko siya.

Ruining Her (TAGALOG VERSION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon