"Please vote for Mayor Avaline." Naka ngiti sabi ko Doon sa matandang inabutan namin nang relief goods, it's the first day of campaigning at Isa lang Ang masasabi ko. Nakaka pagod!
I didn't know na kailangan pa palang mag bahay bahay pati kami ni Avaline, akala ko gagawin na yun nang mga supporter at tauhan niya.
"Hi, please vote for Mayor Avaline. Number seven sa balota." I said to another person bago abutan nang Isang malaking plastic nang grocery at iba pa. Pinag papawisan na ako Ang it's getting hard to keep up with my facade, I don't like smiling to strangers. Isa pa, I don't receive the same vibe, some of them would even stare at me as if i'am a weird person. Katulad nalang netong si Manong Pedicab driver.
"Hi, please vote for Mayor Avaline." Tiningnan niya lang ako nang matagal as if di niya na ge-gets Ang sinasabi ko at tinitigan niya lang Yung inaabot ko.
"Kuya ayaw mo?" Tanong ko sakanya, na agad namang naka pag pakilos sakanya, di ko na tuloy maiwasang di mapairap. Kukunin din pala titigan pa ako. Napatingin ako sa may unahan at nakitang nakikipag usap si Avaline sa Isa sa mga taong inaabutan. Napataas ang kilay ko nang may yumakap sakanya na matanda. She was crying and hugging her so tightly. Bakit Ganon? Pag dating Kay Avaline ganun sila. Pero saakin? Parang na iilang pa sila. Humarap ako bigla Kay Alwin, siya Yung bodyguard na pinasama saakin ni Avaline, pinapayungan niya ako.
"Do I look intimidating?" Tanong ko sakanya, tiningnan niya ako nang matagal bago dahang dahang tumango. Maybe that's the reason why people look at me weirdly. Then sinubukan kong ngumiti Kay Alwin.
"How about now? Do I still look intimidating when I smile?" Umiling si Alwin.
"Mukha ka pong plastic madam." Napa nganga ako sa sinabi niya.
"What? How dare you!" Hinampas ko siya sa may braso niya. Kapal naman Neto na sabihan ako na plastic! I'm not plastic! If I hate you, I hate you, with reason or without reason.
"Kasi po parang pilit Yung ngiti mo madam, di pang natural." Saad niya, napatigil Naman ako at napaisip, maybe it was true. I find it hard to smile Kasi sa ibang tao. Hindi naman ako dati ganto, maybe it was because of my past traumas?
"How about this?" Ngumiti ulit ako sakanya, tiningnan niya muna ako nang matagal bago nag salita.
"Mas okay Yan ma'am. Parang nag titimpi lang itsura mo." Napakunot ang noo ko sakanya at pabiro siyang sinipa sa paa.
"Aray Naman madam." Reklamo niya although hindi Naman ganun ka lakas Ang pagka sipa ko sakanya. Muli kong tiningnan si Avaline to check what she was doing, and I tensed when I saw her glaring at us, nang mag tama ang aming tingin umirap siya. Ano nanaman kayang ginawa ko don? Napailing nalang ako at nag decide na mag patuloy na din sa ginagawa ko, I tried to smile sweetly, inimagine ko nalang na si Summer Yung ngini-ngitian ko, and it seems to work as more people smiled back to me. Some even says thank you. Di katulad nung mga nauna na parang ayaw pang tanggapin Yung mga pinamimigay namin.
"Yan madam, maganda na smile mo. Parang di ka na pinipilit." Narinig Kong sabi ni Alwin kaya tiningnan ko siya nang masama.
"Gusto mong pabawasan ko sahod mo?" Tanong ko sakanya, pansamantalang naka tayo kaming dalawa sa isang tindahan, nakiki silong kami dahil sobrang init na. Nasa unahan na namin sila Avaline at medyo malayo layo na sila compared saamin. Tibay nung babaeng yun ah.
"Eto Naman si madam di ka Naman mabiro. Pero seryoso nga." Sabi ni Alwin sabay nag kumpas nang cross sakanyang dibdib. Inirapan ko lang siya.
"Madam?" Napatingin ako Doon sa lalakeng tumawag saakin. Naka suot din siya nang tshirt na may Mukha ni Avaline. Tsk! Kahit saang bagay mo ilagay ang mukha nang babaeng iyon ay maganda pa din siya.
BINABASA MO ANG
Ruining Her (TAGALOG VERSION)
RomanceMarcolette Salvatore is known to be a cold hearted woman with an expressionless face, but despite showing lack of emotion and sympathy no one can deny the fact that she is beautiful, being the oldest daughter of Hector Salvatore Marcolette had been...